“วิษณุ” แจงเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ถ้าโควิด-19 ระบาดใหม่ จะรับมือไม่ทัน

22 มิ.ย. 63

“วิษณุ” แจงพ.ร.บ.โรคติดต่อ มีข้อจำกัดล็อคได้เฉพาะจุดที่มีปัญหา ขอรอ “หมอ-ฝ่ายมั่นคง” ดูรายละเอียด

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหากไม่ขยายการบังคับใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ในฉุกเฉิน พ.ศ.2548 หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะทำให้กิจการและกิจกรรมที่เหลือได้รับการปลดล็อกทั้งหมดโดยอัตโนมัติเลยหรือไม่ ว่า ใช่ เว้นแต่จะนำพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาใช้ ซึ่งตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อในมาตรา 34 และ 35 ก็ล็อคได้ แต่ไม่เหมือนล็อคที่ผ่านมา ที่การปิดบาร์ทุกบาร์ ผับทุกผับ สนามบินทุกแห่ง เกิดจากอำนาจ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ พ.ร.บ.โรคติดต่อจะล็อคได้เป็นร้านๆ เป็นจุดๆ ที่มีปัญหา และเป็นวันๆ หากระบาดหนักอาจจะไม่ทันการณ์ เพราะโรคติดต่อมากับคน และเราไม่รู้ว่าคนไปไหนมาบ้าง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, วิษณุ"
- ครม.ไฟเขียวขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน จับตา! สมช.ชงปรับเวลาเคอร์ฟิวพรุ่งนี้
- “อนุทิน” แย้มข่าวดีกลางสภา! ไทยเตรียมเลิกต่ออายุ "พ.ร.ก.ฉุกเฉิน"
- "วิษณุ" หวั่นเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำงานลำบาก เล็งคลายทุกล็อกหากสถานการณ์ดีขึ้น
- วิษณุ โต้แฮชแท็กร้อน #รัฐบาลขอทาน ปัดเทียบเชิญ 20 มหาเศรษฐี คุยเรื่องเงิน

ทั้งหมดที่ตนอธิบายมาความหมายที่ต้องการจะบอกคือ คำว่าล็อกไม่มีในกฎหมาย เราพูดเอง แต่พอแก้ไขปรับปรุงแล้วก็เปิดให้เขา ฉะนั้น ขอให้หมอ ฝ่ายความมั่นคง และฝ่ายความปลอดภัยเขาไปคิดชั่งน้ำหนัก เขาไม่มั่ว ไม่เดา แต่จะเอาสถิติทั้งหมดมาดูล่วงหน้า
 
เมื่อถามว่า จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะขยายหรือไม่ขยายการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เมื่อใด นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ยินว่ามีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากข้อมูลยังน้อยและไม่เพียงพอ อย่าลืมว่าเราเพิ่งผ่อนคลายระยะที่ 4 เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. จึงยังเร็วไป แต่สัปดาห์นี้ก็ได้ 15 วันแล้ว เขาคงจะได้คุยกันในวันที่ 25 หรือ 26 มิ.ย.นี้ เพราะมันได้ตัวเลขที่มากขึ้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ