ธุรกิจการตลาด

ต้อนรับวันแรงงาน Microsoft เดินหน้าเสริมทักษะด้าน AI คนไทยกว่า 100,000 คน พร้อมตั้ง Data Center แห่งแรกในไทย

1 พ.ค. 67
ต้อนรับวันแรงงาน Microsoft เดินหน้าเสริมทักษะด้าน AI คนไทยกว่า 100,000 คน พร้อมตั้ง Data Center แห่งแรกในไทย

Microsoft ประกาศแผนการตั้งดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในประเทศไทย พร้อมทั้งแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานพัฒนาด้านคลาวด์ละ AI ในไทย และเสริมทักษะด้าน AI ให้กับคนไทยกว่า 100,000 คน ภายใต้จุดมุ่งหมายที่จะทำไทยไปสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิลิทัลและ AI

โดยการประกาศพันธสัญญาในครั้งนี้ ต่อยอดจากบันทึกข้อตกลงความร่วมมือที่ Microsoft ได้ลงนามกับรัฐบาลไทย ที่จะนำเทคโนโลยีคลาวด์และ AI จาก Microsoft มาเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของไทย สร้างโอกาสใหม่ๆ ในการจ้างงาน และปูทางให้ประเทศไทยมุ่งสู่ความเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค ทั้งในด้านนวัตกรรมดิจิทัลและความยั่งยืน

นายสัตยา นาเดลลา ประธานกรรมการและซีอีโอของ Microsoft เผยถึงแผนงานภายในงาน Microsoft Build: AI Day ว่า Microsoft มีเป้าหมายที่จะยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งเศรษฐกิจดิจิทัล เนื่องจากประเทศไทยมีศักยภาพโดดเด่นและ โอกาสในการสร้างอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมดิจิทัลและ AI 

Microsoft จึงวางแผนเปิดดาต้าเซ็นเตอร์ระดับภูมิภาคแห่งใหม่ ควบคู่ไปกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ สำหรับคลาวด์และ AI รวมถึงการเสริมสร้างทักษะด้าน AI ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของประเทศในการสรรค์สร้างนวัตกรรม งานวิจัยและพัฒนา ตลอดจนยกระดับขีดความสามารถแรงงานในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้องค์กรไทย ทั้งบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก และหน่วยงานของภาครัฐ

นอกจากนี้ งานวิจัยจาก Kearney คาดการณ์ว่า AI จะช่วยเพิ่มมูลค่า GDP ของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 37,000 ล้านล้านบาท ภายในปี 2030 โดยในจำนวนนี้ คิดเป็นยอด GDP ของประเทศไทยที่จะเพิ่มขึ้นถึง 117,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4.3 ล้านล้านบาท

ทางด้านนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน กล่าวว่า การประกาศความร่วมมือกับไมโครซอฟท์ในวันนี้ เป็นก้าวสำคัญของเราบนเส้นทางสู่วิสัยทัศน์ ‘IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง’ มุ่งสร้างโอกาสให้คนไทยทุกคนได้เติบโต สร้างสรรค์นวัตกรรม และมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ส่วนนายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ Microsoft ประเทศไทย เสริมว่า Microsoft มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะร่วมพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยให้แข็งแรงและโดดเด่นยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยวางรากฐานที่แข็งแกร่งให้กับอนาคตของไทย ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย มอบโอกาสให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม และส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ แผนงานด้านการเสริมทักษะของ Microsoft สำหรับไทยในระยะแรก จะช่วยยกระดับความสามารถด้าน AI ให้กับคนไทยกว่า 100,000 คน ทั้งนี้ได้ประกาศเป้าหมายที่จะช่วยสนับสนุนประชากรกว่า 2.5 ล้านคนจากกลุ่มประเทศอาเซียน ได้มีโอกาสเรียนรู้และฝึกฝนทักษะด้าน AI โดยการฝึกอบรมและมาตรการสนับสนุนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด จะจัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับรัฐบาล องค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ภาคเอกชน รวมถึงชุมชนและกลุ่มผู้สนใจในประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ส่วนการขับเคลื่อนการเติบโตของชุมชนนักพัฒนาในไทย Microsoft ยังคงมีบทบาทต่อเนื่องผ่านโครงการและกิจกรรมอย่าง AI Odyssey ที่มุ่งสนับสนุนให้นักพัฒนาชาวไทยกว่า 6,000 คน ยกระดับทักษะความสามารถขึ้นมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ที่ครบเครื่องด้วยทักษะใหม่ๆ และการรับรองจากไมโครซอฟท์

ประเทศไทยนับว่าเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็วสำหรับ GitHub แพลตฟอร์มที่มีไมโครซอฟท์เป็นเจ้าของ ออกแบบมาเพื่อรองรับนักพัฒนาทั้งในการเขียนโค้ด ประสานงาน และสร้างสรรค์นวัตกรรม โดยในปี 2023 ที่ผ่านมา มีนักพัฒนาในประเทศไทยรวมกว่า 900,000 รายที่ใช้งาน GitHub หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 24% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

ส่วน K-Research หรือศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า ปัจจุบันประเทศไทยมี Data Center ทั้งหมด 33 แห่ง โดยคาดว่า Data Center ในไทยมีอัตราการเติบโตแบบทบต้นต่อปีในช่วงปี 2566-2570 ที่ 31.2% ในขณะที่ตัวเลขของอาเซียนอยู่ที่ 14.8%

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT