กู้ภัย จ.เลย งดจับหมา-แมว หวั่นติดคุก ดรามา “ซาร่า”

19 เม.ย. 67

กู้ภัย จ.เลย ประกาศงดให้บริการจับหมา-แมว หลังมีดรามา “ซาร่า”หวั่นติดคุก

วันที่ 19 เมษายน 67 เฟซบุ๊กชื่อ “Yuttasak Kampanya”  หัวหน้าสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย จ.เลย ลงโพสต์ส่วนตัว มีข้อความว่า “ประกาศ สมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลยงดให้บริการจับ สุนัข และแมว มีเจ้าของหรือไม่มีก็ตาม ทุกกรณี เพราะกลัวติดคุก” ผู้สื่อลงพื้นที่ไปยังสมาคมร่วมใจกู้ภัยเมืองเลย อ.เมืองเลย เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง

นายยุทธศักดิ์ คำปัญญา อายุ 43 ปี หัวหน้ากู้ภัยฯ เปิดเผยว่า หลังมีข่าวหมาซาร่าตาย ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ขณะนี้ไม่ว่าจะเป็นช่วยเหลือสุนัขหรือแมว จะมีกฎหมายคุ้มครองแล้ว และกฎหมายค่อนข้างที่จะรุนแรง เราเป็นอาสาสมัครกู้ภัยฯ การที่เราได้รับการร้องขอจากชาวบ้าน ก็ไปช่วยเหลือตามที่เราช่วยเหลือได้ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องอุปกรณ์ที่มีความพร้อม  อุปกรณ์ในการจับสัตว์ไม่ว่าหมาหรือแมว ราคาค่อนข้างสูง ทำให้ไม่มีอุปกรณ์ในการไปจับ

“ถ้าเกิดเราไปจับแล้วโดนฟ้อง หรือแจ้งความดำเนินคดี มันเป็นผลเสียของพวกเรา เนื่องจากเราเป็นอาสาสมัคร ทำงานโดนไม่ได้หวังผลกำไรอยู่แล้ว เราช่วยด้วยใจ การที่จะโดนคนใดคนหนึ่งหรือองค์กรมาฟ้องและแจ้งความจับ มันไม่ยุติธรรมสำหรับคนปฎิบัติงาน เรามีจิตใจที่จะช่วยแต่ต้องกลับมาโดนฟ้อง เราไปช่วยด้วยความตั้งใจ แต่ฟีดแบคกลับมาโดนแจ้งความข้อหาทารุณสัตว์  ซึ้งจริงๆ เราไม่ได้ทารุณสัตว์ แต่อุปกรณ์ของเราทำขึ้นมาเองแบบบ้านๆ  ไม่ใช่อุปกรณ์ที่มาตรฐานและราคาสูง ส่วนการช่วยเหลือผู้ที่ร้องขอมาของดไว้ก่อน ขอดูเคสที่ จ.พระนครศรีอยุธยาก่อน สุดก็ไม่รู้ว่าผู้ที่ช่วยเหลือจนหมาตายจะถูกดำเนินคดีหรือไมขอดูก่อน  จึงของดออกไปจับหรือช่วยเหลือสุนัขและแมวไว้ก่อน”

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส