เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายขึ้นไปที่ 1,700 ลบ.ม./วิ เตือน 11 จว.ภาคกลางรับมือ

27 ก.ย. 67

ประกาศเตือน 11 จังหวัดภาคกลางรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายขึ้นไปที่ 1,700 ลบ.ม./วิ ขณะชาวบ้านริมตลิ่งเริ่มผวา

วันนี้ (27 ก.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมชลประทานได้ออกประกาศแจ้งเตือน 11 จังหวัดภาคกลางประกอบด้วย จ.อุทัยธานีชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ลพบุรีปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร ที่ต้องเตรียมการรับมือปริมาณน้ำที่จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลจากร่องมรุสมที่จะทำให้ฝนตกหนักทางตอนบนและภาคกลางของประเทศ มีผลทำให้ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนเจ้าพระยามากขึ้นถึง 2,350ลบ.ม./วินาที (ลูกบาศเมตรต่อวินาที) ทำให้ต้องมีการพิจารณาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดขึ้นไปในเกณฑ์ไม่เกิน 2,000 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้นอีก 1-1.5 เมตร

เขื่อนเจ้าพระยา

ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่เขื่อนเเจ้าพระยากุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ลุ่มภาคกลาง ได้ปรับเพิ่มอัตราการระบายน้ำขึ้นเพื่อลดผลกระทบทั้งเหนือ และท้ายเขื่อน โดยปพบว่าปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงเขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำC2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเวลา (09.00น.)วั ดได้1,934ลบ.ม./วินาที โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ยกตัวขึ้น 40 ซม.ในรอบ 24 ชม. ล่าสุดวัดได้16.69ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบายขึ้นไปที่ 1,700ลบ.ม./วินาที เพื่อสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับปริมาณน้ำเหนือทำให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกตัวขึ้น 70 ซม.ในรอบ 24 ชม.ล่าสุดวัดได้13.52 ม.รทก.

เขื่อนเจ้าพระยา

ทั้งนี้จากการเพิ่มอัตราการระบายน้ำในเกณฑ์ 1,700 ลบ.ม./วินาที ของเขื่อนเจ้าพระยา จะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ นอกคันกั้นน้ำริมคลองโผงเผง จ.อ่างทอง คลองบางบาล บ้านบางหลวงโดด ต.บางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ระดับน้ำจะเพิ่มขึ้น 30-50 ซม.ใน 24 ชม.ข้างหน้าจึ งขอให้ยกของขึ้นที่สูงและเฝ้าสังเกตความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำและติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป

เขื่อนเจ้าพระยา

ขณะที่มีรายงานว่าพื้นที่ชุมชนวัดศาลาขาว ต.ตะหลุก อ.สรรพยาซึ่งเป็นชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในฝั่งตะวันออกระดับน้ำสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา จนกระทั่งเช้าวันนี้ระดับน้ำเริ่มปริ่มตลิ่งทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ เริ่มตื่นตัวเพราะกลัวว่าน้ำจะเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ จนขนของขึ้นที่สูงไม่ทัน จึงประสานไปยังเทศบาลตำบลตะหลุก เพื่อเตรียมทำแนวกั้นน้ำเพราะจุดนี้เป็นจุดที่ต่ำที่สุดแลของตำบลซึ่งถูกน้ำท่วมก่อนแต่แห้งหลังจุดอื่นชาวบ้านจังหวาดกลัวการถูกน้ำท่วมจนเป็นกังวล

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส