สาวร้องโรคจิตใช้แอปฯแอบถ่ายใต้กระโปรง หลอกตาเหยื่อเหมือนเล่นโปรแกรมอื่น นักวิชาการเผยไร้วิธีป้องกัน (คลิป)

7 พ.ค. 62
จากกรณีสาวโพสต์เตือนภัย ถูกโรคจิตใช้โทรศัพท์มือถือทำทีเข้าใกล้ ก่อนจะแอบถ่ายใต้กระโปรง ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ รปภ.จับพิรุธ ก่อนจะเข้าจับตัว และเจอหลักฐานเป็นคลิปในโทรศัพท์เป็นจำนวนมาก
โพสต์ของผู้เสียหายที่ถูกแอบถ่าย
วันที่ 6 พ.ค. 62 น.ส.ส้มโอ (นามสมมติ) ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเดินเล่นในห้างสรรพสินค้าตามปกติ แล้วมีผู้ชายเดินสวน จากนั้นตนไปซื้อของ ก็มีชายรายดังกล่าวคล้ายเดินตาม โดยมีเจ้าหน้าที่ รปภ.มาบอกตนว่า เห็นผู้ชายคนดังกล่าวเดินตามตนผิดปกติ ให้ระวังตัว ซึ่งตนได้ขอดูโทรศัพท์มือถือของชายคนดังกล่าวก็ไม่ได้เปิดกล้องไว้ แต่เมื่อเปิดเข้าไปในอัลบั้มที่เก็บภาพวิดีโอ จึงพบคลิปประมาณ 26 ไฟล์ และแอปพลิเคชันแอบถ่าย ทั้งนี้ ผู้ต้องหารับสารภาพว่าใช้แอปฯแอบถ่ายจริง
ส้มโอ ผู้เสียหาย
ทีมข่าวทดสอบเข้าแอปพลิเคชัน พบว่าเมื่อเข้าไปในแอปฯ จะปรากฎหน้าต่างที่ด้านล่างจอ ซ้อนขึ้นมาบนหน้าจอของโทรศัพท์ จากนั้นจะมีปุ่มให้บันทึกวิดีโอ ซึ่งสามารถปรับให้เห็นหน้าจอได้ และผู้เล่นแอปฯยังสามารถใช้งานโทรศัพท์ในโปรแกรมอื่นซ้อนได้ด้วย
ทดสอบใช้แอปพลิเคชัน หน้าจอขณะใช้งาน
ทดสอบใช้แอปพลิเคชัน ภาพที่บันทึกด้วยกล้องหลัง
ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ เปิดเผยว่า แอปพลิเคชันลักษณะนี้ เป็นแอปฯ ที่เขียนขึ้นมาแบบเฉพาะกิจ เพื่อใช้งานเฉพาะ สามารถดาวน์โหลดลงโทรศัพท์มือถือได้เฉพาะระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งการใช้งานสามารถบันทึกวิดีโอได้ และเปิดแอปฯ อื่นได้พร้อมกันอีกด้วย ทั้งนี้ หากมิจฉาชีพนำไปใช้ ก็เป็นเรื่องที่ป้องกันได้ยาก เพราะคนรอบข้างอาจไม่สังเกตเห็นว่ามิจฉาชีพกำลังถ่ายอะไรอยู่
ดร.โกเมน พิบูลย์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงฯ
ดร.โกเมน ระบุว่า การติดตั้งแอปฯ ประเภทนี้ ที่สามารถทำได้ในโทรศัพท์ระบบแอนดรอยด์ เนื่องจากระบบปฏิบัตการสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอกได้ ต่างจากระบบไอโอเอส ที่มีระบบรักษาความปลอดภัย ห้ามติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่อนุญาต อย่างไรก็ตาม แอปฯ นี้ก็มีทั้งดีและไม่มี แต่สิ่งที่น่ากลัวและน่ากังวล คืออาจจะมีบุคคลที่นำแอปฯ นี้ ติดตั้งและไปถ่ายในสถานที่ห้ามถ่ายได้

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ