8 ตร. สภ.อรัญฯ รับทราบข้อหา คดีคลุมถุงดำ "ลุงเปี๊ยก"

9 พ.ค. 67

8 ตร. สภ.อรัญฯ รับทราบข้อหา คดีคลุมถุงดำ "ลุงเปี๊ยก" ขีดเส้นยื่นเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา 27 พ.ค. นี้

ภายหลังจากที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษที่ 9/2567 กรณีนายปัญญา คงแสนคำ หรือลุงเปี๊ยก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ ดำเนินคดีอาญาโดยมิชอบด้วยกฎหมายตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหา จำนวน 8 ราย ประกอบด้วย 1. ร.ต.อ.พงศภัค รอง สว.สส.สภ.อรัญประเทศ 2. พ.ต.ท.พิชิต รอง ผกก.สส.สภ.อรัญประเทศ 3. พ.ต.ท.นิติธร สว.สส.สภ.อรัญประเทศ 4. ร.ต.อ.พชร รอง สว.สส.สภ.อรัญประเทศ 5. พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ผกก.สภ.อรัญประเทศ 6. ดาบตำรวจ ภิเศก หรือดาบเศก ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.อรัญประเทศ 7. จ.ส.ต.ทวีศักดิ์ 8 .ส.ต.อ.ชัยศิริ ให้เข้ารับทราบข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย นั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 9 พ.ค. ที่ บริเวณหน้าห้องประชุม ชั้น 1 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน สำนักงานอัยการสูงสุด ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และนายอังศุเกติ์ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ผอ.กองกิจการอำนวยความยุติธรรม หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ได้ออกมาเปิดเผยว่า วันนี้ผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย ได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนก่อนเวลานัดหมาย จากเดิมที่แบ่งการสอบปากคำออกเป็นสองรอบ คือ รอบเช้าและรอบบ่าย ขณะนี้จึงได้เริ่มการสอบปากคำทันที โดยจะใช้ห้องประชุมของดีเอสไอทั้ง 3 ห้องในการสอบปากคำและเเจ้งข้อหา ส่วนการให้การเบื้องต้นนั้น ผู้ต้องหาล้วนให้การปฏิเสธทุกข้อหาและแจ้งขอยื่นเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาเป็นวันที่ 27 พ.ค.

9_22

นายวัชรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนข้อหาที่คณะพนักงานสอบสวนได้มีการแจ้งต่อผู้ต้องหา ประกอบด้วย ประมวลกฎหมายอาญา ม.157 ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ ซึ่งจะต้องมีการแจ้งให้พนักงานอัยการในพื้นที่ จ.สระแก้ว และนายอำเภออรัญประเทศ รับทราบด้วย แต่เมื่อไม่มีการแจ้งจึงผิดกฎหมาย ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 หรือ พ.ร.บ.อุ้มหาย ประกอบด้วย มาตรา 6 การกระทำย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือการกระทำที่ไร้มนุษยธรรมโหดร้าย และมาตรา 7 การอุ้มหาย หรือการกระทำที่มีการปกปิดชะตากรรม วันนี้จึงเป็นขั้นตอนที่ผู้ต้องหาขอเข้ารับทราบข้อเท็จจริงและข้อกล่าวหาในพฤติการณ์คดีตามที่พนักงานสอบสวนมีการแจ้ง ซึ่งผู้ต้องหาแต่ละรายจะมีพฤติการณ์ที่แตกต่างกัน บางรายอยู่ในสถานที่เดียวกันก็อาจจะมีพฤติการณ์เหมือนกันได้ จากนั้นจึงจะขอส่งเอกสารชี้แจงเเก้ ข้อกล่าวหา อีกทั้งเราให้สิทธิ์กับผู้ต้องหาเต็มที่ ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หรือหากผู้ต้องหามีพยานหลักฐานอื่น ๆ พยานเอกสาร พยานวัตถุ พยานบุคคล พยานแวดล้อมก็สามารถนำมามอบให้กับพนักงานสอบสวนได้ในวันที่ 27 พ.ค. ตนยืนยันว่าในการสอบสวน ผู้ต้องหามีสิทธิที่จะให้การหรือไม่ให้การอย่างไรก็ได้ เราไปบังคับไม่ได้ ทั้งนี้ การจะมายื่นเอกสารชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาจะต้องเดินทางมาด้วยตัวเอง เพื่อให้เราบันทึกคำให้การของเขานำเข้าสำนวนการสอบสวน หากไม่มา คณะพนักงานสอบสวนจะปิดกล่องในการรับข้อมูล เพราะถ้าขยายเวลาไปเรื่อยๆจะเหมือนเป็นการประวิงเวลา

10_24

"ส่วนสัญญาการประกันตัว เราไม่ได้ให้ผู้ต้องหาทำ เพราะทุกคนมีตำแหน่งหน้าที่การงานและไม่ได้หลบหนีไปไหน อีกทั้งการปล่อยตัวชั่วคราว เราก็พิจารณาจากตรงนี้ว่ามันไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องนำตัวไปฝากขัง หรือทำประกันอย่างไร สอบปากคำเสร็จสิ้นสามารถเดินทางกลับได้" นายวัชรินทร์ ระบุ

นายวัชรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องคำให้การเดิมของผู้ต้องหาที่ทั้งหมดเคยให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้นั้น เขายังยืนยันในคำให้การเดิม แต่การที่ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษในครั้งนี้ ถือเป็นการให้คำปากคำครั้งแรกของผู้ต้องหาเรื่อง พ.ร.บ.อุ้มหาย ส่วนถ้าผู้ต้องหาจะให้การเพิ่มเติมก็เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา ส่วนภายหลังวันที่ 27 พ.ค. ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนที่คณะพนักงานสอบสวนพิจารณาว่าผู้ต้องหาแต่ละรายให้การชี้แจงมานั้น รับฟังได้มากน้อยเพียงใด ถ้ารับฟังไม่ได้ เหตุผลหักล้างหลักฐานไม่ได้ คณะพนักงานสอบสวนก็จะพิจารณามีความเห็นทางคดีสั่งฟ้อง และจะส่งสำนวนการสอบสวนไปยัง อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 เพราะเรื่องเกิดขึ้นในภาคตะวันออก และตน วางกรอบเวลาไว้ว่าหากผู้ต้องหาทยอยส่งเอกสารแก้ข้อกล่าวหาครบหมดแล้ว ก็จะเร่งสรุปสำนวนภายในเดือน มิ.ย.

เมื่อถามว่าในวันเกิดเหตุ พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ผกก.สภ.อรัญประเทศ มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องอย่างไรบ้าง เช่น รับรู้หรือรับทราบการปฎิบัติหน้าที่ของชุดสืบสวนจับกุมลุงเปี๊ยกหรือไม่นั้น นายวัชรินทร์ กล่าวว่า มีภาพปรากฏชัดเจนว่าผู้กำกับการอยู่ในวันเกิดเหตุอยู่แล้ว มีภาพจากกล้องวงจรปิด ส่วนในรายละเอียดว่าเขามีบทบาทหรือมีการพูดคุยอย่างไร ตนต้องขอละเว้นการเปิดเผยไว้ก่อน แต่ส่วนใหญ่แล้วผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีในวันนี้ล้วนอยู่ในบริเวณพื้นที่เกิดเหตุ จึงทำให้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามพยานหลักฐาน

นายวัชรินทร์ กล่าวด้วยว่า ในกรณีที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าทำไมจึงไม่มีการแจ้งข้อหามาตรา 42 ตาม พ.ร.บ.อุ้มหาย ต่อผู้บังคับบัญชาในระดับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว หรือผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เนื่องมาจากหลักเกณฑ์ของมาตรา 42 ที่ผู้บังคับบัญชาจะถูกดำเนินคดีนั้นจะต้องเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาทราบอยู่แล้วว่ามีการกระทำทรมานเกิดขึ้น หรือมีการอุ้มหายเกิดขึ้นแล้วไม่ระงับเหตุ หรือผู้บังคับบัญชาไม่ดำเนินคดีเมื่อรู้ว่ามีเหตุการณ์เกิดขึ้น แต่เราได้มีการพิจารณาร่วมกันในที่ประชุมแล้วพบว่าไม่มีความเกี่ยวข้องกับระดับผู้บังคับบัญชา

12_25

เมื่อถามว่าในกรณีของดาบตำรวจภิเศก หรือดาบเศก ที่เป็นผู้ใช้ถุงพลาสติกสีดำคลุมศีรษะลุงเปี๊ยกนั้น สรุปแล้วเป็นการหยอกล้อเล่นหรือเป็นการบังคับลุงเปี๊ยกในการสารภาพฆ่าป้าบัวผัน นายวัชรินทร์ กล่าวว่า เป็นรายละเอียดภายในสำนวน แต่ว่าทางผู้เสียหายอย่างลุงเปี๊ยกเองได้มีการให้ถ้อยคำไว้เรียบร้อยแล้วว่าบุคคลนั้นได้กระทำพฤติกรรมอย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อเวลา 12.45 น. ในระหว่างที่คณะพนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำ 8 ผู้ต้องหาอยู่นั้น ดาบตำรวจภิเศก หรือดาบเศก ผบ.หมู่งานสืบสวน สภ.อรัญประเทศ ได้เดินออกมาเข้าห้องน้ำ ทางผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามว่ามีอะไรต้องการชี้แจงหรือไม่ อยากจะปฏิเสธข้อกล่าวหาใดหรือไม่ หรือยืนยันหรือไม่ว่าเราได้ทำตามขั้นตอนกฎหมายแล้ว ปรากฏว่าดาบตำรวจ ภิเศก ไม่ได้ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด และพยายามเดินเกาะแขนทนายความเพื่อเข้าไปให้ปากคำต่อ

11_22

ต่อมาเวลา 13.00 น. พ.ต.อ.พิเชษฐ์ ผกก.สภ.อรัญประเทศ ได้เดินออกมาเข้าห้องน้ำ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามด้วยว่าจากข้อหาที่เกิดขึ้น ผกก.สภ.อรัญประเทศ มีอะไรอยากจะชี้แจงหรืออยากพูดหรือไม่ เพราะถูกแจ้งข้อหา ม.157 ปรากฏว่าเจ้าตัวได้ยิ้มรับและตอบกลับเบา ๆ ว่า ไม่มีครับ และขออนุญาตครับ ก่อนขอตัวเดินเข้าไปห้องสอบปากคำพร้อมกับทนายความ ขณะนี้ผู้ต้องหาทั้ง 8 รายยังคงอยู่ระหว่างการให้ปากคำกับคณะพนักงานสอบสวน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส