ชาวบ้านร้องน้ำเสียจากขี้หมูไหลลงฟาร์ม ทำหอยแครงตายอื้อ

24 มิ.ย. 63

น้ำเสียจากขี้หมูไหลทะลักลงทะเลฟาร์มเลี้ยงหอยแครง จ.สมุทรสงคราม ทำหอยตายเป็นเบือ ชาวบ้านวอนภาครัฐช่วยควบคุมดูแลการระบายน้ำเสีย

ชาวบ้านในตำบลคลองโคลน อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เข้าร้องเรียนสื่อมวลชน และได้พาไปดูบริเวณที่มีน้ำเสียในตำบลแพรกน้ำแดง ที่เป็นประตูระบายน้ำที่มีน้ำไหลมาจากจังหวัดเพชรบุรีและราชบุรี โดยเฉพาะ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มีการทำฟาร์มเลี้ยงหมูกันเป็นจำนวนมาก น้ำจากฟาร์มเลี้ยงหมูเหล่านี้ไหลลงมายังคลองวัดประดู่ อ.อัมพวา ที่เป็นคลองกั้นเขตระหว่างสมุทรสงครามและราชบุรี

1592961451230

น้ำจากขี้หมู จาก อ.ปากท่อ จะไหลลงสู่คลองวัดประดู่ อ.อัมพวา ก็จะทำให้น้ำเน่าเสีย ปลาตายลอยคอกันเป็นจำนวนมาก และน้ำก็จะไหลลงแหล่งน้ำธรรมชาติใน ต.แพรกหนามแดง และ ต.คลองโคลน อ.เมือง ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จากนั้นก็จะไหลลงสู่ปากอ่าวลงสู่ทะเล ในทั้ง 3 ตำบลดังกล่าว ทำให้หอยแครงในฟาร์มที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ได้ตายมากขึ้นเรื่อยๆ

1592961472897

ชาวบ้านได้พาสื่อมวลชนลงเรือไปดูฟาร์มหอยแครงที่เลี้ยงไว้ในเขตพื้นที่คลองโคน และ อ.บางตะบูน จ.เพชรบุรี ที่มีเขตติดต่อกัน ใช้สวิงช้อนหอยแครงในฟาร์มขึ้นมาให้สื่อมวลชน ดูพบว่าหอยแครงที่มีขนาดยังไม่โต ขึ้นมาตายเป็นจำนวนมากและส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งชาวประมงที่เลี้ยงหอยแครงบอกว่า หอยแครงในฟาร์มที่เลี้ยงไว้บริเวณนี้ ตายหมดแล้วแน่นอน และต้องขาดทุนเห็นๆ จึงวอนอยากให้ภาครัฐช่วยควบคุมดูแลการระบายน้ำเสียในบริเวณดังกล่าวให้ได้ ถ้าขืนปล่อยให้น้ำขี้หมูลงมาสู่ทะเลอีก ฟาร์มหอยแครงที่บริเวณนี้ก็จะเสียหายทั้งหมด และชาวประมงที่เลี้ยงหอยแครงก็จะเสียหายหลายสิบล้านบาท

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ