กกต. รับความผิดพลาด นับคะแนนใหม่นครปฐม ไม่ชัวร์ "อนาคตใหม่" ได้ ส.ส. แจงเหตุล่าช้าแต่โปร่งใส

29 เม.ย. 62
วันที่ 29 เม.ย. 62 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นายเเสวง บุญมี รองเลาขาธิการ กกต. ได้เเถลงถึงสาเหตุของความล่าช้าของการประกาศผลการเลือกตั้ง รวมไปถึงความผิดพลาดของการนับคะเเนน ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม
นายเเสวง บุญมี รองเลาขาธิการ กกต.
นายเเสวง กล่าวว่า ขอชี้เเจงว่า ตามมาตรา 127 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎร พ.ศ.2561 ได้กำหนดว่าในการเลือกตั้งทั่วไป ให้ กกต.ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.เเบบเเบ่งเขตได้ ก็ต่อเมื่อตรวจสอบเบื้องต้นเเล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเเละเที่ยงธรรม เเละมีจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด เมื่อพิจารณาข้อกฎหมายดังกล่าวข้างต้น พบว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งได้ ก็ต่อเมื่อดำเนินการครบตามเงื่อนไของค์ประกอบที่กฎหมายกำหนด ซึ่งด้วยบทบัญญัติดังกล่าว กกต. จึงไม่อาจทยอยประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากต้องประกาศผลโดยมีจำนวน ส.ส. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด
บรรยากาศการนับคะแนนใหม่ จ.นครปฐม (28 เม.ย. 62)
ส่วนเรื่องการนับคะเเนนใหม่ ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.นครปฐม ขณะนี้ยังไม่เรียบร้อย ทางจังหวัดยังไม่ได้มีการรายงานผลเข้ามา ในเบื้องต้นได้เชิญผู้เเทนสมัครทั้ง 2 ราย ไปที่ กกต.นครปฐม เพื่อเเจ้งผลคะเเนน เเต่ในขณะนี้คะเเนนยังไม่ครบถ้วน ส่วนกรณีที่ผลคะเเนนที่นับใหม่ไม่ตรงกัน ซึ่งปัญหาอาจเกิดจากความผิดพลาด เเละบกพร่องในการกรอกคะเเนนได้ ไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดจากการขานคะเเนน ซึ่งเป็นความผิดพลาดส่วนบุคคล และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ยืนยันว่าระบบการเลือกตั้งของ กกต.โปร่งใส เเละมีความปลอดภัย บัตรอยู่ในสภาพที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ส่วนกรณีที่ กกต.เเถลงเมื่อวาน (28 เม.ย.) ว่าพรรคอนาคตใหม่ชนะนั้น อาจจะเป็นไปได้ว่าขณะนั้นอาจจะยังได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน ซึ่งมีปัญหาที่หน่วยเลือกตั้งที่ 25 ที่ไม่ได้ส่งผลคะเเนนเข้ามา ส่วนใครคือผู้ชนะที่เเท้จริง ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ เพราะต้องรอผลอย่างเป็นทางการจากทางจังหวัด ส่วนจะมีการนับคะเเนนใหม่อีกครั้งหรือไม่ ต้องรอตรวจสอบในหน่วยที่มีปัญหา ถ้าหากทราบข้อเท็จจริง เเละยุติความเคลือบเเคลงสงสัยได้ ก็ไม่ต้องนับใหม่ ส่วนจะมีการนับคะเเนนใหม่ในเขตอื่น ๆ ตามที่มีผู้ร้องเข้ามาหรือไม่ ขอชี้เเจงว่าการนับคะเเนนใหม่ จะต้องมีเหตุทางกฎหมาย เเละต้องดูที่ข้อเท็จจริง ไม่ใช่นับใหม่เพราะคะเเนนสูสี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ