ด่วน! รมว.ศึกษาธิการ สั่งยกเว้น-ผ่อนผัน เครื่องแบบนักเรียน

17 พ.ค. 67

หวังลดภาระผู้ปกครอง! รมว.ศึกษาธิการ ออกหนังสื่อด่วน สั่งยกเว้น-ผ่อนผันเครื่องแบบนักเรียน คำนึงถึงความเหมาะสม

 

เมื่อวันที่ 17 พ.ค. พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามคำสั่งในหนังสือถึงส่วนราชการ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่อง การยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียนเรียน หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดและองค์กรในกำกับ กระทรวงศึกษาธิการ ตามที่ตนได้มอบนโยบายการศึกษา “เรียนดีมีความสุข” ไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2566 ที่มุ่งเน้นการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ลดภาระนักเรียนและผู้ปกครอง สู่การศึกษาเพื่อความเป็นเลิศและการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ให้ทุกหน่วยนำไปเป็นแนวทางในการ ขับเคลื่อนและปฏิบัติราชการ

ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง จึงให้ทุกหน่วยแจ้งให้สถานศึกษาในสังกัด พิจารณายกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบและรองเท้าของนักเรียน เป็นชุดหรือรองเท้าอื่น โดยคำนึงถึงความประหยัดและเหมาะสม แล้วรายงานผลการดำเนินการพร้อมข้อมูลนักเรียนที่ได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผัน ให้ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบต่อไป

messageimage_1715922025783

“สำหรับการดำเนินการในเรื่องนี้ ผมเห็นว่าเปิดภาคเรียนใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว และมีการสำรวจเรื่องค่าใช้จ่ายของการเปิดภาคเรียนพบ เรื่องเครื่องแบบนักเรียน หรือรองเท้านักเรียนอาจสร้างภาระให้แก่ผู้ปกครอง เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันส่งผลให้บางครอบครัวมีกำลังการใช้จ่ายเงินไม่เพียงพอ ดังนั้น ผมจึงออกคำสั่งดังกล่าวให้สถานศึกษายึดเป็นแนวปฏิบัติ แต่การดำเนินการเรื่องการผ่อนผันเครื่องแบบนักเรียนนั้น ถือเป็นอำนาจของสถานศึกษาที่จะทำได้อยู่แล้ว เพียงแต่การมีหนังสือจาก ศธ. สั่งการไปก็จะทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาสบายใจว่าสามารถดำเนินการผ่อนผันเรื่องนี้ได้ รวมถึงจะสำรวจครอบครัวที่มีความเดือดร้อนจากสภาวะเศรษฐกิจในการจัดทำคำของบประมาณสนับสนุนค่าใช้จ่ายในเรื่องนี้ด้วย อย่างไรก็ตาม การผ่อนผันเรื่องเครื่องแบบนักเรียนนั้น ถือเป็นการลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนตามนโยบายของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งพรรคภูมิใจไทยเองมีแนวคิดที่จะจัดโครงการพี่ให้น้องใช้ เช่น เสื้อผ้านักเรียนที่ใส่ไม่ได้แล้วแต่ยังมีสภาพการใช้งานดี ก็ให้จัดมาให้รุ่นน้องใช้งานได้”

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส