ญี่ปุ่นเตรียมผ่านกฎหมาย "ห้ามใช้โทรศัพท์ขณะเดิน" หวังลดอุบัติเหตุ

2 มิ.ย. 63

เมืองยามาโตะ ในประเทศญี่ปุน เตรียมโหตร่างกฎหมายห้ามประชาชนใช้โทรศัพท์มือถือขณะเดิน หวังลดการเกิดอุบัติเหตุจากการก้มหน้ามองจอมือถือจนไม่ระวังตัว

วันนี้ (2 พ.ค.) สำนักข่าว Sora News 24 รายงาน เมืองยามาโตะ ในจ.คานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมพิจารณาโหวตร่างกฎหมายเทศบัญญัติ ห้ามประชาชนใช้มือถือขณะเดิน ภายในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อลดอุบัติเหตุจากการก้มหน้าใช้มือถือจนไม่ระวังตัว และหากเห็นชอบจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ และยามาโตะจะกลายเป็นเมืองแรกในญี่ปุ่นที่มีข้อบัญญัติดังกล่าว

เทศบัญญัติดังกล่าว ระบุว่า ห้ามประะชาชนมองที่จอมือถือขณะเดิน และขอให้ใช้โทรศัพท์มือถือขณะยืนอยู่นิ่ง ๆ ในสถานที่ที่ไม่กีดขวางการสัญจรของผู้อื่น ทั้งนี้มีการสำรวจพบว่า ประชากรทุก 6,000 คนที่เดินผ่านสถานีรถไฟ 2 แห่งในเมืองยามาโตะ ราว 12% ใช้โทรศัพท์ขณะเดิน

อ่านข่าวที่เกี่ยยวข้อง
- ญี่ปุ่นยกเลิก "ภาวะฉุกเฉิน" ทั่วประเทศหลัง โควิด-19 ดีขึ้น
"อาเบะ" ประกาศเพิ่ม 11 ประเทศ ห้ามเข้าญี่ปุ่น
ญี่ปุ่นหนักใจ "โอลิมปิก 2020" หากปีหน้ายังจัดไม่ได้ อาจต้องยกเลิก
ญี่ปุ่นตัด "ทิวลิป" ทิ้งมากกว่า 1 แสนดอก ป้องกันคนแห่มาเที่ยว

ญี่ปุ่นจ่ายเยียวยา คนละ 30,000 บาท ต่างชาติมีชื่อในทะเบียนบ้านได้ด้วย

ก่อนหน้านี้ทีมนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยคาลการี ประเทศแคนาดา เผยผลวิจัยว่า การใช้โทรศัพท์มือถือเป็น 1 ในสาเหตที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากขึ้น และยังเบี่ยงเบนความสนใจของผู้คนขณะที่กำลังเดินข้ามถนนหรือสังเกตสัญญาณเตือนอุบัติเหตุรอบกายอีกด้วย

ขณะที่เมื่อปีพ.ศ.2557 NTT Docomo บริษัทโทรคมนาคมญี่ปุ่น จำลองสถานการณ์ประชาชน 1,500 คน กำลังก้มหน้าใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเดินข้ามถนน พบว่า 2 ใน 3 ของคนกลุ่มนี้เดินชนสิ่งต่าง ๆ และมี 103 คนที่เดินชนกันจนล้มลง และ 21 คนประสบอุบัติเหตุโทรศัพท์ร่วงลงพื้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม