ดราม่าโลโก้ใหม่ "ประชาธิปัตย์" อดีต ส.ส.ชี้ ผิดข้อบังคับของพรรค

18 ก.ค. 63

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับโลโก้ใหม่ ไร้รวงข้าวและพุทธพจน์ ชี้เป็นการผิดข้อบังคับของพรรค

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ได้เปลี่ยนโลโก้ของพรรคใหม่ โดยเป็นภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผมแล้วไม่มีรวงข้าวล้อมรอบและตัดคำว่า "สจฺจํ เว อมตา วาจา” ใต้พระแม่ธรณีตามที่ได้จดทะเบียนไว้ต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า เป็นการทำผิดข้อบังคับพรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ.2561 ข้อ 5 พรรคประชาธิปัตย์ก่อตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 2489 และใช้มาจนถึงปัจจุบันเป็นเวลานานถึง 74 ปี

103018400_255231529261214_472

ภาพรวงข้าว หมายถึง การเกษตรอันอุดมสมบูรณ์ของพี่น้องชาวนาล้อมรอบพระแม่ธรณีบีบมวยผม และมีพุทธภาษิตว่า "สจฺจํ เว อมตา วาจา” คือสัญลักษณ์ประชาธิปัตย์กลายเป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของพรรคการเมือง การที่ขึ้นภาพพระแม่ธรณีโดยไม่มีรวงข้าวและพุทธภาษิตประจำพรรคไว้เหมือนเดิม บรรพบุรุษและสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั่วประเทศจะคิดอย่างไร ตนขอแสดงความไม่เห็นด้วยเพราะขัดต่อข้อบังคับพรรคที่ได้จดทะเบียนไว้

การที่ใครจะเปลี่ยนแปลงสัญลักษณ์ของพรรคแล้วนำมาใช้ในสื่อโซเชียล ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมายพรรคการเมืองเสียก่อน ไม่ควรทำโดยพลการ การตัดภาพรวงข้าวและพุทธพจน์ดังกล่าวออกจากตราประจำพรรคที่ขึ้นเผยแพร่ในโลกโซเชียลย่อมไม่ถูกกฎหมายและไม่เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม