ฉ้อโกง ต่างอย่างไรกับ ฉ้อโกงประชาชน โทษติดคุกกี่ปี ยอมความได้หรือไม่

26 ก.ย. 67

ฉ้อโกง กับ ฉ้อโกงประชาชน ต่างกันอย่างไร โทษคุกกี่ปี ยอมความได้หรือไม่ หากมีการตกลงชดใช้ค่าเสียหายให้ ไม่ขาดแม้แต่บาทเดียว

เดือดไม่ไหว! กลุ่มผู้เสียหายกว่า 150 ราย รวมตัวฟ้อง แม่ตั๊ก ป๋าเบียร์ "แม่ตั๊ก กรกนก สุวรรณบุตร" "นายกานต์พล เรืองอร่าม" ฐาน ฉ้อโกงประชาชน กรณีขายทองออนไลน์ ยืนยันไม่ยอมความ จะเอาเรื่องถึงที่สุด

ฟ้องฐาน ฉ้อโกงประชาชน คดีร้ายแรงหรือไม่ "อมรินทร์ ออนไลน์" ได้ทำการรวบรวมข้อมูลตัวบทกฎหมายเกี่ยวกับการ ฉ้อโกง แตกต่างอย่างไรกับ ฉ้อโกงประชาชน โทษติดคุกกี่ปี ยอมความได้หรือไม่ 

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341 "ฉ้อโกง" คือ การหลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรบอกซึ่งการกระทำโดยทุจริตและหลอกลวงทำให้ได้ทรัพย์สินไปจากผู้ถูกหลอกลวงหรือคนอื่นๆ หรือทำให้ผู้หลอกลวงหรือคนอื่นๆ ทำ ถอน หรือทำลายเอกสิทธิ 

ฉ้อโกง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นความผิดอันยอมความได้ ต้องดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ภายใน 3 เดือน นับตั้งแต่รู้เรื่อง รู้ตัวผู้กระทำผิด

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343 "ฉ้อโกงประชาชน" คือ ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 341 ได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชนหรือด้วยการปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชนผู้กระทำต้องระวาง โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวต้องด้วยลักษณะในมาตรา 342 อนุมาตราหนึ่งมาตราใด ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปี และปรับตั้งแต่ 1,000 บาท ถึง 14,000 บาท และ เป็นความผิดอันยอมความไม่ได้

อนึ่ง ความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ไม่ได้ถือเอาจำนวนผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงว่ามีมากหรือยน้อย แต่ถือเอาข้อความแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชนเป็นสำคัญ

โดยต้องเป็นการหลอกลวงบุคคลต่างๆ ตามวาระและสถานที่โดยไม่จำกัดบุคคลแม้แสดงต่อผู้เสียหายบางคนแต่ทำให้ประชาชนทั่วไปหลงเชื่อตามคำหลอกลวงแล้วได้ทรัพย์ไปจากผู้ถูกหลอก ถือเป็นการฉ้อโกงประชาชน

ฉ้อโกง ต่างอย่างไรกับ ฉ้อโกงประชาชน โทษติดคุกกี่ปี ยอมความได้หรือไม่

ข้อมูล : สำนักงานกิจการยุติธรรม, กองปราบปราม

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม