อินไซต์เศรษฐกิจ

เงินเยนอ่อนค่า คนไทยแห่เที่ยว’ญี่ปุ่น’ ช้อปสินค้าหรู ด้าน‘จีน’ เป็นดาวรุ่งหลังฟรีวีซ่า

30 เม.ย. 67
เงินเยนอ่อนค่า คนไทยแห่เที่ยว’ญี่ปุ่น’ ช้อปสินค้าหรู ด้าน‘จีน’ เป็นดาวรุ่งหลังฟรีวีซ่า

img_5945_2

YouTrip (ยูทริป) ผู้ให้บริการดิจิทัลวอลเล็ตรองรับหลายสกุลเงิน (Multi-currency wallet) ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย พร้อมด้วย 3 พันธมิตร บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัทประกันวินาศภัยชั้นนำของคนไทย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และ Klook แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวชั้นนำระดับเอเชีย ได้เปิดเผยอินไซต์การท่องเที่ยวต่างประเทศของนักเดินทางไทยในวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 พบว่า การใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยมียอดใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 150% เมื่อเทียบกับปีก่อน (YoY) ซึ่งปรากฏการณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวคนไทยที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ หลังจากการฟื้นตัวของสถานการณ์โควิด-19 ประกอบกับการมีจุดหมายปลายทางที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าเพิ่มมากขึ้น

istock-1478446050

เงินเยนอ่อนค่า คนไทยแห่เที่ยวญี่ปุ่น

ทั้งนี้ญี่ปุ่นยังคงครองอันดับ 1 จุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย เนื่องจาก วัฒนธรรมที่สวยงาม สถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลาย อาหารท้องถิ่นแสนอร่อย และศูนย์ร่วมของแหล่งช้อปปิ้งหรูระดับโลก

โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงนี้ อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนของญี่ปุ่นที่อ่อนค่าลง (JPY) ยิ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญการท่องเที่ยวญี่ปุ่นดูคึกคักเป็นพิเศษ

YouTip ยังได้เปิดเผยพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่น่าสนใจ เช่น

  • 1 ใน 3 ของผู้ใช้ YouTip เดินทางไปท่องเที่ยวญี่ปุ่น

  • กว่า 58%ของผู้ใช้ YouTrip เลือกใช้จ่ายในการช้อปปิ้งสูงสุดเป็นลำดับ 1

  • สินค้าแบรนด์หรู มียอดการใช้จ่ายรวมเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า เมื่อเทียบกับปี 66

  • แบรนด์สินค้าหรูที่ได้รับความนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยเมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่น คือแบรนด์ Goyard

นอกจากนี้ YouTrip ยังพบว่าพฤติกรรมของผู้ใช้มีการแลกเงินบาท (THB) เป็นเงินเยน (JPY) ผ่านกระเป๋าเงิน JPY ภายในแอปฯ เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับบีที่แล้ว การอ่อนค่าของเงินเยนเมื่อเทียบกับเงินบาท และการ ล็อคเรทล่วงหน้าง่ายภายในแอปฯ

istock-1497076556

ฟรีวีซ่าดัน "จีน" ผงาดขึ้นเป็นดาวรุ่งพุ่งแรง ช่วงสงกรานต์

หลังจากมีการประกาศข้อตกลงเดินทางปลอดวีซ่าระหว่างไทยและจีน ในเดือนเม.ย. 6 7ความสนใจของนักท่องเที่ยวไทยในจีนเริ่มมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดย YouTrip พบว่า มีปริมาณการทำธุรกรรมเพิ่มขึ้นถึง 466% และจีนกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมอันดับ 2 ที่มีการเดินทางไปมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยเมืองยอดนิยมที่ผู้ใช้ YouTrip ชื่นชอบ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เซินเจิ้น และเฉิงตู

โดย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 67 คนไทยเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนจำนวนมาก โดยมี ยอดการจองตั๋วผ่านการบินไทยเต็ม 100% ทุกเที่ยวบิน ซึ่งปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากนโยบายฟรีวีซ่า 

istock-540577080

เทรนด์การท่องเที่ยวที่น่าจับตามอง

  • เทรนด์การเที่ยวล้างแค้น (Revenge Spending)

เกิดขึ้นหลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากนักท่องเที่ยวอัดอั้นไม่ได้ไปเที่ยวมานาน ทำให้นักท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายที่สูงขึ้น และ ท่องเที่ยวนานกว่าเดิม ซึ่งคาดว่าแนวโน้มว่าจะยังคงดำเนินต่อไปอีกสักระยะหนึ่ง และกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนไทยไปแล้ว

istock-1145786295

  • เทรนด์ “ช้อปหรู กินอยู่ประหยัด"

จะเป็นสิ่งที่พบเห็นมากขึ้น และจากการเข้ามาของเทคโนโลยีทำให้เกิดความสะดวกสบายในการใช้จ่ายมากขึ้น ซึ่งจุดหมายปลายทางหลักในระยะสั้นและระยะกลางยังคงเป็นประเทศญี่ปุ่น

istock-1060387180

  • เทรนด์ท่องเที่ยวด้วยตนเอง (Solo Travel) 

เทรนด์การเดินทางด้วยตัวเองมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นผลมาจากเทคโนโลยีทำให้การเดินทางง่ายขึ้น ตั้งแต่การจองตั๋วเครื่องบิน และการจองที่พัก รวมถึงการใช้จ่าย ซึ่งการบินไทยมองเห็นความต้องการในจุดนี้ จึงได้พัฒนาระบบการจองตั๋วเครื่องบินออนไลน์ผ่านเว็บไซต์อย่างไร้รอยต่อมากขึ้น เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการเดินทางด้วยตัวเอง

istock-1622170254

  •  กลุ่มนักท่องเที่ยวมีอายุน้อยลง

กลุ่มนักท่องเที่ยวจะมีอายุน้อยลง โดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z และ Gen Y ที่นิยมออกเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศ เพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ รวมทั้งยังเปิดรับจุดหมายปลายทางในประเทศใหม่ ๆ เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากญี่ปุ่นและจีน

istock-1304323977

  • ท่องเที่ยวแบบไร้เงินสด

 การเข้ามาของเทคโนโลยีจะช่วยตอบโจทย์เรื่องการเดินทางให้นักท่องเที่ยวมีความสะดวกสบายในหลากหลายด้าน ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้คนหันมาเลือกเดินทางด้วยตัวเองมากขึ้นแทนการเที่ยวแบบกลุ่มทัวร์ เช่น  Google Map ที่ช่วยให้คนเดินทางได้ง่ายขึ้น ส่วนในด้านการใช้จ่ายก็ไม่จำเป็นต้องพกเงินสด เพราะมีบริการดิจิทัลวอลเล็ตรองรับหลายสกุล

img_9904_3

  • ท่องเที่ยวแบบคำนึงความปลอดภัย

นักท่องเที่ยวยังมีการคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น ทำให้เห็นความสำคัญในการซื้อประกันการเดินทางเพิ่มขึ้นตาม

รู้จัก 4 บริษัท สบายใจหายห่วงเมื่อไปท่องเที่ยว  

YouTrip

ผู้นำด้านดิจิทัลวอลเล็ตรองรับหลายสกุล (Multi-currency wallet) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในฐานะสตาร์ทอัพด้านการเงินระดับภูมิภาคที่ให้บริการทั้งลูกค้าบุคคลภายใต้บริการ YouTrip และลูกค้าธุรกิจภายใต้บริการ YouBiz เรามุ่งมั่นในการสร้างบริการทางการเงินในสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุดด้วยการเปลี่ยนโลกของการใช้จ่ายเป็นสกุลเงินต่างประเทศให้ง่ายขึ้นและให้อัตราแลกเปลี่ยนที่ดีกว่า YouTrip เริ่มให้บริการครั้งแรกที่สิงคโปร์ในปี 2561 และขยายการให้บริการมาประเทศไทยในปี 2562 โดยร่วมมือกับธนาคารกสิกรไทย ปัจจุบันมียอดดาวน์โหลดใช้งานกว่า 1.5 ล้านครั้งและมีการทำรายการประมาณ 20 ล้านรายการ

img_5946

บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน)

เป็นบริษัทประกันวินาศภัย ที่ดำเนินกิจการในธุรกิจประกันภัยมากว่า 90 ปี ยืนหยัดอยู่ใน Top 5 ของอุตสาหกรรมประกันวินาศภัย ได้อย่างมั่นคง ด้วยเบี้ยประกันภัยรับ กว่า 17,700 ล้านบาท เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ที่มีสินทรัพย์ มากกว่า 31,000 ล้านบาท  อัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน (CAR Ratio) 276% บริหารงานด้วยหลักจริยธรรมและความโปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล พัฒนาผลิตภัณฑ์  และบริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ใส่ใจทุกรายละเอียดในเหตุแก่การเกิดความเสี่ยงภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกอุ่นใจและยิ้มได้เมื่อทำประกันภัย ดังสโลแกนที่ว่า “เมืองไทยประกันภัย ยิ้มได้เมื่อภัยมา”

img_5955

บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน)

บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และสโลแกน “รักคุณเท่าฟ้า”ได้เริ่มต้นขึ้นในประเทศไทยตั้งแต่พุทธศักราช 2500 ซึ่งปัจจุบัน การบินไทยได้ให้บริการมากกว่า 60 เส้นทาง ครอบคลุมทวีปเอเชีย ยุโรป และ ออสเตรเลีย ด้วยเครื่องบินที่ทันสมัย โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่ดี และ ความปลอดภัยสูงสุด ให้กับผู้โดยสารทุกคน นอกจากนี้แล้วการบินไทยยังขึ้นชื่อเรื่องการให้บริการแบบไทย และตั้งใจทำให้การเดินทางของผู้โดยสารทุกคนเป็นที่ประทับใจและน่าจดจำ ทุกวันนี้การบินไทยยังคงมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการให้บริการเพื่อแสดงนักเดินทางทั่วโลกให้เห็นการบริการด้วยเอกลักษณ์แบบไทยที่มีคุณภาพระดับสากล

img_5954

Klook

แพลตฟอร์มผู้ให้บริการเรื่องการจองกิจกรรมท่องเที่ยวชั้นนำของเอเชีย ผลิตภัณฑ์ของเราครอบคลุมตั้งแต่ แหล่งท่องเที่ยว, ทัวร์, การเดินทาง และที่พักทั่วโลก เราก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2557 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายช่วงเวลาแห่งความสุขให้กับนักเดินทางทั่วโลก ทุกที่ ทุกเวลา

img_5951

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT