รบ.เมียนมาร์ ขอแรงงานพม่า 4 ล้านคนในไทย อย่ากลับประเทศ

17 มี.ค. 63

“อิระวดี” เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของเมียนมาร์ รายงานข่าว รัฐบาลเมียนมาร์ ออกคำแถลงขอความร่วมมือ แรงงานเมียนมาร์ในประเทศไทย ไม่ให้เดินทางกลับบ้านเกิดในช่วงเทศกาล “ถิ่งยาน” หรือ “สงกรานต์พม่า” ในปีนี้ โดยทางการเมียนมาร์ขอให้แรงงานทั้งหมด ปักหลักใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการนำเอาเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไประบาดที่เมียนมาร์

คำแถลงของรัฐบาลเมียนมาร์ ซึ่งมีการส่งถึงสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ที่กรุงเทพฯ ระบุว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนางอองซานซูจี ขอร้องให้แรงงานชาวเมียนมาร์ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย ยกเลิกแผนการเดินทางกลับมาเยี่ยมครอบครัวในช่วงเทศกาลถิ่งยาน หรือปีใหม่พม่า ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย ในช่วงกลางเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลเมียนมาร์มีความเข้าใจดีว่า แรงงานพลัดถิ่นของตนต้องการเดินทางกลับมาร่วมฉลองปีใหม่กับครอบครัวเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากในปีนี้ เชื้อไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาดอย่างหนัก ทำให้ทางการเมียนมาร์ จำเป็นต้องขอความร่วมมือ ให้แรงงานที่เข้ามาทำงานในไทย ยกเลิกแผนการเดินทางกลับประเทศในปีนี้ เพราะการหลั่งไหลกลับประเทศของแรงงานเมียนมาร์ จากเมืองไทย อาจทำให้เชื้อไวรัสโควิดเข้ามาระบาดในเมียนมาร์

การออกโรงขอร้องไม่ให้แรงงานเมียนมาร์เดินทางกลับไปฉลองปีใหม่มีขึ้น หลังจากที่มีการยืนยันว่า ขณะนี้มีเพียงแค่เมียนมาร์ กับลาว เพียง 2 ประเทศเท่านั้นในกลุ่มอาเซียนที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้แต่รายเดียว ขณะที่สมาชิกอาเซียนอีก 8 ประเทศ คือ ไทย กัมพูชา มาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และบรูไน ต่างพบผู้ติดเชื้อกันหมดแล้ว

ทั้งนี้ สื่อดังของเมียนมาร์รายงานว่า จำนวนของแรงงานชาวเมียนมาร์ที่เข้ามาทำงานในไทย น่าจะมีจำนวนมากกว่า 4 ล้านคน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ