ไฟไหม้โกดังกระดาษสมุทรสาคร นานกว่า 10 ชั่วโมง ยังคงลุกโชน

4 พ.ค. 67

ไฟไหม้โกดังกระดาษสมุทรสาคร นานกว่า 10 ชั่วโมง ยังคงลุกโชน เจ้าหน้าที่คาด 3 วัน จะดับสนิท เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นกระดาษมากกว่า 20,000 ตัน 

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ ที่เกิดขึ้นที่โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ของบริษัทปัญจพล ไฟเบอร์ คอนเทนเนอร์ จำกัด (สาขาบางปลา) ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการประเภทผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก และบรรจุภัณฑ์กระดาษครบวงจ รตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ของเช้าวันนี้ (4 พ.ค. 67) 

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. วันที่ 4 พ.ค. 67 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากทุกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใน จ.สมุทรสาคร เจ้าหน้าที่สนับสนุนจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 1 ปทุมธานี ที่ได้นำเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกล 2 คัน เข้ามาช่วยปฏิบัติการในครั้งนี้ ก็ยังไม่สามารถดับไฟที่โหมลุกไหม้ภายในตัวโกดังให้สงบ หรือเบาบางลงได้ เพียงแต่สามารถควบคุมไม่ให้เพลิงลุกลามไปยังอาคารโกดังอื่นที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นที่เก็บเชื้อเพลิงถ่านหินและอาคารเครื่องจักรกล 

และเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาก็พบว่าจากเปลวเพลิงที่ลุกไหม้อย่างรุนแรงต่อเนื่องมานานหลายชั่วโมงแล้วนั้น ส่งผลทำให้โครงสร้างหลังคาบางส่วนทรุดตัวลงมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดผจญเพลิงจึงต้องปรับวิธีถอนกำลังที่จะเข้าไปฉีดน้ำภายในโกดังให้ออกมาระดมฉีดน้ำรอบนอกทุกๆด้านของตัวโกดังเท่านั้น 

ร.ต.ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์ขณะนี้ต้องยอมรับว่าการดับไฟเป็นไปด้วยความยากลำบาก และค่อนข้างดับได้ยากกว่าโรงงานในพื้นที่ ต.นาโคก เนื่องจากสภาพตัวโกดังที่ทำให้ไม่สามารถส่งรถแบ็คโฮเข้าไปทำงานร่วมได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังมีลมพัดแรงมาเป็นระยะๆ อีกด้วย ดังนั้นจึงต้องระวังเรื่องเหล่านี้เป็นพิเศษ เพราะหากทำให้เกิดภาวะการฟุ้งกระจายของความร้อนหรือสะเก็ดไฟที่อาจจะปลิวไปตกยังโกดังอื่นได้ ก็อาจจะเกิดการลุกไหม้เสียหายมากขึ้น 

โดยแผนล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้จัดแบ่งพื้นที่ และเวลาการปฏิบัติงานรถดับเพลิงร่วมกับรถแบ็คโฮของบริษัทฯ และอบจ.สค.ร่วมฉีดน้ำดับเพลิงรอบด้านโกดังและตักคุ้ยกระดาษ (บางจุด) ขณะที่ในช่วงค่ำนี้จะได้กำลังจากทางเจ้าหน้าที่กองปฏิบัติการดับเพลิงและกู้ภัย 1 สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานครเข้ามาเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง 

เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะดับสนิทโดยใช้เวลาประมาณ 3 วัน นับจากนี้ เนื่องจากเชื้อเพลิงเป็นกระดาษจำนวนมากกว่า 20,000 ตัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุไฟไหม้โกดังกระดาษแห่งนี้ก็ ปรากฏว่ามีชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน ซึ่งห่างไกลโรงงานออกไปไม่ต่ำกว่า 10 กิโลเมตรได้อัปภาพลงในเฟซบุ๊ก และส่งเข้ามาทางโซเชียลต่างๆ ว่ามีฝุ่นจากเศษกระดาษที่ไฟไหม้ปลิว ว่อนตกใส่บ้านเรือนจำนวนมาก

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส