ลูกค้าทองแม่ตั๊ก แจ้งผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับตำรวจ สอท.

27 ก.ย. 67

ลูกค้าทองแม่ตั๊ก เข้าแจ้งความข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์กับตำรวจ สอท. เผยผู้ใหญ่พยายามโทรมาไกล่เกลี่ยให้เป็นตัวกลาง

นายเกรียงไกรมาศ พจนสุนทร หรือเคนโด้ พาตัวแทนผู้เสียหาย ที่ซื้อทองคำออนไลน์จากนางสาวกรกนก สุวรรณบุตร หรือ แม่ตั๊ก เดินทางมาที่ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เมืองทองธานี เพื่อเข้าแจ้งความในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

1727429824154

นายเกรียงไกรมาศ เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้นเข้าข่ายความผิดหลายข้อกฎหมาย ทั้งความผิดเกี่ยวกับผู้บริโภค ฉ้อโกงประชาชน และยังมีเรื่องเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการนำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบ วันนี้จึงมาแจ้งความเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุด ตอนนี้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้น จากทั่วมุกมุมโลกรวม 214 คนแล้ว ตอนนี้กำลังรวบรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นอยู่

โดยมีผู้เสียหายหลายคนที่เพิ่งจะรู้ตัวเมื่อวานไปรื้อใบเสร็จ รื้อของมาดู ของบางชิ้นก็หัก พัง ไปแล้ว จึงบอกให้นำหลักฐานมาแจ้งความไว้ก่อน ซึ่งก็คาดว่าจะมีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นอีก เพราะจนถึงขณะนี้ กล่องข้อความในเพจยังเด้งอยู่เรื่อยๆ ส่วนคนที่ยินดีจะไกล่เกลี่ย ก็เป็นสิทธิของแต่ละคน ส่วนคนที่เดินหน้าเอาผิด ไม่ว่าจะเจอความผิดกี่ข้อหา ก็จะแจ้งให้ถึงที่สุดทั้งหมด คนที่อยู่ต่างประเทศก็จะให้ทำการมอบอำนาจมา

นายเกรียงไกรมาศ ยังเปิดเผยว่า เมื่อวานมีคนดังในแวดวงสังคม ติดต่อมาขอให้ตนช่วยเป็นตัวแทนไกล่เกลี่ยผู้เสียหาย มีการขอนัดหมายไปเจอ แต่ตนปฏิเสธ ขอให้สื่อมวลชนช่วยเป็นพยานว่าตนยืนยันจะไม่มีการไกล่เกลี่ย 100%

ขณะที่ คุณนาง ผู้เสียหาย ยืนยันว่าจะดำเนินคดีถึงที่สุด ไม่ไกล่เกลี่ยแน่นอน เพราะทุกวันนี้ การซื้อของออนไลน์เกิดขึ้นเรื่อยๆ ถ้าไม่ทำเป็นตัวอย่าง จะมีการกระทำแบบนี้อีกและตอนนี้ มีบางคนที่ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ ปรากฎว่าต่อมามีคนของทางร้านโทรมาขอเคลียร์นอกรอบ ทำให้ผู้เสียหายกลัว

1727429791738

ด้าน คุณฝ้าย ผู้เสียหาย เปิดเผยว่าผู้เสียหายบางคนก็อาจจะอยากได้เงิน ก็แล้วแต่เขา แต่ตนเอง ยืนยันว่าไม่ได้อยากได้เงิน แต่ต้องการให้เป็นคดีตัวอย่างให้กับทุกคน รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ให้ไปปรับปรุงกฎหมายให้ครอบคลุมผู้บริโภค ให้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อ  วันนี้นำหลักฐาน เป็นแชตการซื้อขายทุกอย่าง ของที่ได้มา มาแจ้งความกับตำรวจ

ส่วนกรณีที่วันนี้ แม่ตั๊กและป๋าเบียร์ ขอเลื่อนเข้าพบ สคบ.มองว่า ไม่จริงใจ พวกตนเปิดโอกาสให้ชี้แจงแล้วแต่ไม่รับ ก็ให้เป็นเรื่องของเวรกรรมแล้วกัน ที่ให้เหตุผลที่เลื่อนว่าต้องการคืนเงิน มองว่าเป็นข้ออ้างมากกว่า มันคนละส่วนกัน ถ้าจะทำก็ทำกับคนที่ต้องการเงินคืน แต่สิ่งที่ต้องชี้แจงกับ สคบ. ก็ต้องทำให้มันชัดเจน เพราะทุกคนก็รอฟังว่าจะแก้ต่างอย่างไร ที่ทำแบบนี้เป็นการดึงเวลามากกว่า เพราะยิ่งคืนเงินได้มากเท่าไหร่ ความเสียหายก็จะน้อยลง

ด้านพลตำรวจตรีนิพล บุญเกิด ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 ได้มารับเรื่องแจ้งความจากผู้เสียหาย พร้อมเผยว่า ตอนนี้ได้รับพยานหลักฐานของผู้เสียหายที่มาแจ้งความในวันนี้แล้ว และต้องเอามาตรวจสอบก่อนว่าจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หรือไม่ ยืนยันว่าให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ส่วนจะมีความผิดอะไรบ้างนั้นต้องตรวจสอบอีกครั้ง แต่ถ้าหากจะให้ตรวจสอบถึงพฤติการณ์ของแม่ตั๊กย้อนหลังเพิ่มเติม กรณีนี้จะต้องมีเจ้าทุกข์เข้ามาร้องอีกครั้ง

ทั้งนี้ในส่วนของ บช.สอท.รับดำเนินการเพียงเรื่อง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และโฆษณาชวนเชื่อเท่านั้น ซึ่งคดีฉ้อโกงนั้นให้ บก.ปคบ. เป็นผู้ดำเนินการ เพราะไม่สามารถที่จะฟ้องซ้ำได้

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส