สตูลประสบความสำเร็จผสมพันธุ์ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ “แพลตตินัม”

30 มิ.ย. 63

สตูลประสบความสำเร็จผสมพันธุ์ปลาการ์ตูนสายพันธุ์ “แพลตตินัม” สีขาวไร้ลวดลายนับพันตัว

คุณอดุลย์ แมเร๊าะ ผอ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง (สตูล) พร้อมด้วยคุณพัชรา แมเร๊าะ ตำแหน่งนักวิชาการประมงชำนาญการประจำบ่ออนุบาลปลาการ์ตูน ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง (สตูล) อำเภอละงู จังหวัดสตูล ได้พาชมบ่ออนุบาลปลาการ์ตูนหรือนีโม ชมความน่ารักของปลานีโม่สีขาวทั้งตัวสายพันธุ์แพลตตินัมนับพันๆ ตัวที่ว่ายเล่นน้ำในบ่อเลี้ยง

1593483926526

คุณพัชรา ระบุว่าเป็นความสำเร็จที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง (สตูล) ได้เพาะพันธุ์ปลาการ์ตูนหรือปลานีโม่สีส้มขาวนำไปรับการผสมพันธุ์โดยพ่อแม่พันธุ์เดียวกันแล้วคัดสรรตัวที่เด่นอุดมสมบูรณ์จริงๆ ถึง 3 ครั้ง จึงได้ปลาการ์ตูนหรือปลานีโมสีขาวที่สวยเด่นในครั้งนี้หลายพันตัวเลยทีเดียว

1593483938644

ปลานีโมหรือปลาการ์ตูนจากศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนล่าง (สตูล) สายพันธุ์ดั้งเดิมจะมีลักษณะสีส้มลายขาวปกติ ส่วนปลาการ์ตูนที่ได้รับการผสมพันธุ์โดยพ่อแม่พันธุ์เดียวกันบางครั้งจะออกมาสีที่ต่างพ่อแม่พันธุ์จะออกมาแบบสีที่เด่นกว่า ทางศูนย์ก็จะนำสายพันธุ์ที่เด่นกว่านั้นๆ มาผสมกันอีกหลายๆ ครั้งจึงได้นีโม่สีขาวที่เห็นได้ชัดว่าลำตัวสีขาวทั้งตัวจะมีที่ปากเป็นสีส้มและครีบสีส้มเท่านั้นที่สวยเด่นมา

1593483953459

ส่วนปลาการ์ตูนในศูนย์แห่งนี้มี 7 สายพันธุ์ด้วยกันแต่ที่เด่นๆ ก็จะเป็นปลาการ์ตูนสีส้มขาว, ขาว, ดำขาว และมะเขือเทศ ทั้ง 4 สายพันธุ์นี้เป็นที่นิยมของผู้คนที่เดินทางมาเยี่ยมชมและซื้อไปเลี้ยงเพื่อความสวยงาม และปลาการ์ตูนที่เลี้ยงได้คือการเพาะขยายพันธุ์ในบ่อเลี้ยงเท่านั้น ส่วนปลาการ์ตูนที่จับในทะเลเอามาเลี้ยงถือว่าผิดกฎหมายอย่างแน่นอน

1593483967793

ทั้งนี้ทางศูนย์มีปลาการ์ตูนหลายขนาดให้เลือกซื้อ พร้อมทั้งให้คำแนะนำอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ในการเลี้ยงดู อีกทั้งทางศูนย์ยังเพาะเลี้ยงไว้เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยสายพันธุ์ที่ปล่อยคืนสู่ธรรมชาตินั้นจะเป็นสายพันธุ์ส้มขาวมีขนาดตัว 3-4 เซนติเมตร

1593484027515

ส่วนนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจจะมาเยี่ยมชมศูนย์วิจัยสามารถมาได้ทุกวัน แต่ทางเจ้าหน้าที่แนะนำว่าถ้าหากจะมาแนะว่าให้มาช่วงวันธรรมดาเช่นวันจันทร์-ศุกร์เพราะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานและอำนวยความสะดวกได้อย่างเต็มที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ