รวบ "ฟ้า เขื่อนแก้ว" ปลอมเพจเฟซบุ๊กสวมรอยหลอกให้โอนเงินค่าวัตถุมงคล

27 ก.ย. 67

สืบนครบาล รวบ "ฟ้า เขื่อนแก้ว" พร้อมซิมผีบัญชีม้าทั้งขบวนการ หลังปลอมเพจเฟซบุ๊ก สวมรอยหลอกให้โอนเงินค่าวัตถุมงคล

ชุดลาดตระเวนออนไลน์ บก.สส.บช.น.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้เสียหายว่าช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาตนได้สั่งเช่าบูชาวัตถุมงคลในเพจเฟซบุ๊ก ชื่อบัญชี “คุณเม สาลิกาลิ้นทอง พระพิฆเนศ สร้อยข้อมือ ดวงชะตา ราศี ปีชง” และได้มีการโอนเงินค่าสั่งซื้อวัตถุมงคล

ต่อมาได้มีมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กในลักษณะเดียวกันกับเพจเฟซบุ๊กที่ตนตกลงสั่งซื้อวัตถุมงคงจริง สวมรอยทักข้อความมาหลอกให้ตนโอนเงินค่าสินค้าเพิ่มเติม โดยหลอกว่ายังไม่ได้รับเงินโอนเงินค่าสินค้า จนทำให้ตนหลงเชื่อโอนเงินจากบัญชีธนาคารของตน จำนวน 2 บัญชี เข้าบัญชีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ชื่อบัญชี Varawutจำนวน 3 ครั้ง รวมเป็นเงิน จำนวน 16,093 บาท เป็นเหตุให้เกิดความเสียหายกว่าสองล้านบาท จึงได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แก้งสนามนาง ให้ดำเนินคดีกับคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุให้ได้รับโทษถึงที่สุดทุกราย

ต่อมาวันที่ 25 กันยายน 2567 และวันที่ 26 กันยายน 2567 ชุดสืบนครบาลได้ร่วมกันจับกุมตัว

s__38462124_0

1) น.ส.วิราวรรณ์ หรือฟ้า อายุ 23 ปี ภูมิลำเนา ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ ที่ จ.95/2567 ลงวันที่ 25 กันยายน 2567

2) นายวราวุฒิ อายุ 18 ปี ภูมิลำเนา ตำบลห้วยเหนือ อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ ที่ จ.94/2567 ลงวันที่ 25 กันยายน 2567

โดยผู้ต้องหา 2 รายแรก เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวได้ที่บริเวณภายใน รีสอร์ทตำบลดองกำเม็ด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ขณะกำลังกบดานและกำลังจะหลบหนีออกจากสถานที่กบดาน

3) น.ส.ศิริศร อายุ 23 ปี ภูมิลำเนา ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ ที่ จ.98/2567 ลงวันที่ 25 กันยายน 2567 โดยจับกุมตัวได้ภายในบ้านหมู่ 5 ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

4) นายชาลี อายุ 62 ปีภูมิลำเนา ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ ที่ จ.96/2567 ลงวันที่ 25 กันยายน 2567 โดยจับกุมตัวได้บริเวณหน้าบ้านหมู่ 10 ตำบลย่อ อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร

5) น.ส.เจนจิรา อายุ 26 ปี ภูมิลำเนา ตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดบัวใหญ่ ที่ จ.97/2567 ลงวันที่ 25 กันยายน 2567 โดยจับกุมตัวได้บริเวณหน้าบ้าน ถนนวิทยะธำรงศ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธรซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกงโดยได้กระทำด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จต่อประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน , นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์โดยประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนฯ ”

s__38462066_0

จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 5 กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. สามารถสืบสวนสวนจนทราบถึงตัวคนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุ มีทั้งหมด 5 ราย ประกอบด้วย

(1) นายวราวุฒิ หรือโด๊ปอายุ 18 ปี คนร้ายที่ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้าและเชื่อว่าร่วมก่อเหตุในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ

(2) น.ส.วิราวรรณ์ หรือฟ้า อายุ 23 ปี คนร้ายที่เป็นตัวการในการเหตุ

(3) นายชาลี อายุ 62 ปี คนร้ายที่ทำหน้าที่เปิดซิมม้าให้แก่ น.ส.วิราวรรณ์ คนร้ายที่เป็นตัวการในการก่อเหตุ โดยมีสถานะเป็นคุณตาของ น.ส.วิราวรรณ์

(4) นางสาวเจนจิรา อายุ 26 ปีและ (5) นางสาวศิริศร อายุ 23 ปี สองคนร้ายซึ่งตามแนวทางการสืบสวนเชื่อว่าเป็นตัวการร่วมในการก่อเหตุจากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน

โดยจากแผนประทุษกรรมและพฤติการณ์คนร้ายกลุ่มนี้ มีลักษณะก่อเหตุเป็นปกติธุระอีก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อคนร้ายกลุ่มนี้ จึงได้ส่งรายงานการสืบสวนให้พนักงานสอบสวน สภ.แก้งสนามนาง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานเสนอต่อศาลจังหวัดบัวใหญ่ พิจารณาออกหมายจับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดทั้งหมด
ต่อมา เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2567 ศาลจังหวัดบัวใหญ่ ได้พิจารณาอนุมัติหมายจับผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุทั้งหมด 5 ราย/ 5 หมายจับตามพยานหลักฐาน

s__38462110_0

ในชั้นจับกุม น.ส.วิราวรรณ์ หรือฟ้า ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่าตนเรียนจนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผ่านการเรียน กศน. หลังจากเรียนจบไม่ได้ทำงานเป็นหลักแหล่ง

เมื่อช่วงประมาณต้นปี 2565 ตนได้รู้จักกับผู้หญิงชื่อผ่านเฟซบุ๊กรับจ้างเปิดบัญชี ขณะนั้นตนได้ติดต่อขายบัญชีธนาคารให้กับผู้หญิงชื่อเมล์ แทบทุกบัญชีธนาคาร โดยหลังจากที่ตนเปิดบัญชีธนาคารเสร็จเรียบร้อย ตนได้ให้ข้อมูลเลขบัญชีธนาคาร , เบอร์โทรศัพท์ที่เปิดและลงทะเบียนใช้งานโดยเลขบัตรประชาชนของตนและใช้ผูกใช้งานกับบัญชีธนาคารที่ตนรับจ้างเปิด พร้อมเลขบัตรประจำตัวประชาชนให้แก่ ผู้หญิงชื่อเมล์ ไปในคราวเดียวกัน โดยได้ค่าจ้างครั้งละ 200 ถึง 500 บาท หลังจากรับจ้างเปิดบัญชีประมาณครึ่งปี ตนก็ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับและถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการรับจ้างเปิดบัญชีจำนวน 2 คดี โดยถูกจับเมื่อช่วงปลายปี 2566 หลังจากจบคดีได้หันมาก่อเหตุเอง

s__38462170_0

โดยมีผู้หญิงชื่อเมล์ เป็นคนแนะนำ สอนให้ตนก่อเหตุ โดยตนได้ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเครื่องมือในการก่อเหตุ โดยทำการปลอมเฟซบุ๊กของเพจขายวัตถุมงคลต่างๆ ประกอบด้วย เพจ “เพจ.โทน บางแค ” , เพจ “ คุณเม สาลิกาลิ้นทอง พระพิฆเนศ ราศีปีชง ” , เฟสบุ๊ก “ โทน บางแค ” ก่อนจะเข้าไปก่อเหตุหลอกให้ผู้เสียหายที่เข้าไปประมูลวัตถุมงคลในเพจนั้นซึ่งตนปลอมขึ้นให้หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีม้า (ที่ตนจ้างให้คนรับจ้างเปิดบัญชีม้ามาอาศัยอยู่กับตน) โดยมีวิธีการในการก่อเหตุ คือ เมื่อเพจเกี่ยวกับวัตถุมงคลได้มีการโพสต์ประมูลหรือตั้งราคาลงขาย หรือทำการไลฟ์สดประมูลหรือตั้งราคาลงขาย วัตถุมงคล เมื่อมีลูกค้าประมูลได้ หรือสนใจสั่งซื้อ ตนจะทำการสุ่มลูกค้าที่ประมูลได้ หรือสนใจลงราคาสั่งซื้อวัตถุมงคล โดยการทักข้อความส่วนตัวไปหาเฟซบุ๊กของลูกค้าดังกล่าว ผ่าน Facebook Messenger สวมรอยเป็นเพจจริง โดยให้ค่าจ้างแก่นายวราวุฒิ บุคคลที่มาทำหน้าที่รับจ้างเปิดบัญชีม้าให้ตน ครั้งละ 500 ถึง 1,000 บาท โดยตนให้นายวราวุฒิ มาอยู่กินนอนด้วยกัน เดินทางไปเบิกถอนเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหายด้วยกัน

ทั้งนี้ แต่ละเคสที่ตนสวมรอยหลอกให้ผู้เสียหายหรือลูกค้าโอนเงิน เมื่อลูกค้าหรือผู้เสียหายโอนเงินให้ตนครบตามจำนวนราคาวัตถุมงคลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ตนก็จะทำนิ่งเฉยไม่ตอบข้อความสนทนากับลูกค้าหรือผู้เสียหาย หากมีลูกค้าหรือผู้เสียหายรายใดด่าว่า ตนก็จะทำการบล็อกเฟซบุ๊ก เงินที่ได้จากการก่อเหตุนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน จนมาถูกจับกุมตัวในครั้งนี้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส