“น้องพลอย” นร.ไร้สัญชาติลั่นสู้ หวังแข่งวิทย์ระดับโลก ลุ้นมหาดไทยเดินเรื่องช่วย (คลิป)

8 พ.ค. 62
จากกรณี น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ น้องพลอย เด็กไร้สัญชาติ อายุ 17 ปี รร.สตรีระนอง จ.ระนอง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “Ploy Yonladee Phiyatat” ว่ากำลังจะถูกตัดสิทธิไปแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกา เนื่องจากไม่มีสัญชาติ ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ซึ่งน้องพลอยกำลังรอคอยความหวังให้หน่วยงานรัฐ ดำเนินการทำเรื่องขอสัญชาติเพื่อให้ได้ไปแข่งขันงานดังกล่าว
น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ พลอย
วันที่ 7 พ.ค. 62 น.ส.ยลฤดี ปิยะทัต หรือ พลอย บอกว่า เมื่อได้ข่าวว่าโครงการที่ไปร่วมแข่งขันนั้นได้รับคัดเลือกให้ไปต่อที่ประเทศอเมริกาก็รู้สึกดีใจมาก ๆ เพราะไม่ได้คาดหวังอะไรที่สูงมากกับการแข่งขัน แต่เมื่อติดปัญหาก็ไม่ได้ท้อถอย ก็พยายามปรึกษาผู้ใหญ่ซึ่งทุกคน และทุกหน่วยงานในพื้นที่ต่างก็หาทางต่อสู้ เพื่อให้ไปต่อให้ได้ แต่เมื่อถึงเวลาที่ครบกำหนด เอกสารยังไม่สามารถออกมาได้ แต่ก็ยังไม่ย่อท้อ ก็จะยังหาทางต่อไป ซึ่งหากจะมีหน่วยงานใดหรือมีผู้ใหญ่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ก็จะดีใจมากที่สุด น้องพลอยบอกด้วยว่า ตนเองมีความสามารถในด้านภาษาต่างประเทศ ทั้งเมียนมาและอังกฤษ โดยเคยไปทำหน้าที่เป็นล่ามแปลภาษาให้กับปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เมื่อครั้งประชุม TBC ไทย-เมียนมา รวมถึงได้เข้าร่วมแข่งขันทั้งกิจกรรมด้านวิชาการ และการแสดงความสามารถ โดยได้เป็นทูบีนัมเบอร์วันไอดอลของ จ.ระนองด้วย
ด.ญ.น้ำทิพย์ ปิยะทัต หรือ น้องเพชร น้องสาวของพลอย
ด้าน ด.ญ.น้ำทิพย์ ปิยะทัต หรือ เพชร น้องสาวของพลอย อายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.2 เปิดใจว่า พี่สาวเป็นคนขยัน เป็นสายกิจกรรม ทำควบคู่กับการเรียนไปด้วย โดยพี่สาวเป็นคนที่ทำอะไรแล้วทำจริงจัง เวลาที่เครียดเกินไป ก็จะผ่อนคลายด้วยการพูดเรื่องตลก พี่สาวเป็นคนนิสัยดี เข้ากับคนง่าย ไปแข่งขันและไปประกวดหลายกิจกรรม ตนเองกับพ่อแม่ก็จะตามไปให้กำลังใจมาโดยตลอด พร้อมเปิดใจอีกว่าตนเองมีพี่พลอยเป็นไอดอล โตขึ้นมาอยากเก่งแบบพี่สาว และเป็นคนดีแบบพี่สาว สำหรับโอกาสที่พี่สาวได้ไปแข่งขันโครงการวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกา ตนเองรู้สึกภูมิใจในตัวพี่สาวมาก ที่บ้านก็ภูมิใจไปด้วย อยากให้พี่สาวได้ไปแข่งขันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อยากให้กำลังใจ และสนันสนุนพี่สาว ที่บ้านทุกคนร่วมมือกัน ช่วยเหลือให้พี่สาวไปแข่งขันให้ได้
นายบุญชัย สมใจ นายอำเภอเมืองระนอง
นายบุญชัย สมใจ นายอำเภอเมืองระนอง กล่าวว่า หลังจากอำเภอได้รับทราบจากโรงเรียน ก็ได้มีการพูดคุยแนวทางในการปฏิบัติด้านเอกสาร และเร่งดำเนินการให้อย่างเร่งด่วน แต่ก็พบว่าอาจจะติดขัดในกฎระเบียบบางข้อ ซึ่งน้องพลอยเกิดที่จังหวัดระนอง แต่เป็นลูกของต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ได้รับการอนุโลมให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งการออกเอกสาร TD หรือหนังสือเดินทางออกนอกประเทศของคนไร้สัญชาตินั้น อยู่นอกเหนืออำนาจของอำเภอ แต่อำเภอได้เร่งทำเอกสารและส่งต่อไปที่จังหวัด เพื่อให้กระทรวงอนุมัติอย่างเร่งด่วนแล้ว ซึ่งกรณีของน้องพลอย หากสามารถไปร่วมแข่งขันในระดับโลกได้ ก็ถือว่าเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและจังหวัดระนอง

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ