หลวงพี่วัดดังเสียรู้ 18 มงกุฏ แจ้งจับสาวใหญ่สปีกอิงลิชขอเป็นโยมอุปัฏฐาก หลอกโอนเงินร่วมแสน

19 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.63 พระลูกวัดแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ อายุ 30 ปี เป็นอาจารย์สอนวิชาพระพุทธศาสนาของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นทีจ.เชียงใหม่ หอบหลักฐานรูปภาพถ่ายของหญิงวัยกลางคนรายหนึ่ง จากอินสตาแกรมซึ่งอ้างว่าเป็นชาวอินโดนีเซีย พร้อมหลักฐานการสนทนาเป็นภาษาอังกฤษ จำนวน 136 หน้า และหลักฐานการโอนเงินครั้งแรกจำนวน 30,000 บาท ครั้งที่ 2 จำนวน 60,000 บาท เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ว่าถูกฉ้อโกงทรัพย์

880312

จากการสอบสวนหลวงพี่ ทราบว่าเมื่อช่วงเดือนก่อน ได้เดินทางไปแสวงบุญที่ประเทศอินเดีย ระหว่างนั้นได้มีหญิงคนคนดังกล่าว แอดมาขอเป็นเพื่อนทางอินสตาแกรม จึงคิดว่าเป็นโยมผู้ใหญ่และได้รับแอดไว้ ต่อมาก็มีการพูดคุยสนทนากันผ่านทางกล่องข้อความ โดยหญิงคนดังกล่าวอ้างว่าขอเป็นโยมอุปัฏฐาก คือ คฤหัสถ์ที่แสดงตนเป็นผู้อุปการะพระสงฆ์โดยเจาะจง และจะขอฝากทรัพย์สินที่ได้รับมรดกไว้กับหลวงพี่ จึงจะรบกวนช่วยเก็บรักษาไว้ให้ก่อน พร้อมกับโชว์ถ่ายภาพเป็นเงินสกุลดอลลาร์เต็มกล่อง จากนั้นจึงได้ขอที่อยู่ของหลวงพี่

957889

ในเวลาต่อมาประมาณ 1 สัปดาห์ มีหญิงไทยอีกคนอ้างว่าเป็นพนักงานรับส่งของจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในประเทศไทย แจ้งว่ากล่องสินค้าจากประเทศอินโดนีเซียมาถึงแล้ว แต่จะต้องเสียค่าธรรมเนียม จำนวน 30,000 บาท จึงจะนำของมาส่งให้ที่วัด

448814

หลวงพี่ ให้ข้อมูลอีกว่า ขณะนั้นไม่มีเงิน จึงได้ไปหยิบยืมจากญาติโยมแล้วรีบโอนกลับไป 30,000 บาท ต่อมาอีก 1 วัน หญิงคนดังกล่าวโทรศัพท์มาแจ้งให้ทราบว่าได้ตรวจสอบกล่องด้วยเครื่องเอกซเรย์แล้ว พบว่าภายในกล่องดังกล่าวมีธนบัตรจำนวนมาก ขอให้ผู้รับโอนเงินค่าธรรมเนียมการนำเข้าอีกจำนวน 60,000 บาท จึงต้องไปยืมเงินญาติโยมส่งไปให้อีกครั้ง จากนั้นหญิงวัยกลางคนผู้ใช้อินสตาแกรมดังกล่าวและหญิงที่อ้างว่าทำงานบริษัทขนส่งเอกชน ได้บล็อกเบอร์โทรศัพท์และบล็อกอินสตาแกรมของหลวงพี่ จึงเป็นเหตุให้ปรึกษากับทนายความ ทราบว่าถูกแก๊ง 18 มงกุฎ หลอกลวงอย่างแน่นอน จากนั้นได้รีบเดินทางเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

351385

ทั้งนี้พฤติการณ์ที่แก๊งมิจฉาชีพใช้หลอกเหยื่อผ่านตามสื่อโซเชียลฯ ต่าง ๆ ด้วยกลอุบายความโลภล่อเหยื่อให้ตายใจ ก่อนที่จะหลอกให้โอนเงินไปยังบัญชีส่วนตัวนั้น ส่วนมากแล้วแก๊งมิจฉาชีพจะไปหลอกให้เหยื่ออีกรายมารับจ้างเปิดบัญชี เมื่อถูกตำรวจจับได้ก็ไม่สามารถจะสาวไส้ไปถึงตัวบงการได้ และแก๊งมิจฉาชีพดังกล่าว ได้หันมาหลอกพระสงฆ์มากขึ้น เนื่องจากหลอกประชาชนเริ่มรู้ทันแก๊งนี้แล้ว

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับคำร้องทุกข์เอาไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบไปยังเจ้าของบัญชีปลายทางที่โอนเงินเข้าไป จากนั้นจะได้ออกหมายเรียกตัวเจ้าของบัญชีให้มาพบกับพนักงานสอบสวนต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ