รมต. สั่งสอบ "ช่องส่องผี" บิดเบือนปวศ.ย่าโม - ชาวโคราชเดือด ผวจ.จ่อเอาผิด

8 ก.ค. 63

"เทวัญ" สั่ง พศ.ตรวจสอบ "ช่องส่องผี" บิดเบือนประวัติศาสตร์ย่าโม ด้านชาวโคราชเดือดรับไม่ได้ ผู้ว่าฯ เตรียมเอาผิด 

วันนี้ (8 ก.ค.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรายการ ช่องส่องผี ซึ่งได้มีการถ่ายทำที่วัดศาลาลอย จ.นครราชสีมา และมีช่วงหนึ่งที่ "อ.เรนนี่" หนึ่งในพิธีกร ระบุว่า ย่าบุญเหลือซึ่งเป็นลูกสาวบุญธรรมของย่าโม เป็นภรรยาสองของปลัดทองคำามีของย่าโม จนทำให้ชาวโคราชไม่พอใจเป็นอย่างมาก

นายเทวัญ ระบุว่า ตนได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แล้ว และมองว่าไม่เหมาะสม เบื้องต้นให้พศ.ไปตรวจสอบ พบว่ารายการดังกล่าวไม่มีการขออนุญาตถ่ายทำเป็นลายลักษณ์อักษร ในส่วนของการบิดเบือนประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ย่าโมกับย่าบุญเหลือเป็นที่เคารพนับถือของชาวโคราช ได้สั่งพศ.รวบรวมข้อมูล ส่งไปยังกรมศิลปากรซึ่งเป็นผู้เสียหาย หากตรวจสอบพบว่าบิดเบือนประวัติศาสตร์จริง ให้ดำเนินการ เราจะสนับสนุนเรื่องข้อมูล และส่งข้อมูลไปยังผวจ.นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นผู้เสียหายโดยตรง ให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด

vlcsnap-2020-07-08-17h17m18s5

ส่วนความผิดฐานหลอกลวงประชาชนนั้นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบ เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะจบด้วยการขอโทษหรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า “ผมไม่ทราบ เพราะไม่แน่ใจว่าขอโทษมันจะพอหรือไม่”

เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะสามารถเคลียร์กันได้หรือไม่ นายเทวัญ กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องนี้ชาวโคราชคงไม่ยอม เพราะทำให้เกิดความเสียหายมาก เหมือนเป็นการลบหลู่ ที่ผ่านมาอาจมีกรณีคล้ายคลึงแบบนี้บ้าง แต่ไม่ถึงขั้นไปนั่งที่วัดมีการทำกราฟฟิกและได้ยินเสียงพูด ทั้งนี้จำเป็นต้องงดออกอากาศหรือไม่นั้น พศ. จะทำหนังสือส่งไปยัง กสทช. เพื่อร่วมกันตรวจสอบอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้จะแจ้งไปยังวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ หากมีรายการเช่นนี้อีกก็ให้เจ้าอาวาสพิจารณาก่อนอย่างรอบคอบ

vlcsnap-2020-07-08-16h48m35s4
นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา

ด้าน นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ได้ประชุมหารือถึงแนวทางในการดำเนินการกับเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อ 08.00 น. วันนี้ (8 ก.ค.) ระบุว่า ทางจังหวัดได้ศึกษาข้อกฎหมายเพื่อเอาผิดกับรายการดังกล่าวแล้ว โดยจะต้องเข้าไปคุยกับลูกหลานของคุณย่าโมซึ่งถือว่าเป็นผู้เสียหายในเรื่องนี้ และจะทำหนังสือถึงรายการให้ออกมารับผิดชอบ ควรมีการตรวจสอบถึงข้อมูลที่แท้จริงก่อนนำไปออกอากาศในรายการ ซึ่งข้อมูลที่ออกอากาศนั้นขัดแย้งกับประวัติศาสตร์ที่ได้เรียนรู้มา ดังนั้นทางรายการต้องออกมาชี้แจงให้ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมาได้รับทราบว่า ทำไมถึงมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากประวัติศาสตร์เดิม

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ทางรายการต้องออกมารับผิดชอบ ไม่ควรแอบอ้างข้อมูลจากจิตสัมผัส หรือความรู้สึก ตนเองมองว่ามันไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ซึ่งพี่น้องชาวจังหวัดนครราชสีมารับไม่ได้กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น และทางรายการต้องรับผิดชอบกับความรู้สึกของลูกหลาน และชาวโคราชทุกคนด้วย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ