โรคอิไตอิไต อันตรายจากสารแคดเมียม รุนแรงทำพิการจนถึงขั้นเสียชีวิต

5 เม.ย. 67

โรคอิไตอิไต เป็นโรคที่เกิดจากการได้รับสารแคดเมียมในร่างกาย พบครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น รุนแรงทำพิการจนถึงขั้นเสียชีวิต

ที่มาของ โรคอิไตอิไต

โรคอิไตอิไต (Itai-itai disease) เป็นโรคชนิดหนึ่งเกิดจาก แคดเมียม ชื่อโรคอิไตอิไต มาจากภาษาญี่ปุ่น ที่มาจาก เสียงร้องของผู้ป่วย (คำว่า อิไต-อิไต แปลว่า โอ๊ย โอ๊ย) แสดงถึงความเจ็บปวด โรคอิไตอิไต พบครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น แถบแม่น้ำจินสุ เขตโตยามา พ.ศ. 2493 เนื่องมาจากมีการทิ้งขี้แร่จากการทำเหมืองสังกะสีลงในแม่น้ำสายนี้ ขี้แร่นี้มีแคดเมียมปนเปื้อนอยู่ ชาวบ้านที่ใช้น้ำจากแม่น้ำหรือได้รับแคดเมียมทางอ้อมจากแม่น้ำ เกิดเป็นโรคไต กระดูกผุ บริเวณฟันจะพบมีวงแหวนสีเหลืองติดกับเหงือก เรียกว่า วงแหวนแคดเมียม ซึ่งจะขยายขึ้นไปเรื่อยๆ จนอาจเต็มซี่ ถ้าขนาดของวงยิ่งกว้างและสียิ่งเข้ม ก็แสดงว่ามีแคดเมียมสะสมมาก นอกจากนี้ผู้ป่วยจะปวดทรมานบริเวณ แขน ขา สะโพก ปวดร้าวสะสมนานถึง 20-30 ปี และเมื่อร่างกายเดินไม่ไหว ก็จะเกิดการกดกระดูกสันหลัง

โรคอิไตอิไต เป็นโรคที่เกิดจากการได้รับสารแคดเมียมสะสมในร่างกายเป็นเวลานาน จนส่งผลต่อระบบอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกาย จากการศึกษาพบว่า ปริมาณสารแคดเมียมในอวัยวะของผู้ป่วยโรคอิไตอิต มีค่าสูงกว่ากลุ่มผู้ป่วยปกติอย่างมีนัยสำคัญ

ระยะของโรคอิไตอิไต

• ระยะเฉียบพลัน มีไข้ หายใจลำบาก แน่นหน้าอก (กรณีหายใจรับสารแคดเมียม) อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง (กรณีรับประทานสารแคดเมียม)

• ระยะเรื้อรัง ไตทำงานผิดปกติ ปอดทำงานผิดปกติ ระบบสืบพันธุ์ผิดปกติ (ผู้ชาย) กระดูกเปราะ ปวดเจ็บกล้ามเนื้อ

advertisement

Powered by สุขภาพและความงาม

สุขภาพและความงาม คุณอาจสนใจ

ข่าวยอดนิยม

ไลฟ์สไตล์ ล่าสุด