ชาวบ้านเมืองตรังใส่ยกทรงให้ต้นไม้ เชื่อทำให้ลูกดกเต็มต้น

16 พ.ค. 63

ชาวบ้านในตำบลนาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง นำเสื้อชั้นในหรือเสื้อยกทรงที่ไม่ใช้แล้ว มาสวมใส่ให้กับต้นไม้ที่ไม่มีลูก เชื่อจะทำให้ลูกดกเพราะต้นไม้ไม่หลงว่าตัวเองเป็นต้นตัวผู้อีกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 69/1 หมู่ที่ 3 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางอุไร นิลภู อายุ 54 ปี ที่หน้าบ้านและหลังบ้านจะมีต้นลองกอง และต้นสะตอจำนวน 3-4 ต้น ปลูกไว้เพื่อให้ลูกหลานได้เก็บกินโดยไม่ต้องไปซื้อหา แต่ปรากฏว่า ปลูกมานาน 5-6 ปีแล้ว ทั้งต้นลองกองหน้าบ้านกับต้นสะตอหลังบ้าน ออกดอกแล้วร่วงหล่น ไม่ค่อยติดลูก มีบ้างก็ไม่กี่ลูก ไม่เหมือนกับต้นอื่นๆ ของเพื่อนบ้านที่มีลูกดก

1589612057727

นางอุไร สังเกตอาการของดอกและลูกที่ร่วงหล่นอยู่นาน 1-2 ปีแล้ว จึงเกิดความสงสัยแต่หาสาเหตุไม่พบ เมื่อได้ยินข่าวว่าต้นไม้ที่ปลูกอาจจะเป็นต้นตัวผู้ เลยทำให้ไม่ออกดอกติดผลดกเหมือนต้นตัวเมีย จึงนำเสื้อชั้นในหรือเสื้อยกทรงที่ไม่ใช้แล้วมาสวมที่ลำต้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า เป็นต้นตัวเมียสมควรออกลูกออกหลานได้เสียที

1589612118112

โดยต้นลองกองหน้าบ้านที่มีอยู่ 1 ต้น สวมใส่ยกทรงให้ 2 ตัว เพราะอายเพื่อนบ้าน แต่ต้นสะตอ 2 ต้นหลังบ้าน สวมให้เป็นตับเพราะเป็นที่ลับตาคน ประกอบกับเป็นชุดชั้นในเหลือใช้ของลูกสาวที่ตอนนี้อ้วนขึ้น ถึงไม่เอามาสวมต้นไม้ก็ต้องเผาทิ้ง นางอุไรจึงนำมาสวมให้ต้นไม้ที่ไม่มีลูก โดยมีความเชื่อว่า หากสวมให้ต้นไม้ที่ออกลูกยากแล้ว จะทำให้มีลูกดกขึ้น เพราะตนเคยได้ยินมา และชุดชั้นในที่นำมาใส่ ก็เป็นชุดชั้นในที่ไม่ใช้แล้ว ดีกว่าเผาทิ้งจึงเอามาสวมให้และเชื่อว่าจะทำให้ลูกดกขึ้น ซึ่งต้องรอดูผลผลิตในปีต่อไป แต่หากไม่ได้ผลก็ไม่เป็นไรถือว่าทำไปสนุกๆ คลายเครียด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ