พระอาทิตย์ตั้งฉากที่โคราชเที่ยงวันนี้ คาดอุณภูมิพุ่ง 44 องศาฯ

30 เม.ย. 67

พระอาทิตย์ตั้งฉากที่โคราชเที่ยงวันนี้ คาดอุณภูมิพุ่ง 44 องศาฯ สคร.9 เตือนประชาชนระวังเป็น โรคฮีทสโตรก หลังอีสานใต้ตายแล้ว 3 ราย 

วันที่ 30 เม.ย. 67 ที่ จ.นครราชสีมา กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าในช่วงเวลา 12.09 น. ของวันนี้ จะเกิดปรากฎการณ์พระอาทิตย์ตั้งฉากในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวไร้เงาคนที่เดินตากแดด 

นอกจากนี้สภาพอากาศในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จะพุ่งสูงสุดถึง 44 องศาเซลเซียส ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจะทำให้ประชาชนเจ็บป่วยจาก โรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรกได้ง่ายขึ้น 

พระอาทิตย์ตั้งฉากที่โคราชเที่ยงวันนี้ คาดอุณภูมิพุ่ง 44 องศาฯ

ด้าน นพ.ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึง โรคลมแดด หรือ โรคฮีทสโตรกว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อาจทำให้ประชาชนป่วยเป็น โรคลมแดด โดยเฉพาะ 6 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ 1.ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด เช่น เล่นกีฬา ผู้ใช้แรงงานกลางแจ้ง เช่น เกษตรกร ผู้เลี้ยงโค กระบือกลางแจ้ง คนงานก่อสร้าง ผู้ส่งอาหาร 2.เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ 3.ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูง 4.ผู้ที่มีภาวะอ้วน 5.ผู้ที่พักผ่อนไม่เพียงพอ และ 6.ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก โดยฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ จะทำให้เส้นเลือดฝอยใต้ผิวหนังขยายตัวได้มากขึ้น ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่สูงกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม 

พระอาทิตย์ตั้งฉากที่โคราชเที่ยงวันนี้ คาดอุณภูมิพุ่ง 44 องศาฯ

ซึ่งในสภาพอากาศที่ร้อนจัด แอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้รวดเร็ว และออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดเลือดเร็วและแรงขึ้น มีผลทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจต้องทำงานหนักเพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกาย อาจทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้ 

ทั้งนี้สถานการณ์ โรคลมแดดในเขตสุขภาพที่ 9 ในประเทศไทย ตั้งแต่เดือน ม.ค.  – เม.ย. 67 มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 30 ราย ส่วนสถานการณ์ โรคลมแดดในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่เดือน ม.ค.– เม.ย. 67 มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 3 ราย ที่ จ.ชัยภูมิ สาเหตุเกิดจากโรคประจำตัวคือ โรคความดันโลหิตสูง และดื่มสุรา 

พระอาทิตย์ตั้งฉากที่โคราชเที่ยงวันนี้ คาดอุณภูมิพุ่ง 44 องศาฯ

นพ.ทวีชัย กล่าวต่อว่า ขอแนะนำประชาชนให้ดูแลสุขภาพตนเอง ดังนี้ 1.สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ระบายความร้อนได้ดี 2.อยู่ในที่ที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก 3.หลีกเลี่ยงทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้งนานๆ 4.สวมแว่นกันแดด กางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง 5.ดื่มน้ำมากกว่าปกติ เพื่อชดเชยการเสียน้ำในร่างกาย 6.ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และ 7.อย่าทิ้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดไว้กลางแจ้ง เนื่องจากอุณหภูมิภายในรถจะสูงกว่าภายนอก ส่วนผู้ที่ออกกำลังกาย ควรเลือกในช่วงเช้า หรือช่วงเย็น 

พระอาทิตย์ตั้งฉากที่โคราชเที่ยงวันนี้ คาดอุณภูมิพุ่ง 44 องศาฯ

หากพบผู้ป่วยจากภาวะอากาศร้อนให้ช่วยเหลือเบื้องต้น ดังนี้ 1.นำผู้มีอาการเข้าร่ม นอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง ถอดเสื้อผ้าชั้นนอกออก 2.เทน้ำเย็นราดลงบนตัวเพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลงโดยเร็วที่สุด 3.ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอ รักแร้ ขาหนีบ 4.ไม่ควรใช้ผ้าเปียกคลุมตัวเพราะจะขัดขวางการระเหยของน้ำออกจากร่างกาย 5.รีบนำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดหรือโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือสายด่วน 1669 ทันที สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส