กินเจ vs กินมังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร แบบไหนอิ่มท้อง แต่ยังสุขภาพดี !

27 ก.ย. 67

กินเจ vs กินมังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร ต้องกินแบบไหนถึงจะอิ่มท้อง ต้องกินแบบไหนถึงจะดี มาดูวิธี กินเจ 2567 นี้ ให้อิ่มอร่อยและปลอดภัยต่อสุขภาพ

กินเจ 2567 อีกหนึ่งเทศกาลยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยแท้หรือชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างก็ต้องเคยผ่านการกินอาหารเจ ที่มีขายตามท้องตลาด แต่อีกหนึ่งคำถามสุดฮิตคือ "กินเจ vs กินมังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร" เพราะในเมื่อการทานมังสวิรัติเป็นประจำ ก็เป็นการทานอาหารที่ไม่มีเนื้อเช่นกัน แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีความแตกต่างกันอยู่มาก วันนี้ Amarin Online จะพาไปทำความเข้าใจกับถึงคำถามนี้กัน!

pic-in-web-2

 

กินเจ คืออะไร ?
เจ ในภาษาจีนมีความหมายเดียวกับคำว่า อุโบสถ ดังนั้นการกินเจก็คือการรับประทานอาหารก่อนเที่ยงวัน เหมือนกับที่ชาวพุทธในประเทศไทยที่รักษาศีล 8 หรือไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว นอกจากนี้ยังหมายถึงการรักษาความบริสุทธิ์ทั้งกายและใจ เพื่อสักการะบูชา

ฉะนั้นแล้ว กินเจ จึงแปลได้อีกนัยหนึ่งว่าว่า "การกินอาหารที่บริสุทธิ์ตามความเชื่อ" หรือ การงดรับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด และหันมาทานพืชผักแทน ทำให้กระเพาะได้พักจากการย่อยเนื้อสัตว์ และได้ยังรับวิตามินหรือโปรตีนต่าง ๆ ถือเป็นช่วงที่ร่างกายได้พักผ่อนจากการรับสารอาหารย่อยยาก

กินมังสวิรัติ คืออะไร
ในพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ให้คำอธิบาย "มังสวิรัติ" ไว้ว่า เป็นการงดเว้นกินเนื้อสัตว์ เรียกอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์ ที่มีแต่พืชผักว่า อาหารมังสวิรัติ แต่ยังสามารถบริโภคไข่ นม และถั่วเหลืองได้

pic-in-web-4

 

กินเจ vs กินมังสวิรัติ ต่างกันอย่างไร ?

  • กินเจ : สามารถรับประทานผักทุกชนิดได้ ยกเว้นผักที่มีกลิ่นฉุน 5 ชนิด ได้แก่ หอม กระเทียม กุยช่าย กระเทียมเล็ก ผักชี
  • กินมังสวิรัติ : สามารถรับประทานพืชผักทุกชนิดไม่มีข้อห้าม

 

  • กินเจ : ไม่สามารถดื่มน้ำนมสด หรือนมข้น
  • กินมังสวิรัติ : จะดื่มน้ำนมสด หรือทานนมข้นได้

 

  • กินเจ : ทานไข่ไม่ได้ เพราะเป็นการทานเนื้อสัตว์โดยอ้อม
  • กินมังสวิรัติ : สามารถรับประทานไข่ได้ เพราะถือว่าไข่ที่บริโภคกันอยู่ทั่วไป

 

  • กินเจ : ต้องถือศีลระหว่างการกินเจ
  • กินมังสวิรัติ : ไม่ต้องถือศีล 8 แค่ละเว้นเนื้อสัตว์

 

pic-in-web-3

 

วิธีกินเจให้อิ่มท้อง
การทานสิ่งใดก็ตาม ที่เป็นต้นเหตุทำลายสุขภาพให้ทรุดโทรม คือ การเบียดเบียนตนเอง ที่สำคัญสัตว์บางชนิดที่บริโภคเป็นประจำ ยังอาจมีเชื้อโรคหรือการแพร่ระบาดที่ไม่ปลอดภัยแต่คน การกินเจจึงถือเป็นหนึ่งประโยชน์ที่ดีกับตัวเอง ซึ่งหากกินถูกหลัก แม้แค่ทานผักก็ยังมีร่างกายที่แข็งแรงได้ โดยสังเกตุดังนี้

  1. เน้นผักเป็นหลัก เลือกทานให้หลากสี : เน้นผักหรือผลไม้สดเพื่อเพิ่มวิตามินซี ซึ่งจะช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก เช่น ผักโขม ถั่วลิสง ถั่วฟักยาว เห็ดฟาง หรือเลือกผักที่มีเส้นใยอาหารสูง ที่จะช่วยทำให้อิ่มเร็วขึ้น
  2. ทานแป้งให้พอดี เพื่อให้ร่างกายมีพลังงาน : การทานแป้งในปริมาณที่พอดี จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่างต่อเนื่อง ควรเลือกทานเป็นข้าวกล้อง แทนข้าวขาวปกติ หรือเลือกทานขนมปังโฮลวีท ในระหว่างช่วงที่งดเนื้อสัตว์ หรือทดแทนโปรตีนจากเต้าหู้ ถั่ว หรือธัญพืช
  3. เลี่ยงอาหารที่มีน้ำมันมาก : ในช่วงที่ถือศีลกินเจ ควรเลี่ยงอาหารที่มีน้ำมันมาก ลดเมนูผัดหรือทอดให้มากที่สุด หรือเลือกใช้น้ำมันจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่ดี เช่น น้ำมันเมล็ดชา น้ำมันคาโนล่า น้ำมันมะกอก
  4. หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด : การทานอาหารเจ อาจทำให้รู้สึกไม่อิ่มท้อง และการทานอาหารรสจัด เช่น หวานจัด เค็มจัด จะทำให้ร่างกายต้องการพลังงานเพิ่มขึ้น และกินบ่อยขึ้น ในช่วงที่กินเจ ควรเสริมร่ากายด้วยการทานผลไม้หวาน เช่น ชมพู่ ฝรั่ง แก้วมังกร เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดสารอาหาร

 

pic-in-web-1

 

กินเจ 2567 กินอะไรได้บ้าง ?

  • ชา กาแฟ ที่ไม่ใส่นม เนย หรือครีมเทียม
  • วิตามินเสริมอัดเม็ด ที่ไม่มีสารสกัดจากสัตว์
  • ขนมกรุบกรอบ ที่ไม่มีส่วนผสมของสัตว์
  • พริกไทย เป็นสมุนไพร
  • ขนมปัง ที่เป็นขนมปังเจ หรือไม่มีส่วนผสมของนม
  • มาม่า หรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่เป็นสูตรเจเท่านั้น

 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า กินเจ vs กินมังสวิรัติ เหมือนกันตรงที่งดกินเนื้อสัตว์ แต่ก็มีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต่างกันออกไป แม้การกินเจหรือมังสวิรัติจะมีแคลอรีน้อยกว่าการกินเนื้อสัตว์ ควรเลือกกินอย่างชาญฉลาด เพื่อทดแทนส่วนที่ขาดหายให้ครบถ้วน พยายามกินให้หลากหลายเพื่อให้ได้รับกรดอะมิโนที่เพียงพอ และควรกินโปรตีนเสริมจากถั่วเหลืองหรือไข่ซึ่งเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีที่หาได้ง่าย ไม่เช่นนั้นจะถือว่าเป็นการทำลายสุขภาพ มากกว่าการทำกุศลให้กับตัวเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม