ชาวบ้านแห่แขวนต้นกะเพรา เชื่อกลิ่นฉุนปัดเป่าไวรัสคล้ายโรคห่า ผูกรั้วหน้าบ้านรากต้องชี้ฟ้า

1 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 1 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในหมู่บ้านดอนสวรรค์ ต.บ้านข้าม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ตามรั้วหน้าบ้านของชาวบ้าน ต่างพากันนำกะเพราทั้งต้นที่มีรากติดมาด้วยมาแขวนไว้หน้าบ้าน

604615

995121

นายสุรสิทธิ์ หนันเรือง รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม เปิดเผยว่า สาเหตุที่นำต้นกะเพรามาแขวนไว้ที่รั้วหน้าบ้านแต่ละหลัง เป็นความเชื่อเรื่องการปัดเป่าโรคภัยต่าง ๆ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดไปทั่วโลก ซึ่งแต่เดิมบรรพบุรุษมีความเชื่อว่าในช่วงที่การระบาดของอหิวาตกโรค หรือโรคห่าระบาด ชาวบ้านได้นำต้นกะเพราโดยถอนมาทั้งต้น จากนั้นนำมาแขวนไว้ที่รั้วหรือหน้าบ้าน โดยจะต้องนำรากชี้ขึ้นบนฟ้าเท่านั้น และด้วยกลิ่นที่ฉุนของกะเพราะจะทำให้สามารถฆ่าเชื้อโรคที่ลอยมาตามอากาศได้ ทำให้ชาวบ้านต่างนำต้นกะเพรามาห้อยหน้าบ้านจำนวนมาก และสร้างความสบายใจให้กับชาวบ้าน

529678

ทั้งนี้เราก็ยังไม่ทิ้งความเป็นปัจจุบัน ซึ่งความเชื่อดังกล่าวไม่ได้ทำให้ภาครัฐหรือหน่วยงานใดได้รับความเสียหาย กะเพราก็ปลูกเองภายในสวนหลังบ้าน อีกทั้งในด้านพุทธศาสตร์ทางเราก็ใช้วิธินั่งสมาธิสวดมนต์ไหว้พระ ด้านเวชศาสตร์ก็รักษาและทานยาตามคำสั่งแพทย์แผนปัจจุบัน และที่สำคัญคือด้านกลศาสตร์ คือ การทำกลอุบายเพื่อให้เกิดความสบายใจ เพราะเชื่อว่ากลิ่นฉุนของกะเพรานั้น สามารถไล่ไวรัสหรือแม้แต่ตัวหมัด ตัวไร ที่อยู่ตามเล้าไก่ ถ้านำกะเพามาแขวนไว้พวกหมัดพวกไรก็จะหนีไป

544781

นางสนธยา ศรีพระยา อายุ 61 ปี ชาวบ้าน กล่าวว่า หลังจากที่นำกะเพรามาแขวนหน้าบ้าน โดยให้รากชี้ขึ้นฟ้า ทำแล้วรู้สึกสบายใจขึ้น เพื่อนบ้านที่อยู่รอบข้างต่างไปถอนต้นกะเพรามาแขวนไว้หน้าบ้าน บางคนก็แขวนไว้ที่ประตู้บ้าน หรือแขวนไว้ภายในตัวบ้าน แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและไม่ประมาท เพราะยังคงป้องกันด้วยการสวมหน้ากากผ้า กินร้อน ช้อนกลาง และอยู่ห่างกัน 2 เมตรตามคำแนะนำของแพทย์อีกด้วย

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ