รวบหนุ่มโพสต์กินแมวดาว อ้างไม่รู้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ยันไม่ได้ฆ่า เจอซากถูกหมากัดตายในสวน

18 ธ.ค. 61
ภายหลังจากโลกโซเชียลมีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก กรณีเพจเฟซบุ๊ก Social Hunter V.ss ได้โพสต์ภาพชาย 2 คน ถือซากแมวดาว ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยคนแรกระบุข้อความว่า “วันนี้ มาขึ้นอ้อยยามมื้อคืน ยุซื้อๆก็ได้ของดีเชิญเลย โชคดีคักๆ” และในเวลาต่อมาเพจดังกล่าวได้โพสต์ภาพที่ชายสูงวัยอีกคน ถือซากแมวดาว ทั้งนี้ คาดว่าทั้ง 2 ภาพ อาจจะเป็นแมวดาวตัวเดียวกัน
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม
ซึ่งภายหลังที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ โลกโซเชียลได้แสดงความคิดเห็นในทิศทางเดียวกัน คือการตำหนิการกระทำดังกล่าว ที่ผิดกฎหมาย และเป็นการทารุณสัตว์ โดยเฉพาะกับสัตว์คุ้มครอง พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและเอาผิด
เจ้าหน้าที่จับกุม หนุ่มกินแมวดาว
ล่าสุด วันที่ 18 ธ.ค. 61 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นำโดย ร.ต.อ.สาคร ศรีปรุ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ บก.ปทส.จังหวัดกาฬสินธุ์, นายสมจิตร ศรีแสนยง หัวหน้าสำนักปลัด อบต.หนองบัว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นามน เข้าตรวจสอบบ้านหลังดังกล่าว ใน ต.หนองบัว อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นที่พักอาศัยของผู้ที่โพสต์ภาพ
ซากแมวดาว
เนื้อแมวดาว
โดยพบ นายนพพร ปากแข็ง อายุ 23 ปี พร้อมกับตรวจสอบพบเนื้อแมวดาว หรือเสือปลา ที่เหลือจากการนำไปประกอบอาหาร อยู่ในตู้เย็น จำนวน 100 กรัม ซึ่งนายนพพร ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ภาพถือซากแมวดาวดังกล่าวจริง ซึ่งเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 61 ไปพบแมวดาว หรือเสือปลา หรือที่ทางภาคอีสานเรียกว่า อีเห็น อยู่ในสวนยางพารา แต่ไม่ได้ยิงแมวดาว เพียงแต่ไปเจอซากแมวดาวที่ถูกสุนัขรุมกัดจนเสียชีวิต ซึ่งด้วยความคึกคะนอง และไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงนำมาโพสต์แล้วนำซากไปประกอบอาหารย่างกิน กระทั่งมาถูกจับดังกล่าว
ชี้จุดเกิดเหตุ ที่พบซากแมวดาว
จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ พบว่าแมวดาวตัวดังกล่าวไม่มีบาดแผลจากการถูกยิง แต่มีบาดแผลจากการถูกสุนัขรุมกัดจนเสียชีวิต จึงนำตัวไปชี้จุดที่พบแมวดาว ที่บริเวณสวนยางพารา และแจ้งข้อหามีซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต อย่างไรก็ตาม แมวดาวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามมาตรา 19 อยู่ในลำดับที่ 183

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ