หยุดด่าเห็นแก่เงิน! หนุ่มยันเดินหน้าแอบถ่ายพวกขวางทางเท้า ปัดหวังรางวัลนำจับ (คลิป)

25 ส.ค. 60
จากกรณีที่เฟสบุ๊กหนึ่งได้โพสต์รูปเงิน 500 บาท และไอดีไลน์รางวัลนำจับ พร้อมกับข้อความที่ระบุว่า "ได้เดินทางมารับส่วนแบ่งค่าปรับจำนวน 500 บาท จากค่าปรับ 1,000 บาท หลังจากที่ กทม. ได้มีนโยบายห้ามรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จอดบนทางเท้าฝ่าฝืนมีความผิดตามพ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 โดยหวังให้ประชาชนที่เห็นลักษณะดังกล่าว ได้แจ้งจับได้ ซึ่งก็จะได้รางวัลนำจับด้วยเช่นกัน"
นายสมชาย (นามสมมติ) ผู้ที่ได้รับรางวัลนำจับ
ล่าสุด วันนี้ (24 ส.ค. 60) ทีมข่าวอมรินทร์ทีวี ได้มาพูดคุยกับผู้ได้รางวัลนำจับรถจักรยานยนต์ที่วิ่งและจอดบนทางเท้า ทราบชื่อ คือ นายสมชาย (นามสมมติ) อายุ 34 เปิดเผยว่า ตนเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ใช้ทางเท้าอยู่เป็นประจำ แต่จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันบนทางเท้าจะถูกจัดพื้นที่จากคนกลุ่มหนึ่ง ทำให้สิทธิการเดินบนทางเท้าลดน้อยลงโดยความเป็นจริงแล้วไม่ควรลิดรอนสิทธิกันด้วยซ้ำ จึงทำให้คิดได้ว่าควรทำอะไรสักอย่าง เพื่อจะใช้สิทธิ์เดินบนทางเท้าได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ส.ค. ขณะที่ตนกำลังเดินมาทำงานบริเวณบริษัทแห่งหนึ่ง ย่านปทุมวัน ก็ได้พบเห็นวินรถจักรยานยนต์คันหนึ่งจอดรถรอลูกค้าอยู่บนทางเท้า จึงได้แอบถ่ายไว้ แล้วแจ้งเรื่องราว พร้อมกับส่งรูปภาพไปที่ไอดีไลน์รางวัลนำจับ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวันดำเนินการต่อไป
รถจักรยานยนต์บนทางเท้า
หลังจากนั้นวันจันทร์ที่ 21 ส.ค. ตนก็ได้แอบถ่ายรูปในระหว่างเดินทางมาทำงานอีก 3 ราย ซึ่งเป็นกลุ่มวินรถจักรยานยนต์รับจ้างที่จอดบนทางเท้า จากนั้นตนก็ได้ส่งรูปไปทางไลน์รางวัลนำจับอีกเช่นเดียวกัน ปรากฏว่าวันอังคารที่ 22 และวันพุธที่ 23 ส.ค. ทางสำนักงานเขตปทุมวัน ก็ได้โทรศัพท์แจ้งมาที่ตนว่า ให้ไปรับรางวัลนำจับมูลค่า 500 บาท เนื่องจากมีผู้กระทำความผิดที่ตนแจ้งเรื่องไป มาจ่ายค่าปรับ 2 รายเท่านั้น รายละ 500 บาท ซึ่งตนก็ไม่หวังว่าจะได้เงินอยู่แล้ว ส่วนเหตุผลที่ตนมาแอบถ่ายแล้วแจ้งเรื่องรางวัลนำจับนั้น ก็เพราะว่า ตนเห็นด้วยกับนโยบายที่ออกมาของ กทม. จึงอยากลองดูว่าเจ้าหน้าที่จะมีการจับปรับและจ่ายจริงหรือไม่ ไม่ใช่ออกนโยบายมา แต่ทำไม่ได้จริง ยอมรับว่ากลัวความไม่ปลอดภัยมาก รวมถึงเสี่ยงในการแอบถ่าย เนื่องจากคนไม่เห็นด้วยก็เยอะ ซึ่งตนก็ยืนยันว่าจะทำแบบนี้ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่น ที่จะช่วยทำให้สังคมมีระเบียบการใช้ทางเท้ามากขึ้น นอกจากนี้เรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คนอื่นบอกว่าตนเข้าข้างเจ้าหน้าที่ หรือ ทำไมไม่แอบถ่ายเจ้าหน้าที่บ้าง ทางตนเห็นว่า มันคนละเรื่องกัน เนื่องจากเชื่อมั่นทางเจ้าหน้าที่คงจะไม่ผิดกฎหมายบ้านเมือง
นายสมคิด เพ่งพิศ วินรถจักรยานยนต์
ด้านนายสมคิด เพ่งพิศ วินรถจักรยานยนต์ ได้แสดงคิดเห็นกับกรณีดังกล่าวว่า ตนเคยได้ยินนโยบายดังกล่าวออกมาบ้าง โดยยอมรับว่าได้ฝ่าฝืนเป็นบางครั้ง แต่ก็ไม่บ่อยนัก เนื่องจากบางครั้งก็อาจจะคิดว่าวิ่งบนทางเท้าจะถึงที่หมายเร็วกว่า ยอมรับว่ากลุ่มวินรถจักรยานยนต์ เป็นกลุ่มที่โดนเพ่งเล็งมากที่สุด แต่หากถูกแจ้งหรือถูกแอบถ่ายไป ก็พร้อมที่จะไปจ่ายค่าปรับอยู่แล้ว เพราะเห็นด้วย อีกทั้งถ้าพบเห็นเพื่อนที่ขับวินกันฝ่าฝืนกฎหมาย ก็จะช่วยเตือน เพื่อให้สังคมเป็นระเบียบเรียบร้อย ขณะที่ทีมข่าวก็ได้เดินทางมาที่สำนักงานเขตปทุมวัน เพื่อสอบถามข้อมูลกับกรณีดังกล่าว จากนางสาวจิราวรรณ นาเมือง หัวหน้าคดีและธุรการ ฝ่ายเทศกิจของสำนักงานเขตปทุมวัน ให้ข้อมูลว่า ที่ผ่านมามีคนมาแจ้งเรื่องประมาณ 15 ราย ซึ่งได้ให้รางวัลนำจับไปบางส่วน โดยนายสมชายก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับรางวัลนำจับไป 500 บาทจากการสอบถามนายสมชาย ก็บอกว่าตนมีความประสงค์ที่จะช่วยเหลือสังคม อยากเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ โดยเบื้องต้นหากทางเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องแล้ว จะมีการบันทึกประวัติ และหาตัวผู้กระทำความผิด ด้วยการทำหนังสือมายังกรมขนส่งฯ เพื่อทราบประวัติจากทะเบียนรถว่าเป็นใคร ก่อนจะมีเอกสารใบสั่งให้มาเสียค่าปรับที่สำนักงานเขตด้วยตนเอง ฐานความผิดของการจอดรถหรือขับขี่รถบนทางเท้า มีความผิดตามมาตร 17(2)มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท ขั้นต่ำ 500 บาท ขณะนี้ผู้ที่กระทำความผิดก็ยังจะโดนปรับเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำ เพื่อให้โอกาสผู้กระทำความผิดได้ปรับตัว แต่หากพบว่ามีการกระทำความผิดซ้ำ จะปรับในอัตราสูงสุดทันที    

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ