สนธิญา ร้อง กกต. ตรวจสอบ พรรคประชาชน ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายหมวด

27 ก.ย. 67

 

สนธิญา ร้อง กกต. ตรวจสอบ พรรคประชาชน ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายหมวด ส่อขัดต่อผลประโยชน์-ขัดต่อจริยธรรม ถอนญัตติออกจากสภาฯ 

วันที่ 27 ก.ย. 67 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นาย สนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อให้วินิจฉัย และมีหนังสือไปยัง พรรคประชาชนให้ถอนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราที่เกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม หรือคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี หรือสส.เสีย แม้ว่าเมื่อวานนายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคประชาชน ระบุว่าถอนเรื่องจริยธรรมออกแล้ว 

แต่อยากฝากถึงพรรคประชาชนว่าไม่เฉพาะเรื่องจริยธรรม แต่ขอให้ถอนเรื่องทั้งหมดเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพราะตนไม่อยากร้องอัยการสูงสุด หรือกกต. เพื่อผ่านเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยยุบพรรค ตนอยากเห็นพรรคประชาชน มี สส. เพราะยังเห็นประโยชน์ในการที่พรรคจะทำงานเป็นฝ่ายค้าน 

“แต่วันนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา พรรคประชาชนกำลังทำผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 74 หรือการแก้ไขเรื่องจริยธรรม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้” 

นายสนธิญา ยังกล่าวว่า ตนจะไม่มีการร้องหรือยื่นเอาผิดกับ สส.ของพรรคเพื่อไทยที่มีการลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพราะถือว่าเราขอกันกินมากกว่านี้ และเมื่อมีการถอยแล้วก็อยากให้ทำงานต่อไป แต่ในส่วนของพรรคประชาชน ยังไม่ได้มีการถอนเรื่องการการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งหมด ที่ถอนเป็นเพียงบางมาตราเท่านั้น จึงขอวิงวอนไปยังพรรคประชาชนในฐานะที่ตนก็เป็นคนหนึ่งในการลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 และสนับสนุนเรื่องจริยธรรม คุณธรรม การประพฤติปฎิบัติของผู้ที่ลงสมัคร สส. หรือจะเป็นรมต.ว่าขอให้พรรคถอนญัตติเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตราหรือทั้งหมดออกไปด้วย ถ้ายังคงดื้อดึงก็จะพิจารณาเรื่องการยื่นร้องเรียน ขณะนี้ถือว่าให้เกียรติในการที่จะถอนเรื่องออกก่อน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลถอนแล้ว พรรคประชาชนก็ควรถอน

“ผมต้องการเห็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 225 และมาตรา 226 การมี ส.ส.ร. ทำประชามติให้ประชาชนได้ลงมติ ซึ่งผลออกมาอย่างไร ผมจะไม่คัดค้านแม้แต่ประเด็นเดียว แต่วันนี้คุณจะยื่นแก้รายมาตราให้ไม่ต้องทำประชามติ เพื่อแก้รัฐธรรมนูญนั้น เข้าใจว่าจะกลายเป็นปัญหาของประเทศทำให้เกิดความวุ่นวาย และผมถูกละเมิดสิทธิ จากการที่ผมเป็นผู้ลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญ 2560” 

นายสนธิญา กล่าวว่า กกต.มีอำนาจจะขอให้พรรคประชาชนถอนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ โดย กกต. สามารถที่จะออกมาแถลงหรือบอกว่าการกระทำบางอย่างสุ่มเสี่ยงที่จะถูกร้อง ซึ่งตนก็ไม่อยากจะร้องพรรคประชาชนแล้ว อยากให้เขาได้ทำงาน แต่ถ้ายังยืนยันเหมือนเดิม และส่งร่างกฎหมายนี้ค้างเอาไว้ที่สภาผู้แทนราษฎร ตนก็อาจต้องร้องต่ออัยการสูงสุดให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส