ญี่ปุ่นอาจต้องยกเลิกจัด "โอลิมปิก” ที่โตเกียวในปีหน้า

29 เม.ย. 63

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ยอมรับ ญี่ปุ่นอาจต้อง “ยกเลิกจัดโอลิมปิก” ที่โตเกียวในปีหน้า หากยังคุมการระบาดของไวรัสโควิดไม่อยู่ แม้จะทุ่มงบประมาณไปแล้วมากกว่า 4 แสนล้านบาท

นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น แถลงต่อรัฐสภาที่กรุงโตเกียว โดยยอมรับเป็นครั้งแรกว่า ญี่ปุ่นอาจต้องยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิกอย่างสิ้นเชิง แม้จะเลื่อนการแข่งขันออกไปเป็นปีหน้าแล้วก็ตาม หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังไม่สิ้นสุดลง

รายงานข่าวระบุว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกมายอมรับอย่างเป็นทางการว่า การเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ออกไปอีก 1 ปี เป็นช่วงกลางปี ค.ศ.2021 หรือกลางปีหน้า อาจไม่สามารถกระทำได้ และญี่ปุ่นอาจต้องยกเลิกการจัดโอลิมปิกครั้งนี้อย่างสิ้นเชิง

89087702_2754664051290881_295

ท่าทีล่าสุดของนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น ออกมาเปิดเผยว่า ยังคงพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายใหม่ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ขณะนี้ญี่ปุ่นมีจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแล้วอย่างน้อย 13,895 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 413 ราย

ตลอด 1 วันที่ผ่านมา ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นอีกถึง 112 ราย ทำให้หลายฝ่ายพากันตั้งคำถามถึงศักยภาพของทางการญี่ปุ่นในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และทำให้เกิดความกังวลต่อความปลอดภัยของบรรดานักกีฬา และแฟนกีฬาจากทั่วโลก ที่จะเดินทางเข้าร่วมโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในปีหน้า

แต่เดิมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ มีกำหนดจะแข่งขันกันในระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม จนถึง 9 สิงหาคมปีนี้ แต่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกทำให้ญี่ปุ่น ต้องเลื่อนการจัดแข่งขันกีฬารายการใหญ่ที่สุดของโลก ออกไปก่อน ถึงแม้รัฐบาลญี่ปุ่นจะทุ่มงบประมาณในการสร้างสนามกีฬา และใช้เงินในการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ สำหรับการเป็นเจ้าภาพไปแล้วมากกว่า 12,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 415,644 ล้านบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม