เสรี ยังแทงกั๊กบอก สว.ชุดเก่าพร้อมไปหากชุดใหม่มา แต่ย้ำยังมีภาระที่ต้องทำให้เสร็จก่อน

8 พ.ค. 67

เสรี สุวรรณภานนท์ ยังแทงกั๊ก สว.ชุดเก่านั่งเก้าอี้ต่อ บอกพร้อมไปหากได้ สว.ชุดใหม่ แต่ย้ำตอนนี้ยังภาระที่จะต้องทำให้เสร็จก่อน

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน ให้สัมภาษณ์แบบเอ็กซ์คลูซีฟประเด็น "ส.ว.ยังมีอิทธิฤทธิ์-กลิ่นปฏิวัติ?" ผ่านรายการ "คลุกวงใน" ถามตรง ถามจริง ทางช่อง อมรินทร์ ทีวี หมายเลข 34 โดยสองตัวพ่อแห่งวงการข่าว ใหม่-อิทธิพันธ์ บัวทอง และ หมู-พัชระ สารพิมพา รับหน้าที่เขย่าลึกทุกประเด็นร้อน

1715141677521_1

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ตอบคำถามเรื่อง ตอนนี้ยังไม่มีกฤษฎีกาเลือกตั้ง สว.ชุดใหม่ว่า ตอนนี้ระเบียบต่างๆ ดูเหมือน กกต.เองก็ยังไม่มั่นใจ โอกาสที่จะได้ สว.ชุดใหม่นั้น ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ ก็หวังว่าจะเป็นไปตามนั้น หากตนไปวิเคราะห์ว่า สว.ชุดเก่าจะต้องอยู่ก่อนเพื่อแก้ปัญหา คนก็จะมองว่าอยากอยู่ต่อ ซึ่งตนเห็นว่าเมื่อถึงเวลาได้ สว.ชุดใหม่ครบ พวกตนก็ต้องไป

ส่วนอำนาจที่ให้ สว.มีสิทธิเลือกนายกรัฐมนตรี จะหมดไปกับ สว.ชุดนี้สิ้นสุดลงหรือไม่นั้น ตนมองว่าเมื่อครบ 5 ปีตามที่กฎหมายบัญญัติก็คงต้องหมดไป แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์หรือบทบัญญัติอื่นๆ ก็แล้วแต่คนจะเอาไปยื่นตีความ แต่สำหรับตนยังมีภาระหน้าที่ในการเป็นประธานกรรมาธิการแก้ไขกฎหมายของ ปปท.อยู่ หรือจะเป็นในเรื่องขององค์กรอิสระ ซึ่งใครจะชอบไม่ชอบก็แล้วแต่ แต่ตนยังมีภาระหน้าที่ที่ต้องทำต่อก็ต้องทำให้ครบและให้ดีที่สุด

1715141667316

ส่วนนายจตุพร มองว่า สว. 250 เสียง แม้ครบวาระไปแล้ว แต่ยังต้องรักษาการ ต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมี สว.ชุดใหม่ แต่โอกาสจะเกิดมันค่อนข้างยาก ซึ่งพอมีปัจจัยเหล่านี้อยู่ ตนเชื่อว่าจะมีคนไปยื่นตีความ ก็อยู่ที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าตอนนี้ทุกเรื่องเป็นปัญหาหมด และมีความรู้สึกว่าหลายคนกำลังเปิดประตูให้เกิดรัฐประหาร

นายเสรี ยังบอกอีกว่า การจะเกิดการเปลี่ยนแปลงที่ไม่พึงปรารถนาก็อยู่ที่การเมืองจะรับผิดชอบได้มากน้อยแค่ไหน หากทำอะไรที่เป็นประโยชน์ของตัวเองก็จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้เกิดสิ่งหลายคนไม่อยากให้เกิด หากมีคนเตือนแล้วไม่ฟัง ปัญหาก็จะบานปลาย เหตุการณ์ต่างๆ ที่รุมเร้าก็ทำให้เสียวไส้ ต้องติดตามว่าจะลงเอยอย่างไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม