ผู้สูงอายุ ย้ำชิมช้อปใช้เฟส3 ลงทะเบียนยุ่งยาก วอนรัฐบาล หาวิธีแบบใหม่

17 พ.ย. 62
วันที่ 17 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นวันแรกที่รัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ เฟส 3 สำหรับผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ตามมาตรการสนับสนุนการท่องเที่ยวของรัฐบาล เนื่องจากก่อนหน้านั้นช่วงเฟส 1 และเฟส 2 พบว่ามีผู้สูงอายุจำนวนมาก ไม่สามารถลงทะเบียนชิมช้อปใช้ได้ทันกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ทำให้ในเฟส 3 นี้ รัฐบาลต้องกันโควตาไว้ให้ผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปี ขึ้นไป จำนวน 500,000 คน เพื่อให้โครงการชิมช้อปใช้ ได้ประโยชน์กับประชาชนทั่วถึงทุกกลุ่มอายุ โดยเปิดให้ผู้สูงอายุ ลงทะเบียนวันนี้เป็นวันแรก ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ซึ่งผู้สูงอายุที่ลงทะเบียน จะได้รับสิทธิ์แบบเดียวกันกับผู้ลงทะเบียนชิมช้อปใช้เฟส 3 ทุกประการ คือ ได้รับสิทธิ์เงินแคชแบ็กคืน 15-20% แต่ต้องนำเงินส่วนตัวมาใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชั่นชิมช้อปใช้กระเป๋าที่ 2 สูงสุดคนละ 8,500 บาท แต่จะไม่ได้รับเงินในกระเป๋าแรก 1,000 บาท ซึ่งสามารถนำเงินไปใช้จ่ายได้ทุกจังหวัด รวมทั้งจังหวัดตามทะเบียนบ้านด้วย จากการลงพื้นที่สอบถามผู้สูงอายุในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่าส่วนใหญ่ยังไม่ได้ลงทะเบียน เนื่องจากใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนไม่เป็น และลูกหลานก็ไม่ค่อยมีเวลาว่างลงทะเบียนให้ นายบรรดิษฐ คงเจริญถิ่น อายุ 42 ปี บอกว่า แม่ของตนมีสิทธิ์ในการลงทะเบียนชิมช้อปใช้ แต่ก็ไม่ได้ให้ความสนใจที่จะลงทะเบียน เนื่องจากครั้งนี้ไม่มีเงินในกระเป๋าแรก 1,000 บาทให้ และการลงทะเบียนก็มีความยากลำบาก ขนาดตนเองพยายามลงทะเบียนในเฟส 1 และเฟส 2 มาแล้วก็ยังไม่ผ่าน จึงคิดว่าครั้งนี้ก็คงจะผ่านยากเช่นกัน
นายบรรดิษฐ คงเจริญถิ่น
ด้าน นางบุญสื่อ คงเจริญถิ่น อายุ 72 ปี กล่าวว่า ตนเองก็มีความสนใจทุกโครงการของรัฐบาล ถ้าจะให้ไปลงทะเบียนด้วยการเซ็นต์เอกสารทั่วไปก็ทำได้ แต่การให้ใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนลงทะเบียนนั้น ตนไม่เข้าใจ และมีความยุ่งยากมากสำหรับคนแก่ ครั้นจะรบกวนลูกหลานก็ไม่มีเวลา เพราะต่างคนก็ต่างทำงานหาเลี้ยงครอบครัว จึงอยากให้รัฐบาลหาวิธีการลงทะเบียนที่ง่ายกว่านี้ได้หรือไม่
นางบุญสื่อ คงเจริญถิ่น
ขณะที่ นายรุ่ง ยิ้มละไม อายุ 39 ปี บอกว่า ตนเองก็มีแม่ที่อายุ 80 ปีแล้ว ซึ่งในเฟส 3 นี้ ก็ไม่มีเงินในกระเป๋า1 ให้ 1,000 บาทเหมือนที่ผ่านมา จึงทำให้คนสนใจลงทะเบียนไม่มากนัก เพราะต้องใช้เงินของตัวเองซื้อของจึงจะได้ส่วนลด ดังนั้นจึงทำให้ตนเองตัดสินใจไม่ลงทะเบียนให้กับแม่ เพราะลงทะเบียนไปแล้วก็คงจะไม่ได้ใช้แน่นอน
นายรุ่ง ยิ้มละไม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ