ชาวพิษณุโลก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สั่งหยุดการเผาทุกชนิด หลังค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งเข้าขั้นวิกฤต

17 ม.ค. 63
วันที่ 17 ม.ค.63 เวลา 13.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข และองค์การบริหารส่วนตำบลวังพิกุล นำรถบรรทุกน้ำ เข้าดับไฟไหม้พื้นที่ป่าหญ้าประมาณ 5 ไร่ ในเขตพื้นที่บ้านหนองตอ หมู่1 ตำบลสมอแข อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบเห็นกลุ่มควันและไฟไหม้ป่าหญ้าใกล้เคียงบ้านเรือนประชาชนในที่เกิดเหตุพบกลุ่มควันไฟสีดำและขาวมองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าเร่งดับไฟ สกัดไม่ให้รุกราม ใช้เวลาราว 30 นาที สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้
เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิง
ทั้งนี้ยังพบว่ามีกลุ่มควันไฟจำนวนมากลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าอย่างต่อเนื่อง ทำให้สภาพอากาศของจังหวัดพิษณุโลก ยังคงส่งผลกระทบต่อสุขภาพ สอดคล้องกับการรายงานค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน วิเคราะห์จากข้อมูลดาวเทียม ระบบ MODIS ของ GISTDA เมื่อเวลา 10.55 น. วันนี้พบว่า พื้นที่มากกว่าครึ่งของจังหวัดพิษณุโลก ยังคงอยู่ในเกรณ์ดัชนีคุณภาพอากาศ สีส้ม คือ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ
เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมเพลิง
และจากสภาพปัญหา เรื่องคุณภาพอากาศของจังหวัดพิษณุโลกในขณะนี้ ในสื่อสังคมออนไลน์ ของชาวจังหวัดพิษณุโลก เรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หยุดการเผาทุกชนิด ตรวจสอบควันดำ หรือตรวจสอบแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศ เพื่อลดความรุนแรงของปัญหาคุณภาพอากาศในจังหวัดพิษณุโลกบ้าง เพราะหลายจังหวัดข้างเคียง มีการประกาศห้ามเผาและมาตรการอื่น ๆ แล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ