ประชุมสภาวิถีใหม่ เปิดตัวแอปฯ "จริงใจ" เช็คอินเข้า-ออกรัฐสภา

27 พ.ค. 63

ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวิถีใหม่ พร้อมมาตรการคุ้มเข้มโควิด-19 บังคับสวมหนน้ากาก- เว้นที่นั่ง พร้อมเปิดตัว แอปพลิเคชัน "จริงใจ" ใช้เช็คอินเข้า-ออกรัฐสภา

วันนี้ (27 พ.ค.) น.ส.ศิริภา อินทรวิเชียร ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเปิดใช้แอปพลิเคชัน "จริงใจ" โดยเปิดเผยว่า นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาได้สั่งให้มีการจัดทำขึ้น เพื่อเก็บข้อมูลบุคลลที่ผ่านเข้าออก และติดตามเส้นทางการเดินทางภายในรัฐสภา ซึ่งจะสามารถจำกัดจำนวนคนเข้า-ออกในรัฐสภาไม่ให้มากจนเกินไป

ขั้นตอนการใช้งานของแอพลิเคชันจริงใจ ก็ทำได้ง่าย เพียงสแกนคิวอาร์โค้ด เก็บข้อมูลเลขบัตรประชาชน และหลายเลขโทรศัพท์ ก่อนเช็คอินเข้า และเช็คเอาท์ออกตามขั้นตอน โดยทดลองใช้สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรก และจะบังคับใช้จริงในสัปดาห์ต่อ ๆ ไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"บิ๊กตู่" นั่งประธานประชุมสภากลาโหม จับตาผ่อนปรนระยะ 3-ปรับเวลาเคอร์ฟิว

ทหารหนุ่ม เสียใจนั่งพาดเท้าบัลลังก์ประธานรัฐสภา กองทัพฟันผิดวินัย “ชวน” ติงไม่เคารพสถานที่
โปรดเกล้าฯ เรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2563

ทั้งนี้ รัสภา ยังมีมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด ได้แก่ กำหนดให้ ส.ส. 1 คน สามารถพกผู้ติดตามเข้าสภาได้ไม่เกิน 2 คน และจะต้องถูกตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสวมหน้ากากอนามัย หรือเฟซชีลด์ (face shield) เข้าสภา แต่อนุญาตให้ถอดออกได้ในระหว่างคว้าไมค์-ลุกขึ้นอภิปราย เพื่อความชัดเจนในการสื่อสา

สำหรับที่นั่งของ ส.ส. ภายในห้องประชุมสุริยันที่เพิ่งสร้างเสร็จ และเปิดใช้งานวันนี้(27 พ.ค.) เป็นครั้งแรก ถูกจัดแบบ "เว้นระยะห่างระหว่างบุคคล" โดยให้สลับนั่ง 1 ตัว เว้น 1 ตัว รวมถึงส.ส.ที่ยังไม่ถึงคิวพูด สามารถออกไปรอนอกห้องประชุมและติดตามการประชุมผ่านโทรทัศน์วงจรปิด ที่ติดตั้งทั่วรัฐสภาได้ โดยจะประชุมเสร็จสิ้นภายใน20.00 น. เพื่อให้ ส.ส.เดินทางกลับทันเคอร์ฟิวตอน 23.00 น.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ