"สามารถ" ซัดกลับ "เด็จพี่" แทน "ลุงป้อม" บอกเป็นพญาหงส์ไม่ใช่เหยี่ยว

26 ก.ย. 67

 

"สามารถ" ซัดกลับ "เด็จพี่" แทน "ลุงป้อม" บอกเป็นพญาหงส์ไม่ใช่เหยี่ยว ไม่ลงมาเกลือกกลั้วหนองน้ำเน่า ชี้การลาประชุมเป็นเอกสิทธิ สส. ไม่เสียหายอะไร 

วันที่ 26 ก.ย. 67 ที่อาคารรัฐสภา นาย สามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่นาย พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ที่ออกมากล่าวหา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า ไม่เข้าประชุมสภาฯว่า 

ข้อมูลที่นายพร้อมพงศ์ นำมาเปิดเผยไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรกับประชาชนเลย วันนี้ประชาชนสามารถดูข้อมูลผ่านออนไลน์ได้ แต่นายพร้อมพงศ์ ก็ถือกระดาษมาเล่นลิเก รายการที่มากล่าวหาว่า พล.อ.ประวิตรเป็นเหยี่ยวโฉบมาลงชื่อแค่นั้น ไม่จริง เพราะพล.อ.ประวิตรไม่ใช่เหยี่ยวแต่เป็นพญาหงส์ ที่ไม่ลงหนองน้ำเล็ก ซึ่งนายพร้อมพงศ์ เปรียบเสมือนหนองน้ำเล็ก และเน่าด้วย ฉะนั้นพญาหงส์ไม่ลงมาเกลือกกลั้วด้วยแน่นอน 

ทั้งนี้ตนไม่ได้มาแก้ต่างให้กับ พล.อ.ประวิตร แต่กำลังพูดให้กับ สส.ทั้ง 500 คนว่าการลาประชุมนั้นเป็นสิทธิ ถ้าไม่มาประชุมสภาฯก็ส่งใบลา แล้วประธานสภาฯอนุมัติ หรืออนุญาตให้ลาถือว่าไม่ขาดประชุม ตนจึงแปลกใจว่านายพร้อมพงศ์ ไม่รู้เรื่องแบบนี้หรือ ถ้านายพร้อมพงศ์ บอกว่าจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ ตนคิดว่าวันนี้พรรคเพื่อไทย ที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล และเป็นประธานวิปรัฐบาล ก็แก้ข้อบังคับเลย โดยเฉพาะการประชุมกรรมการในวันประชุมสภาฯ ในวันพุธ-พฤหัสบดี ควรจะไปประชุมวันจันทร์- อังคารหรือไม่ ขอให้แก้เรื่องง่ายๆ อย่างนี้ก่อน ยังไม่ต้องไปแก้เรื่องลาได้หรือลาไม่ได้ พร้อมย้ำว่าการลาเป็นสิทธิ์ของสมาชิก ส่วนจะลาไปไหนเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. และถือว่าเป็นผู้ใหญ่กันทุกคนแล้ว เมื่อประธานสภาฯอนุมัติให้ลาก็จบ 

"ถ้าจำกันได้ในสมัยประชุมครั้งที่แล้วมีอดีต สส.ท่านหนึ่งลาไปดูหนัง ยังไม่ผิดจริยธรรมเลย ฉะนั้นเวลาจะร้องอะไร ศึกษาข้อกฎหมายก่อน ผมเป็นห่วงเพราะการที่นายพร้อมพงศ์มาแถลงข่าวแบบนี้ ลาแล้วไม่ผิด เป็นการทำให้คนอื่นเสียหายเดี๋ยวจะถูกเขาฟ้อง" นายสามารถ กล่าว 

นายสามารถ ยังยกตัวอย่างฐานข้อมูลการลาของสมาชิกจากเว็บไซต์ของรัฐสภา เช่น ในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ซึ่งพรรคเพื่อไทยบอกว่าเห็นด้วย แต่ปรากฏว่า สส.พรรคเพื่อไทยไม่ลงมติ จำนวน 17 คน หนึ่งในนั้นเบางคนเป็นรัฐมนตรี ก็ไม่ได้มาร่วมโหวต และการประชุม 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ที่มีการลงมติวาระ1 ร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สส.พรรคเพื่อไทย ขาดประชุมจำนวน 18 คน แต่ตนไม่เอาข้อมูลเหล่านี้ ไปร้องจริยธรรมที่ ป.ป.ช. เพราะถือว่าไร้สาระ และถือว่าการลาเป็นเอกสิทธิ์ของสส.ทุกคนที่ลาได้ แต่อยากให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยก็ไม่มาลงมติ ขณะพ.ร.บ.งบประมาณที่มีความสำคัญ และพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลก็ยังไม่มาลงมติ 

"แบบนี้นายพร้อมพงศ์ ทำไมไม่ตรวจสอบพรรคตนเอง แล้วทำไมพุ่งเป้ามาที่ พล.อ.ประวิตรเพียงคนเดียว เพราะ พล.อ.ประวิตรไม่ได้ทำอะไรผิดข้อบังคับสภาฯ ดังนั้นการที่นายพร้อมพงศ์ จะบอกว่าใครขาดหรือไม่ขาดประชุมสภาควรจะมาเป็นประธานสภาฯก่อนแล้วค่อยมาดูว่า สส.จะลาไปไหนอนุมัติหรือไม่อนุมัติ แต่ตอนนี้ไม่ใช่หน้าที่นายพร้อมพงศ์ เป็นหน้าที่ของประธานสภาฯ" นายสามารถ กล่าว 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรได้เข้ามาประชุมบ้างหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า "มาวันไหนก็เป็นสิทธิ์ของท่าน จะลาวันไหนก็เป็นสิทธิ์ของท่าน ท่านไม่เคยทำอะไรเสียหายใช้สิทธิ์แบบคนอื่น" 

นอกจากนี้ นายสามารถ ยังกล่าวว่า เมื่อนายพร้อมพงษ์อยากจะตรวจสอบ ตนจึงขอให้การบ้าน เพราะคิดว่าประชาชนจะได้ประโยชน์ รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ สส.มีอำนาจในการถอดถอนนายกรัฐมนตรี และ สส.สามารถเข้าชื่อ 1 ใน 10

เพื่อตรวจสอบนายกรัฐมนตรีไปยังประธานสภาฯ แล้วให้ประธานสภาฯส่งศาลรัฐธรรมนูญได้ แต่วันนี้ยังไม่มี สส.คนใดตรวจสอบคุณสมบัติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเลย ในกรณีการถือที่ดิน สนามกอล์ฟ อัลไพน์ หาก สส.ไม่ทำก็ถือว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หรือไม่ 

"นายพร้อมพงศ์ควรจะเอาเรื่องอย่างนี้มาทำ ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวบ้านไปร้อง กับหน่วยงานองค์กรอิสระ ถ้านายพร้อมพงศ์ไม่ทำ บอกให้ สส.พรรคเพื่อไทยทำก็ได้ เพราะมีตั้ง 141 คน เขาเอาแค่ 50 คน เอาเฉพาะคนที่ขาด ลา มาสายก็ได้ คนที่ไม่เคยมาประชุมเลยทำหน้าที่หน่อย หากคุณอุ๊งอิ๊งค์ไม่ผิดก็จะได้เป็นนายกฯอย่างสง่างาม แต่ถ้าคุณอุ๊งอิ๊งค์ผิดจะได้ไม่เกิดความเสียหายกับประเทศชาติ แต่ผมมั่นใจว่าวันนี้คุณอุ๊งอิ๊งค์หนาวๆร้อนๆ ถึงได้โอนหุ้นตัวนี้ออกไปหมดแล้ว ขอฝากนายพร้อมพงศ์ว่าหากคิดจะทำเพื่อประเทศชาติให้มาทำแบบนี้" นายสามารถ กล่าว

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส