กะเหรี่ยงปีนต้นไผ่หนีเสือ ไม่ใช่วัดหลวงตาบัวปล่อย แต่ชาวบ้านแปลกใจเหมือนเชื่องไม่ตะครุบคน (คลิป)

15 พ.ค. 62
จากกรณีที่ครูโรงเรียนบ้านหินตั้ง ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ชาวหมู่ 6 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โพสต์คลิปที่ถ่ายโดยหญิงสาวชาวกะเหรี่ยง ชื่อ น.ส.โป๊ะเช๊ะ ชาวบ้าน บ้านองหลุ อ.ศรสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ขณะหนีเสือด้วยการปีนขึ้นไปหลบอยู่บนต้นไผ่ กับสามีชื่อนายนายตู่ตี่ ชาวบ้านบ้านจะแก ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นขณะหญิงสาวและสามีขี่รถจักรยานยนต์กลับบ้าน ใช้เส้นทางในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์
ภาพจากคลิปสามีภรรยาเจอเสือกลางป่า
เสือที่พบในป่า
วันเกิดเหตุ สามีภรรยาเดินทางถึงบริเวณดังกล่าว เจอเสือโคร่งตัวใหญ่บนถนน จนเป็นเหตุให้ต้องหนีขึ้นต้นไผ่ ซึ่งปกติในเส้นทางดังกล่าวจะไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปใช้ได้ นอกจากเจ้าหน้าที่และชาวบ้านที่จำเป็นต้องใช้เส้นทางเข้าออกเท่านั้น
นายทักษิณ คำวรรณ ชาวบ้านทิพุเย
นายทักษิณ คำวรรณ ชาวบ้านทิพุเย ต.ชะแล อ.ทองผาภูมิ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 2-3 ปีก่อน เพื่อนที่ทำงานอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร เคยให้ข้อมูลว่ามีการนำเสือจากวัดหลวงตามหาบัว มาปล่อยในพื้นที่ 2 ตัว ซึ่งในพื้นที่ที่พบเสือโคร่งอาจจะเป็นตัวเดียวกันได้หรือไม่ อีกทั้งป่าบริเวณนี้ก็มีความสมบูรณ์มาก
นายวิทย์ทอง เถกิงวิทย์สถาพร ชาวบ้านทิพุเย
นายวิทย์ทอง เถกิงวิทย์สถาพร ชาวบ้านทิพุเย กล่าวว่า ตนก็ใช้เส้นทางดังกล่าวบ่อยครั้ง และเคยพบเสือในบริเวณใกล้เคียงกับที่ 2 สามีภรรยาชาวกะเหรี่ยงพบ ทั้งนี้ ปกติที่ตนเคยพบ เสือก็จะรีบกระโจนเข้าป่าไปก่อน แต่แปลกใจที่ครั้งนี้เสือที่ปรากฎในคลิป กลับไม่หนีคน และยังมีพฤติกรรมที่แปลกไปกว่าเสือในธรรมชาติ จึงอาจเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นเสือที่ทางกรมอุทยานนำมาปล่อยไว้หรือไม่
นายชนะชัย ทองผาภูมิสุจริต อดีตพรานชาวกะเหรี่ยง
ด้านนายชนะชัย ทองผาภูมิสุจริต ชาวบ้านคลิตี้ล่าง อดีตพรานชาวกะเหรี่ยง เปิดเผยว่า เด็กในหมู่บ้านเล่าให้ฟังเสมอว่ามีการเจอเสือ และสัตว์จำพวกกระทิงในบริเวณดังกล่าว ขณะเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ ซึ่งในอดีต พื้นที่ดังกล่าวมีเสือชุกชุม แต่ไม่ค่อยปรากฏตัวให้เห็น ทั้งนี้ วิธีปีนขึ้นไผ่เพื่อหนีเสือถูกต้องแล้ว เนื่องจากเสือไม่สามารถปีนต้นไผ่ได้ แต่ปกติเสือจะไม่ทำร้ายคน
นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร (แฟ้มภาพ)
นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก เปิดเผยว่า การที่เสือโคร่งจะปรากฏตัวให้คนเห็นนั้นยากมาก เพราะเสือมีสัญชาตญาณในการหลบหลีก ส่วนใหญ่หากมีคนเข้าไปใกล้ มันจะรีบหนีก่อนที่เราจะเห็น กรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีการนำเสือจากวัดป่าหลวงตามหาบัว หรือวัดเสือ จำนวน 2 ตัว ไปปล่อยไว้นั้น ขอชี้แจงว่า เสือโคร่งที่เห็นเป็นเสือตามธรรมชาติ ที่ผ่านมาไม่เคยปรากฏว่า เสือโคร่งทำร้ายมนุษย์ อีกทั้งจากคลิปยังแสดงให้เห็นว่าสภาพผืนป่ามีความอุดมสมบูรณ์ และมีความปลอดภัยสำหรับสัตว์ป่า

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ