ความยั่งยืน

ตายแบบรักโลก สิงคโปร์ผุด ‘โลงกระดาษ’ ย่อยสลายได้ ไหม้ง่ายประหยัดเชื้อเพลิง

30 เม.ย. 67
ตายแบบรักโลก สิงคโปร์ผุด ‘โลงกระดาษ’ ย่อยสลายได้ ไหม้ง่ายประหยัดเชื้อเพลิง

ธุรกิจรับจัดงานศพที่สิงคโปร์ผุดบริการโลงศพรักโลก ทำจากกระดาษลังที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ เผาไหม้ง่าย ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง อีกทั้งยังมีราคาถูกกว่าโลงไม้ธรรมดา เป็นหนึ่งในทางเลือกหนึ่งของการจัดงานศพแบบไม่รบกวนสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันปัญหาโลกร้อนกลายเป็นปัญหาสำคัญที่หลายๆ ฝ่ายต้องร่วมกันแก้ไข รวมไปถึงผู้บริโภคที่ต้องพยายามเปลี่ยนพฤติกรรม ลดการบริโภคที่มากเกินความจำเป็น หรือบริโภคสินค้าที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งนี่ก็อาจรวมถึงตอนที่เราไม่มีชีวิตแล้วด้วยได้ เพราะงานศพก็เป็นอีกงานหนึ่งที่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์จากการเผาไหม้

เพื่อลดคาร์บอนจากงานศพ ในปัจจุบัน ผู้ผลิตโลงและผู้บริการจัดงานศพหลายแห่งในโลกเริ่มหันให้บริการเกี่ยวกับงานศพที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่นการใช้โลงย่อยสลายได้ การใช้พวงหรีดรักษ์โลก หรือการให้ของชำร่วยเป็นต้นไม้ พัดลม ผ้าห่ม แทนดอกไม้สดที่สามารถนำกลับไปใช้ได้

ในเอเชีย หนึ่งในบริษัทแรกๆ ที่ริเริ่มนำโลงศพที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้ก็คือบริษัท Unity Casket บริษัทรับจัดงานศพรายใหญ่ในสิงคโปร์ ที่ในตอนนี้มีตัวเลือก ‘โลงกระดาษลูกฝูก’ หรือโลงกระดาษลัง ให้ลูกค้าเลือกใช้ ที่นอกจากจะสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติแล้ว ยังมีราคาถูกกว่าโลงไม้ปกติ

hhhhh

โดยจากข้อมูลที่นาย William Tan ผู้อำนวยการของ Unity Casket ให้แก่หนังสือพิมพ์ The Straits Times โลงไม้ปกติจะมีราคาระหว่าง 300-6,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 8,162-163,241 บาท แต่โลงกระดาษจะมีราคาเพียงประมาณ 300-2,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือราว 8,162-54,413 บาท

นอกจากนี้ โลงกระดาษนี้ยังติดไฟภายใน 3 นาที และเผาไหม้ได้เร็วภายในเวลาเพียง 30 นาที ทำให้ไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงมากในการเผา และไม่มีการเคลือบแลคเกอร์ ทำให้เมื่อถูกเผา โลงกระดาษจะไม่ปล่อยก๊าซจากการเผาแลคเกอร์ ซึ่งเป็นมลพิษและเป็นอันตรายต่อผู้สูดดม

นาย Tan เผยว่า หลังจากเริ่มนำสินค้านี้มาให้บริการในเดือนมกราคมปี 2024 ลูกค้าก็เริ่มให้ความสนใจกับโลงกระดาษมากยิ่งขึ้น โดยจากตอนแรกที่มีออเดอร์เพียง 1-2 โลงต่อสัปดาห์ ปัจจุบันยอดสั่งเพิ่มเป็นถึง 3-5 โลงต่อสัปดาห์ สะท้อนว่าสินค้านี้เริ่มเป็นที่ยอมรับสำหรับคนทั่วไปแล้วเนื่องจากมีราคาถูก และคนรุ่นใหม่เริ่มให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าค่านิยมจีนแบบเก่าที่มองว่าโลงศพยิ่งหนายิ่งใหญ่จะยิ่งเป็นการแสดงถึงความกตัญญูที่มีต่อญาติผู้ใหญ่

ทั้งนี้ โลงกระดาษที่ผลิตและใช้ในสิงคโปร์ทุกแบบจะต้องได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ หรือ NEA เสียก่อน และผู้ที่คิดค้นและเป็นเจ้าของแบบโลงกระดาษแบบแรกที่ได้รับอนุญาตจาก NEA คือนาย Ng Khee Yang ที่ได้คิดค้นโลงกระดาษขึ้นมาเมื่อ 14 ปีก่อน หลัง NEA ออกมาประกาศหาวิธีการเผาศพแบบใหม่ที่เร็วและดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หลังเตาเผาในประเทศมีไม่เพียงพอรองรับความต้องการได้

โดยแม้โลงกระดาษจะได้รับการคิดค้นมาหลายปีแล้ว นาย Ng กล่าวว่า ดีมานด์สำหรับโลงกระดาษเริ่มมาเป็นที่นิยมในภายหลัง โดยในช่วงแรกมีออเดอร์เข้ามาเพียง 1-2 โลงต่อปีเท่านั้น ซึ่งเขามองว่าเป็นเพราะไม่มีการทำการตลาด และคนจีนสิงคโปร์รุ่นเก่ายังมีค่านิยมซื้อโลงไม้จริงอยู่

 5ac6

 

ที่มา: The Straits Times

 



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT