"จาตุรนต์" ชี้ 4 รมต.ลาออก ยังไม่เป็นธรรม หลัง คสช.ไม่ยอมเป็นรัฐบาลรักษาการ

30 ม.ค. 62
นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวถึงกรณีที่ 4 รัฐมนตรีแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะมีผลอย่างเป็นทางการในวันนี้ (29 ม.ค.62) โดยระบุว่า ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะลดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ว่าอาจจะใช้ตำแหน่งหน้าที่เอาเปรียบพรรคการเมืองอื่น เพราะการมีอำนาจในรัฐบาลสามารถให้คุณให้โทษกับผู้อื่นได้ แม้ความจริงทั้ง 4 คน ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งก็ได้ หากรัฐบาล คสช.ดำรงสถานะเป็นรัฐบาลรักษาการในช่วงเลือกตั้งเหมือนรัฐบาลปกติ อย่างไรก็ตามนายจาตุรนต์ มองว่าจะยังมีปัญหาอื่นตามมาและยังเพิ่มแรงกดดันไปที่ คสช. หากพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นเเคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรค ซึ่งต้องติดตามว่าพลเอกประยุทธ จะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ด้วย
นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ
เพราะแม้ 4 รัฐมนตรีจะลาออกแล้ว แต่หากพลเอกประยุทธ ยังมีอำนาจเต็ม ก็ยังสามารถสร้างความได้เปรียบหรือเอื้อประโยชน์ให้พรรคพลังประชารัฐได้ นอกเหนือจากการที่มีชื่อพรรคคล้ายกับนโยบายของรัฐบาล คสช.ซึ่งถือว่าเป็นการเอาเปรียบมาตั้งแต่ต้นและจะยังอยู่ในสถานะได้เปรียบต่อไป
4 รัฐมนตรีที่ลาออก
ดังนั้นสิ่งสำคัญคือพลเอกประยุทธ ต้องแสดงให้เห็นว่า รัฐบาล คสช.จะไม่ใช้อำนาจแทรกแซงกระบวนการเลือกตั้งหรือเอื้อประโยชน์พรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ซึ่งหลักประกันที่จะยอมรับได้คือเป็นรัฐบาลรักษาการเท่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ