ความยั่งยืน

ร้อนจัด! สิงคโปร์จ่อใช้สีพิเศษทาตึก ลดอุณหภูมิ 2 องศา สะท้อนแสงได้ ลดเปิดแอร์ใช้ไฟฟ้าน้อยลง

3 พ.ค. 67
ร้อนจัด! สิงคโปร์จ่อใช้สีพิเศษทาตึก ลดอุณหภูมิ 2 องศา สะท้อนแสงได้ ลดเปิดแอร์ใช้ไฟฟ้าน้อยลง

สิงคโปร์วางแผนใช้สีพิเศษทาตึกอาคารบ้านเรือนในประเทศเพื่อแก้ปัญหาความร้อนสะสมในเมือง โดยสามารถสะท้อนแสง ลดอุณหภูมิในตึกได้ถึง 2 องศาเซลเซียส ช่วยลดการใช้เครื่องปรับอากาศ คาดเริ่มไตรมาสที่ 3 ปีนี้ในที่พักอาศัยเขต Bukit Batok และ Sin Ming

หากดูจากอุณหภูมิในช่วงนี้ โครงการนี้ถือว่ามาได้ถูกเวลาเพราะการลดความร้อนในเมืองถือเป็นวาระเร่งด่วนของหลายประเทศในอาเซียนในขณะนี้ เพราะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังเจอหนึ่งในคลื่นความร้อนที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ และทำให้ในบางประเทศ เช่น กัมพูชา อุณหภูมิสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

จากการรายงานของ The Straits Times โครงการนี้เป็นการต่อยอดมาจากการศึกษาของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง (Nanyang Technological University) หรือ NTU ของสิงคโปร์ในช่วงปี 2018-2013 ที่ได้ทดลองทาสีตึกอุตสาหกรรมด้วยสีพิเศษดังกล่าว แล้วพบว่าสีที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถลดอุณหภูมิในตัวตึกได้จริงถึง 2 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับอุณหภูมิในตึกโดยรอบในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ ในปี 2020 NTU ยังได้ทดลองใช้สีพิเศษนี้กับอาคารที่อยู่อาศัย 2 อาคารของการเคหะสิงคโปร์ หรือ Housing Board (HBD) ในเขต Bukit Purmei และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จนทำให้การเคหะขยายการทดลองนี้ไปยังตึกที่อยู่อาศัยอีก 130 ตึกในเขต Tampines และคาดว่าจะได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจนออกมาได้ในปีนี้

 screenshot-2024-04-01-at-4.22

สีพิเศษนี้ทำงานอย่างไร? ทำไมจึงลดอุณหภูมิได้?

ปัจจัยที่ทำให้สีพิเศษดังกล่าวช่วยลดอุณหภูมิในตึกได้ คือ ไทเทเนียมไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) ซึ่งมีคุณสมบัติสามารถสะท้อนแสงอาทิตย์และอุณหภูมิกลับไปไม่ให้อยู่ในอาคารได้ และเป็นส่วนผสมหนึ่งในครีมกันแดด ซึ่งช่วยสะท้อนไม่ให้แสงอาทิตย์เข้าถึงผิวหนัง

ทั้งนี้ ในปัจจุบันนักวิจัยกำลังคิดค้นสีสะท้อนแสงสูตรใหม่ที่ให้ผลดีกว่าสีที่ใช้ไทเทเนียมไดออกไซด์ขึ้นมาอยู่ โดยใช้รงควัตถุแบเรียมซัลเฟต (Barium Sulphate) ซึ่งเมื่อนำมาผสมกับโพลิเมอร์เหลว (Polymer Binder) เป็นตัวประสานแล้วก็จะช่วยสะท้อนแสงและความร้อนได้ดีขึ้น

นวัตกรรมนี้ถือเป็นวิธีการใหม่ที่จะช่วยลดความร้อนในเมืองซึ่งมักจะอมความร้อนไว้มากในตัวตึกตึกที่มีทั้งคอนกรีตและเหล็ก เพราะว่าวิธีการอื่น เช่น การเพิ่มพื้นที่สีเขียว หรือการปลูกต้นไม้ นั้นต้องใช้งบประมาณมากกว่า และต้องใช้การวางผังร่วมด้วย

โดยนอกจากจะช่วยลดอุณหภูมิภายในตัวตึกได้แล้ว การทาสีตึกด้วยสีพิเศษนี้ยังช่วยลดการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในตึก ทำให้ประหยัดพลังงาน และลดการใช้แอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เมืองมีความร้อนเพิ่มขึ้นด้วย จึงนับได้ว่าเป็นการลดอุณหภูมิของเมืองในสองทางด้วยกัน
1633928571210_coolcoatingsd

ปัญหาอยู่ที่ราคาแพง ต้องสร้างพื้นที่สีเขียวควบคู่

ทั้งนี้ แม้จะเป็นวิธีการแก้ปัญหาความร้อนในเมืองที่ดี สีดังกล่าวอาจไม่ได้ถูกนำมาใช้ในภาคส่วนเอกชนเร็วๆ นี้ด้วยเหตุผลด้านราคา เพราะสีพิเศษดังกล่าวยังมีราคาสูงเมื่อเทียบกับสีปกติ ทำให้หากใช้สีดังกล่าวกับโครงการที่อยู่อาศัย ก็อาจจะทำให้ที่อยู่อาศัยในประเทศมีราคาแพงขึ้นตามไปด้วย

ดังนั้น จึงมีผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า รัฐบาลอาจไม่จำเป็นที่จะต้องใช้สีนี้กับอาคารบ้านเรือน และอาจจะใช้กับอย่างอื่น เช่น ถนน หรือ ทางเดินเท้าแทน เพราะคำนวณแล้วมีพื้นผิวน้อยกว่าอาคารในสิงคโปร์รวมกัน และถ้าหากลดความร้อนในพื้นที่สาธารณะได้ ความร้อนโดยรวมในเมืองก็จะลดตามไปเอง

นอกจากนี้ การลดความร้อนภายในเมืองยังใช้วิธีใดวิธีหนึ่งไม่ได้ แต่ต้องใช้หลายวิธีร่วมกัน ทั้งการเพิ่มพื้นที่สีเขียว การปลูกต้นไม้ และการลดการใช้ยานพาหนะ 

5.singapore-5817283_1280


 

ที่มา: The Independent, NTU

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT