นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ พิชิต ชื่นบาน ไม่กระทบรัฐบาล

3 พ.ค. 67

 

นายกฯ มั่นใจคุณสมบัติ พิชิต ชื่นบาน ไม่กระทบรัฐบาล ยันให้ความสำคัญมาตรฐานจริยธรรมคนเป็น รมต. หากจำเป็นต้องส่ง ศาล รธน. ตีความก็ต้องทำ 

วันที่ 3 พ.ค. 67 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรีของนาย พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ก็ต้องติดตามตามขั้นตอน แต่ก็ได้มีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีทุกคนผ่านคณะกรรมกการกฤษฎีกาไปแล้ว 

ส่วนที่คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเรื่องของจริยธรรมและความซื่อสัตย์สุจริตนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไม่ทราบเรื่องของขั้นตอน แต่หากจำเป็นก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในเรื่องนี้ 

เมื่อถามว่า จากคดีของนายพิชิต ทำให้มีการตั้งคำถามเรื่องของมาตรฐานจริยธรรมของคนที่จะเป็นรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่สำคัญ แต่ก็ต้องให้โอกาสกับคนที่ถูกพาดพิงด้วย 

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อเข้าสู่ขั้นตอนของศาลรัฐธรรมนูญ กังวลหรือไม่ว่าจะทำให้เรื่องนี้มีผลกระทบต่อรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และมั่นใจว่าเรื่องนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อตนเองในฐานะที่เป็นผู้เสนอชื่อนายพิชิต เป็นรัฐมนตรี และหากจะมีการยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบตนเองในเรื่องนี้ ก็ให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่พรรคเพื่อไทย หมายมั่นปั้นมือ แต่ตอนนี้ไปอยู่ในการกำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐทั้งหมดว่า อย่าไปดูว่าเป็นกระทรวงของใครหรือพรรคใด หรือใครเป็นรัฐมนตรี เราทำงานเป็นพรรคร่วมทำงานเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มีการประสานงานและพูดคุยกันตลอด ระหว่างรัฐมนตรี และ สส.พื้นที่ ก็มีการพูดคุยขอร้องและแจ้งให้ทราบถึงปัญหา รวมถึงโครงการที่จะเดินหน้า เราเป็นรัฐบาลเดียวกัน ทำเพื่อประชาชน ไม่อยากให้มองแยกเป็นพรรคไหน และมั่นใจว่านโยบายต่างๆ ที่ได้ประกาศไว้จะสำเร็จอย่างแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม