เริ่มแล้ว! "มนุสสานัง" ศิลปะไทยร่วมสมัย ยกทัพ 31 ศิลปิน สะท้อนสุนทรียภาพแห่งจินตนาการ (คลิป)

14 ม.ค. 62
วันที่ 13 ม.ค. 62 MOCA BANGKOK หรือ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย ต้อนรับศักราชใหม่ปี 2562 ด้วยการจัดนิทรรศการแรกของปีกับ “มนุสสานัง” โดยมีผลงานทั้งศิลปินแห่งชาติ และศิลปินรุ่นใหม่ รวม 31 ท่าน ภายในงานเริ่มด้วยการบรรยายธรรม หัวข้อ มนุสโสสิ Are you human being? โดยพระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ต่อด้วยการแสดงนาฏศิลป์ไทยเด็ก ชุด ระบำไกรลาสสำเริง ปิดท้ายด้วยปาฐกถา ในหัวข้อ “พุทธปรัชญากับการสร้างสรรค์ศิลปะไทยร่วมสมัย” โดย ศาสตราจารย์ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ ก่อนที่จะมีพิธีเปิดงานนิทรรศการอย่างเป็นทางการ
เปิดนิทรรศการ MOCA BANGKOK พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย
เปิดนิทรรศการ MOCA BANGKOK พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย
โดย คุณสุริยา นามวงษ์ ผู้จัดนิทรรศการ เปิดเผยว่า ที่เลือกจัดภายใต้แนวคิด “มนุสสานัง” เพราะหวังว่าจะสามารถเป็นแนวทางที่สำคัญสำหรับการศึกษาศิลปะไทยร่วมสมัยอย่างเข้าใจ และเข้าถึง จนก่อเกิดความซาบซึ้ง และสามารถนำสุนทรียภาพแห่งศิลปะที่ทรงคุณค่าไปใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต
สุริยา นามวงษ์ ภัณฑารักษ์ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย
โดยผลงานจากทั้ง 31 ศิลปิน อาทิ ศาสตราจารย์ชลูด นิ่มเสมอ, ศาสตราจารย์เกียรติคุณปรีชา เถาทอง, อ.ทวี รัชนีกร, อ.ช่วง มูลพินิจ, คณชัย เบญจรงคกุล มีหลากหลายแบบ ตั้งแต่ภาพวาดไปจนถึงรูปปั้น อันเป็นอัตลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละคน จึงสามารถสะท้อนความหลากหลายของความเชื่อ ความศรัทธา ปัจเจกภาพแห่งจินตนาการ และความรู้สึกนึกคิดได้เป็นอย่างดี
คณชัย เบญจรงคกุล ศิลปิน
ด้าน คุณคิด คณชัย เบญจรงคกุล ศิลปินที่ร่วมสร้างสรรค์ผลงานในนิทรรศการ เผยว่า ได้ทำผลงานภายใต้ชื่อ สงบจิต peace of mind โดยตนอยากจะเปลี่ยนแนว ไม่ใช่สายเดิมที่ถนัดเรื่องรูปถ่าย จึงได้ทำเป็นห้องนั่งสมาธิ เมื่อเข้าไป จะพบกับไฟและเสียง ที่ได้คนในวงการมาช่วยออกแบบ ซึ่งทำให้รู้สึกสงบได้จริง ๆ
ผลงานศิลปะ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย
ผลงานศิลปะ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย
สำหรับนิทรรศการ “มนุสสานัง” จัดแสดงที่ ชั้น G พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย หรือ MOCA BANGKOK ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 10 มี.ค. 62 ในเวลา 10.00-18.00 น. หยุดทุกวันจันทร์

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ