รบ. ลั่น 1 ต.ค.67 ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 77 จังหวัด 400 บาท

1 พ.ค. 67

 

รบ. จัด วันแรงงานแห่งชาติ ลั่น 1 ต.ค.67 ปรับค่าแรงขั้นต่ำ 77 จังหวัด 400 บาท ไม่ทอดทิ้ง ปัตตานี-นราธิวาส เราคือทีมเดียวกันยกระดับประเทศ 

วันที่ 1 พ.ค. 67 ที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายกรัฐมนตรีและ รมว.มหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดงาน วันแรงงานแห่งชาติปี 2567 โดยมีการรับมอบข้อเรียกร้อง 10 ข้อ จากตัวแทนผู้ใช้แรงงาน 

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับผู้ใช้แรงงาน โดยเฉพาะเรื่องการปรับค่าจ้างแรงงาน ต้องได้รับความเห็นชอบจากหลายฝ่าย ต้องใช้การโน้มน้าว การอธิบาย แต่การมุ่งมั่นของรัฐบาลโดยนายกฯ สั่งการให้ กระทรวงแรงงานว่าจะต้องปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาทให้ได้ เพราะมีความสำคัญเช่นเดียวกับ ดิจิทัล วอลเล็ต และเราต้องการเห็นสวัสดิภาพสวัสดิการของผู้ใช้แรงงาน แสดงความยินดีล่วงหน้าที่จะได้รับขึ้นในวันที่ 1 ต.ค. 

เนื่องในวันแรงงาน นายกฯ และรัฐบาล ขอให้ผู้ใช้แรงงานมีกำลังกายกำลังใจ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของสังคมไทยให้ก้าวหน้า เพราะเราคือทีมเดียวกันในการยกระดับแรงงาน และยกระดับคุณภาพชีวิตของแรงงานไทย และของประเทศ 

ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวว่า วันนี้คือวันของพวกเราผู้ใช้แรงงานทุกคน ปีนี้มีการจัดกิจกรรมอย่างยิ่งใหญ่ และได้สรุปหลายๆ เรื่อง ที่จะมีการประกาศออกมาในอนาคต และมีการลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อคืนนี้ คือการคุ้มครองผู้ใช้แรงงาน ซึ่งได้ประกาศใช้เป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล คือต้องได้ค่าแรงขั้นค่ำ 400 บาท ตามได้ประกาศไปแล้ว จะใช้ได้วันที่ 1 ต.ค. 67 นี้ 

ส่วนเหตุผลที่ล่าช้า เนื่องจากต้องดูว่าวิชาชีพไหนที่พร้อม และไม่พร้อม เหลือเวลาต่อจากนี้ 5-6 เดือน ก็ต้องติดต่อประสานงานกับนายจ้างเจ้าของกิจการว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร และเมื่อประกาศใช้ไปแล้วก็ต้องให้ความสำคัญกับ  SMEs ให้เดินต่อไปได้เช่นกัน นอกจากนี้จะมีการเตรียมการพัฒนาทักษะต่างๆ ให้กับแรงงาน เพื่อตอบโจทย์กับความต้องการของนายจ้าง 

ปรับค่าแรงขั้นต่ำทุกอาชีพ เป็นภาพรวมเท่ากัน พร้อมกันทั่วประเทศ ส่วนอาชีพใดที่ไม่ไหวก็ให้แจ้งรัฐบาลมาเพื่อจะได้เข้าไปช่วยสนับสนุนให้เดินต่อไปได้ เราจะได้ค่าแรงขั้นต่ำในความเท่าเทียมกันในทุกจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดปัตตานี นราธิวาส เพราะที่ผ่านมาเป็นที่ทราบกันดีว่ามีการปรับค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุดเพียงแค่ 2 บาท ฉะนั้นการปรับครั้งนี้จะปรับให้อยู่ในอัตราส่วนเท่าเทียมกัน และหลังจากวันที่ 1 ต.ค. 67 จะต้องทำการศึกษาการที่เราจะก้าวขึ้นไปสู่ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทในปี 2570 จะต้องทำอย่างไร และสิ่งที่ต้องทำเป็นก้าวแรกคือเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาท ซึ่งสิ่งที่แรงงานได้รับฟังในวันนี้ต้องมีการทำความเข้าใจ และขอให้สบายใจได้ว่านโยบายของรัฐบาล เราได้เริ่มปฏิบัติตามนโยบายและทำในเบื้องต้นคือ 400 บาท ส่วน 600 บาท ยังมีเวลาอีก 2-3 ปี กว่าะถึงปี 70 

ส่วนถามว่ามีความกังวลหรือไม่ ตลอดระยะ 8 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้มีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำในวันที่ 1 ม.ค. 67 เพราะเรามีความกังวลจึงต้องมีการลงในรายละเอียด และต้องประเมินดูว่าเมื่อรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศผ่านไปแล้วเกินกว่า 6 เดือน เศรษฐกิจของเราดีในภาคส่วนใดบ้าง และการประกาศนำร่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาทใน 10 จังหวัด เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา และยอมรับว่ามีความกังวลตนจึงมีการเดินทางไปหารือผู้ประกอบการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการซึ่งเป็นนักลงทุนชาวต่างชาติรวมถึงผู้ประกอบการในประเทศไทยว่าสิ่งที่มีการประกาศเพิ่มขึ้นนี้รับไหวหรือไม่ และต้องการให้รัฐบาลช่วยในด้านใดบ้าง ซึ่งตนรวมถึงปลัดกระทรวงแรงงาน และข้าราชการในกระทรวงแรงงานต่างก็ได้มีการลงไปหาข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส