สื่อนอกตีข่าวอุ้มวันเฉลิมใช้รถ 2 คัน สุดสลดทุบหัวร้องขอชีวิต แต่ถูกขู่ด้วยปืน (คลิป)

9 มิ.ย. 63

จากกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยในประเทศกัมพูชาถูกกลุ่มคนมีอาวุธ อุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ โดยบุคคลสุดท้ายที่ได้พูดคุยกับนายวันเฉลิมทางโทรศัพท์ ระบุว่าได้ยินเสียงตะโกนว่า "โอ๊ย หายใจไม่ออก" ก่อนสายจะตัดไป

28

วันที่ 8 มิ.ย. 63 ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานกรมพระธรรมนูญทหารบก และอดีตนายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสพุ่งเป้าโจมตีกองทัพบกอยู่เบื้องหลังการหายตัวของนายวันเฉลิม ว่าอาจเกี่ยวข้องกับกรณีการละเมิดสถาบันว่า ยืนยันว่าทาง คสช. ไม่ได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดนายวันเฉลิมในฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่ที่ได้แจ้งฐานขัดคำสั่ง คสช. เนื่องจากไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง และความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เท่านั้น

226892

ด้าน มารีญา พูลเลิศลาภ มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2017 โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ บนไอจีสตอรี่ของตัวเอง โดยมีข้อความระบุว่า นักเคลื่อนไหวชาวไทยคนหนึ่งที่ลี้ภัยไปอยู่กัมพูชาหายตัวไป รัฐบาลไทย-รัฐบาลกัมพูชาต่างบอกว่ายังไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ สิ่งที่น่ากลัวคือ ผู้ลี้ภัยชาวไทยจำนวนมากหายตัวไป ล่าสุดพบเป็นศพผ่าท้องยัดเสาปูนถ่วงน้ำ

ฉันอาจจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับวันเฉลิมก็ได้ และยังรู้เรื่องนี้ไม่มากพอที่จะพูดได้ แต่ขอยืนเคียงข้างคนไทยที่กำลังเรียกร้องว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ผิด และพวกเราต้องการคำตอบว่า วันเฉลิมอยู่ไหน

409061

ฮิวโก้ จุลจักร โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษระบุใจความว่า ขณะที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้... #วันเฉลิมอยู่ไหน สื่อความหมายว่า เรื่องที่ใหญ่ขนาดนี้ แต่ทำไมในกลุ่มประเทศอาเซียนกลับไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้เลย

628483

นายตะวัน วิหครัตน์ หรือ เต นักแสดงวัยรุ่น โพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า ไม่มีคนทำดีที่ไหนกลัวความจริง จำเอาไว้, ดังนั้น ขอประณามทุกการกระทำอันต่ำช้าและไร้มนุษยธรรม จากใครที่กระทำมัน ดังนั้นคนไม่ทำก็ไม่ต้องร้อนตัว

696541

นายวิญญู วงศ์สุรวัฒน์ หรือ จอห์น โพสต์ภาพและข้อความสีขาวดำ ข้อความว่า #saveวันเฉลิม

1_1

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ โมโนรูม ของกัมพูชา https://monoroom.info ระบุว่า พยาน 1 คนซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อและสัญชาติ เห็นเหตุการณ์ในขณะที่วันเฉลิมถูกอุ้มในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 4 มิ.ย. 63 โดยเห็นวันเฉลิมออกมาซื้อของ 3 อย่างจากร้านขายของชำใกล้เคียง ประกอบด้วย เบียร์ บุหรี่ และนม

481983

หลังจากที่ซื้อของเสร็จ นายวันเฉลิมเดินถือถุงพลาสติกใส่ของเดินออกจากร้านขายของชำ นายวันเฉลิมไม่ได้ตรงกลับขึ้นคอนโดฯในทันทีเหมือนกับทุกครั้ง คงเดินอยู่ริมถนน และไปหยุดนั่งพักในเพิงพักริมถนนเหมือนกับรออะไรบางอย่าง

cg1

cg2

หลังจากนั้นไม่นาน มีรถยนต์โตโยต้า ไฮแลนด์เดอร์ สีดำ ขับมาจอด และมีผู้ชาย 3 คนสวมหน้ากากลงมาจากรถ ก่อนจะทำร้ายร่างกายนายวันเฉลิมด้วยการทุบที่คอ ลากตัวขึ้นรถไป โดยที่นายวันเฉลิมได้ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือเป็นภาษาเขมรว่า “ชอย ขะนอม พาง” แปลว่า ช่วยด้วย 2 ครั้ง

29

27

จากนั้นมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวกัมพูชา 2 คนที่อยู่ในพื้นที่ พยายามจะเข้าไปช่วยนายวันเฉลิม แต่เห็นว่ากลุ่มชายฉกรรจ์บนรถสีดำมีอาวุธปืนจึงตามไปไม่ได้ โดยการอุ้มตัวไปในครั้งนี้ใช้รถยนต์ 2 คัน

974303

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการหายตัวไปของนายวันเฉลิมว่า ส่วนตัวยังไม่ได้หารือกับ พล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ของกัมพูชา ทั้งนี้ ยังไม่ทราบความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เพราะอยู่ระหว่างการประสานพูดคุยกับทางการกัมพูชา ซึ่งเรื่องคดีเป็นเรื่องของกัมพูชาดำเนินการ

ขอบคุณ  https://monoroom.info

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส