การเงิน

Microsoft ทุ่มเงิน 81,225 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 32 ปี นำมาเลเซียสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

2 พ.ค. 67
Microsoft ทุ่มเงิน 81,225 ล้านบาท สูงสุดในรอบ 32 ปี นำมาเลเซียสู่เศรษฐกิจดิจิทัล

Microsoft ประกาศแผนการลงทุนการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงระบบคลาวด์และ AI ของมาเลเซีย มูลค่ากว่า 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 81,225 ล้านบาท ซึ่งเป็นการลงทุนในมาเลเซียสูงที่สุดในรอบ 32 ปี เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของประเทศ

โดยการลงทุนของ Microsoft ในครั้งนี้ประกอบไปด้วย:

- สร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคลาวด์และ AI ของมาเลเซีย

- พัฒนาทักษะด้าน AI ให้คนมาเลเซีย 200,000 คน

- เสริมสร้างความร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซีย เพื่อจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศด้าน AI แห่งชาติ และเพิ่มขีดความสามารถด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของประเทศ 

- สนับสนุนการเติบโตของชุมชนนักพัฒนามาเลเซีย

การลงทุนดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ Microsoft ในการพัฒนามาเลเซียให้เป็นศูนย์กลางการประมวลผลบนคลาวด์และเทคโนโลยีขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง รวมถึง Generative AI ซึ่งจะสนับสนุนการผลิตของประเทศ ความสามารถในการแข่งขัน ความยืดหยุ่น และการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สัตยา นาเดลลา ซีอีโอ Microsoft เผยว่า Microsoft มุ่งมั่นที่จะสนบัสนุนการเปลี่ยนแปลงทาง AI ของมาเลเซีย และรับรองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อชาวมาเลเซียทุกคน การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและทักษะจะช่วยให้ธุรกิจ ชุมชน และนักพัฒนาของมาเลเซียใช้เทคโนโลยีล่าสุดเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจและนวัตกรรมที่ครอบคลุมทั่วประเทศ

ด้าน Tengku Zafrul Aziz รัฐมนตรีกระทรวงการลงทุน การค้า และอุตสาหกรรมของมาเลเซีย กล่าวว่า การปรากฏตัวในรอบ 32 ปีของ Microsoft ในมาเลเซีย แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือที่ลึกซึ้งซึ่งสร้างขึ้นจากความไว้วางใจ ซึ่งมาเลเซียกำลังได้การยอมรับมากขึ้นในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการลงทุนเทคทั่วโลก เนื่องมาจากระบบนิเวศเซมิคอนดักเตอร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างดีของมาเลเซีย

มาเลเซียนับว่า เป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วสำหรับ GitHub แพลตฟอร์มที่มีไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของ ออกแบบมาเพื่อรองรับนักพัฒนาทั้งในการเขียนโค้ด ประสานงาน และสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา มีนักพัฒนากว่า 680,000 รายที่ใช้งาน GitHub หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 28% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

โดยหน่วยงานพัฒนาการลงทุนของมาเลเซีย (MIDA) ระบุว่า การลงทุนในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Bersama Malaysia ที่ดำเนินมาตั้งแต่ปี 2021 โดยมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนมาเลเซียให้กลายเป็นศูนย์กลางดิจิทัลชั้นนำ ซึ่งจะช่วยยกระดับการเติบโตทางเศรษฐกิจผ่านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรม ซึ่งการลงทุนครั้งนี้เป็นการพัฒนาที่น่าหวังซึ่งทำให้มาเลเซียเป็นจุดหมายปลายทางชั้นนำสำหรับการลงทุนด้านดิจิทัล

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีของมาเลเซียกำลังถูกจับตามอง ตามรายงานของ Reuters และ Bloomberg มาเลเซียมีส่วนแบ่งในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ประมาณ 13% ของการทดสอบและบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก โดยเป้าหมายของมาเลเซีย คือเปลี่ยนประเทศให้เป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาค และติด 1 ใน 20 ประเทศชั้นนำในดัชนีระบบนิเวศสตาร์ทอัพระดับโลกภายในปี 2030

ส่วนงานวิจัยจาก Kearney คาดการณ์ว่า AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 37,000 ล้านล้านบาท ภายในปี 2030 โดยในจำนวนนี้ คิดเป็นยอด GDP ของมาเลเซียที่จะเพิ่มขึ้นถึง 115,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4.24 ล้านล้านบาท

นอกจากประเทศมาเลเซียแล้ว Microsoft ยังประกาศการลงทุนพัฒนาระบบคลาวด์และ AI ของอินโดนีเซีย มูลค่า 62,920 ล้านบาท และประกาศแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพัฒนาด้านคลาวด์ละ AI รวมถึงตั้งดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในไทย ตามแผนยกระดับทักษะด้าน AI ในอาเซียน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยมูลค่าการลงทุนในไทย

ที่มา Microsoft News, Business Times

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT