'แจ็ค ดอร์ซีย์' ซีอีโอทวิตเตอร์บริจาคหุ้น 3 หมื่นล้าน ช่วยทั่วโลกสู้โควิด

9 เม.ย. 63

แจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ ทวิตเตอร์ อิงค์ ประกาศบริจาคหุ้นมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32,760 ล้านบาท)ที่ตนถือครองอยู่ เป็นทุนช่วยเหลือยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ดอร์ซี ระบุว่า หุ้นดังกล่าวเป็นหุ้นในบริษัท สแควร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการระบบจ่ายเงินผ่านอุปกรณ์พกพา และหุ้นส่วนนี้มีมูลค่าคิดเป็นราว 28 เปอร์เซ็นต์ ของทรัพย์สินทั้งหมดที่ดอร์ซีย์

หุ้นล็อตนี้ จะถูกโอนผ่านกองทุน สตาร์ท สมอลล์ แอลแอลซี ซึ่งจะนำเงินทุนเหล่านี้ไปใช้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และจนกว่าการระบาดจะสิ้นสุดลง ส่วนเงินที่เหลือจากภารกิจต่อสู้กับไวรัสโควิด จะถูกผันไปทำกิจกรรมช่วยเหลือด้านสุขภาพและการศึกษา ของเด็กผู้หญิงด้อยโอกาสในหลายประเทศ

ทั้งนี้ ดอร์ซี มีมูลค่าทรัพย์สินในครอบครองราว 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 108,099 ล้านบาทตามข้อมูลของทีมงานนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ เจฟฟ์ เบโซส ซีอีโอของบริษัทแอมะซอน ได้ประกาศมอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นทุนสนับสนุนด้านอาหารระหว่างที่ไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ขณะที่ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ได้บริจาคเงิน 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสนับสนุนงานวิจัย ผ่านทางมูลนิธิของบิลและเมลินดา เกทส์ เช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม