ผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย ร้อง กกต. กรณี "พลังประชารัฐ" ปราศรัยสัญญาให้บัตรคนจน

14 มี.ค. 62
นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลพบุรี เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ตรวจสอบ นายกรัฐมนตรี และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ได้ร่วมกันกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 (4) และ พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 และมาตรา 132 ที่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม วันนี้ (14 มี.ค.62) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารรัฐประศาสนภักดี ถนนแจ้งวัฒนะ นายสุชาติ ลายน้ำเงิน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดลพบุรี ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อประธาน กกต. กรณีให้ไต่สวน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ พลเอกประยุทธ์ มิใช่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นเพียงบุคคลที่พรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ประพฤติตัวไม่เป็นกลาง ร่วมกันยินยอมหรือละเว้นต่อหน้าที่หรือปฎิบัติหน้าที่อันเป็นการจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้ง ร่วมกับ นาย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กรณีพลเอกประยุทธ์ ใช้ทรัพยากรของรัฐในเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล แต่กลับนำเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้พรรคพลังประชารัฐ โดยเลขาธิการพรรคมาใช้ในการหาเสียง ทั้งที่เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นการนำเงินงบประมาณของประเทศอันถือเป็นทรัพยากรของรัฐ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับพรรคพลังประชารัฐ อันเป็นการกระทำผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 169 (4) แต่พลเอกประยุทธ์กลับรู้เห็นยินยอม ปล่อยให้พลังประชารัฐแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้จากนโยบายเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ
นอกจากนี้นายสนธิรัตน์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐได้นำเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปปราศรัยหาเสียงที่อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ว่า"หากเลือกพรรคพลังประชารัฐจะทำบัตรสวัสดิการให้เพิ่มสิทธิ์ และสำคัญมีคนตกหล่นก็เพิ่มคน จะเพิ่มสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเชิญชวนประชาชนให้เลือกพรรคพลังประชารัฐ" ถือเป็นการจัดทำให้ เสนอ ให้สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อันใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง จึงขอให้ กกต.ไปสอบสวนว่า การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พรป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. มาตรา 73(1) ประกอบมาตรา 132 และมาตรา 158 วรรค 1
นาย สุชาติ ลายน้ำเงิน ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคเพื่อไทย จังหวัดลพบุรี
นาย สุชาติ ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ฝากสื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกพรรคการเมือง และอยากให้มีความเป็นกลางกับทุกพรรค เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เพราะทั่วโลกก็ได้จับตาดูการเลือกตั้งของประเทศไทย ว่าจะเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และยุติธรรมหรือไม่

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ