หนุ่มสงขลา เจออำพันทะเล หลังถูกคลื่นซัดขึ้นหาด หนัก 1.8 กิโล รอผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

6 ธ.ค. 62
วันที่ 6 ธ.ค. 62 นายวัชรากร ชาลีผล ชาว จ.สงขลา นำก้อนปริศนาสิ่งที่คาดว่าเป็น “อำพันทะเล” หรือ “อ้วกวาฬ” ขนาด 1.8 กิโลกรัม ออกมาโชว์ หลังเก็บได้จากชายหาดใน จ.สงขลา โดยนายวัชรากร บอกว่า เก็บได้จากชายทะเลเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าอาจเป็นอ้วกวาฬที่เคยเป็นข่าว จึงเก็บมาพร้อมค้นหาข้อมูล ซึ่งปรากฎว่าก้อนที่พบมีคุณสมบัติ เช่นเป็นก้อนลักษณะเป็นก้อนไขมันของสัตว์ สีเหลือง มีกลิ่นคาว สามารถทนต่อความร้อน ตรงตามคุณสมบัติของอ้วกวาฬ แต่ยังไม่สามารถระบุได้จึงอยากส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจสอบและหาข้อเท็จจริงว่าคืออะไรกันแน่
นายวัชรากร ชาลีผล
สำหรับ “อำพันทะเล” หรือ “อ้วกวาฬ” จะใช้สกัดเป็นหัวน้ำหอม หรือเป็นกลิ่นไวน์ และกลิ่นอาหารบางชนิด เพราะไขจากลำไส้วาฬสามารถเก็บกลิ่นไว้ได้นาน นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณบำรุงกำลัง บำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลีย แก้ลมวิงเวียน แก้เสมหะ และบำรุงโลหิต จึงเป็นส่วนผสมในยาแผนโบราณตำราต่างๆ และมีราคาแพง
“อำพันทะเล” หรือ “อ้วกวาฬ”
โดยอ้วกวาฬ คือสารที่ถูกหลั่งออกมาในลำไส้ของวาฬสเปิร์ม หรือวาฬหัวทุย เป็นอาหารที่ย่อยไม่หมด โดยวาฬพันธุ์นี้จะชอบกินปลาหมึก ซึ่งร่างกายจะไม่สามารถย่อยไขมันจากปลาหมึกได้ ทำให้ไขมันไปสะสมอยู่ในลำไส้ จนขับถ่ายไขมันส่วนนี้ออกมาด้วยการสำรอกเป็นอ้วก ช่วงแรกที่ออกมาจากตัววาฬจะมีกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง แต่เมื่อเก็บไว้กลิ่นจะค่อยๆ หอมขึ้นมา.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ