"พี สะเดิด" เจ้าพ่อคำคมสอนใจ! รักในการศึกษาธรรมะพอๆ กับเสียงดนตรี

22 ก.ค. 63

ตำนานร็อกลูกทุ่งอีสานของเมืองไทย "พี สะเดิด" มีผลงานเพลงทั้งฮอตและฮิตมานักต่อนัก ล่าสุดได้มาเยือนรายการ ต้มยำอมรินทร์ เผยอีกมุมของชีวิตที่รักในการศึกษาธรรมะพอๆ กับรักเสียงดนตรี โดยน้อมนำคำสอนของพระพุทธศาสนามาใช้เป็นเข็มทิศชีวิต ในช่วงหนึ่งที่เคยทำไม่ดีให้กลับเข้าสู่เส้นทางที่ดีด้วยธรรมะ พร้อมเผยเรื่องหัวใจ ชีวิตนี้ถ้าไม่มีคู่ขออยู่เป็นโสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "แหม่ม พัชริดา" ไม่คิดมีทายาท วางแผนบั้นปลายชีวิตอยู่บ้านพักคนชรา
- "จิตดี ศรีดี" เคลียร์ชัด! หลังเกิดคำถามหายหน้าไปไหนจาก "ทุบโต๊ะข่าว"
- "เจมส์ เรืองศักดิ์" หลงลูกหนัก เบรกงานในวงการเป็นปี ทุ่มเวลาให้ลูกหมด
- "หมวย สุภาภรณ์" นางร้ายสายโหด เผยวินาทีถีบซุปเปอร์สตาร์ "อั้ม พัชราภา"
- "เอ๋ เชิญยิ้ม" เล่าชีวิตวันที่เคยไม่มีเงิน ไม่มีงาน พร้อมเคลียร์ประเด็นดราม่าหากินกับผี

s__55754760

ถาม การโพกผ้าที่หัวเหมือนเป็นเอกลักษณ์ของ พี สะเดิด ทำไมถึงโพกหัวแบบนี้

พี สะเดิด : เริ่มจากการที่เราไปแสดงคอนเสิร์ตแล้วเหงื่อออกเยอะมากบนเวที ด้วยสภาพมันดูไม่ได้ เลยหาอะไรมาใส่หัวตัวเอง กลายเป็นเอกลักษณ์มาตลอด ความเป็นผ้าขาวม้า มองว่าแทนความเหนื่อยยากของชนชั้น เลยใช้ผ้าขาวม้าเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ว่าเรายังไม่ลืมที่มาที่ไปของเรา


ถาม เป็นศิลปินที่เดินสายโชว์ตัวทั่วโลกเลย ช่วงโควิดงานหาย เงินหายไปเยอะไหม

พี สะเดิด : คอนเสิร์ตก็เลื่อนไปหมด เพราะโควิดมาแรงมาก เลยต้องหยุดไปก่อนเพื่อรักษาระยะห่างและเพื่อความปลอดภัย ก็กลับไปอยู่บ้านบ้าง ในป่าบ้าง บนดอยบ้าง กลับไปอยู่ต่างจังหวัดได้ไปพักกายพักใจ ได้กลับไปอยู่กับแม่ แล้วก็ปฏิบัติธรรมด้วย


ถาม เห็นว่าเป็นสายปฏิบัติจริงจัง เข้าวัดจริงจังเลย

พี สะเดิด : ใช่ครับ เพิ่งมาเริ่มเมื่อ 20 ปีที่แล้ว จุดเริ่มต้นเรารู้สึกว่าเราเที่ยวเยอะ ใช้ชีวิตเยอะ แล้วก็รู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งที่ตัวเองเป็น เพราะว่าการงานก็ไม่ค่อยดีด้วย เราไม่เอาการเอางานด้วยช่วงหนึ่ง เพราะว่าติดเพื่อน ชีวิตช่วงนั้นไม่ดีเลย คิดถึงหน้าแม่ เลยคิดอยากจะเปลี่ยนตัวเอง


ถาม มีช่วงมีปัญหาการงานด้วยเหรอ

พี สะเดิด : มีครับ เราใช้ชีวิตวัยรุ่นปกติ แต่วันหนึ่งเรารู้สึกเบื่อหน่ายความไม่เอาไหนของเรา


ถาม อะไรเป็นจุดที่ทำให้เราได้สติขึ้นมา

พี สะเดิด : โชคดีที่เราได้ไปเจอพระรูปหนึ่ง ซึ่งท่านก็เทศน์เรา เทศน์เหมือนไม่เคยรู้จักผม สอนด้วยคำว่าศีล 5 เทศน์อยู่สองชั่วโมงจนทำให้เรารู้สึกกลัว อาจจะเป็นสิ่งที่ท่านสอนเราทำให้เรารู้สึกเชื่อ พอเรากลับมากรุงเทพฯ เราได้ปฏิบัติตัวใหม่เลย หลวงพ่อบอกเราว่า 3 เดือน ถ้ากลับตัวไม่ได้ ปฏิบัติไม่ได้ ไม่ต้องกลับมาหาหลวงพ่อ ผมก็เลยลองปฏิบัติศีลดู หยุดทุกอย่าง รักษาศีล 5 เลย ชีวิตก็กลับมาดี เพลงมีชื่อเสียงขึ้น ชีวิตดีขึ้น สุขภาพก็ดีขึ้น เพื่อนฝูงรอบข้างก็ดีหมดเลย เลยเปลี่ยนแปลงตัวเองมาตั้งแต่วันนั้น

s__55754757

ถาม ตัดกิเลสได้ แม้กระทั่งเรื่องของความรัก

พี สะเดิด : ผมก็มีครบปกติ เป็นเพื่อนที่ดี เป็นกัลยาณมิตรกัน เป็นพี่ เป็นน้องเป็นทุกๆ อย่าง เลยอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุข โดยที่ไม่ได้เอาเรื่องของเพศ เรื่องผู้หญิง ผู้ชาย เรื่องอารมณ์แบบว่าผู้ชายต้องเป็นช้างเท้าหน้า ผู้หญิงต้องเป็นเท้าหลัง ไม่ใช่เราอยู่ด้วยกันแบบความเข้าใจ

ถาม เราจะเห็นพี สะเดิด แต่งงานมีลูกไหม

พี สะเดิด : ที่คิดไว้คือจะไม่มี อยากลองศึกษาความจริงของชีวิตไปเรื่อยๆ มันก็มีความสุขแล้ว

 

ถาม ถ้าวันหนึ่งไปเจอผู้หญิงที่ถูกใจใช่เลย

พี สะเดิด : ตอนนี้ก็ไม่ใช่ไม่มีนะ ก็ดูอยู่ คบอยู่ แต่เรามีหลักการใช้ชีวิตไปในทางเดียวกัน


ถาม เห็นว่ามีแม่ยก หรือแฟนเพลงที่ชื่นชอบเรามาก ถึงขนาดที่จะยกปั๊มน้ำมันให้เลย

พี สะเดิด : เขาอาจจะชอบเรามาก จนอยากจะมีเราเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว เราก็ไม่ได้รับ ไม่เอาสิ่งที่เขามอบให้ เราหาเองดีกว่าเราภูมิใจกว่า


ถาม เวลาที่ดวงไม่ดี มีเคล็ดลับคือล้างเท้าคุณแม่

พี สะเดิด : ผมเป็นคนที่ผูกพันกับแม่อยู่แล้วตั้งแต่เด็กๆ ถ้ามีโอกาสกลับไปบ้าน ผมก็จะล้างเท้าแม่ กราบเท้าแม่ ตัดเล็บเท้า ตัดเล็บมือให้แม่ ทำอะไรให้ท่านได้ในช่วงเวลานี้ เราก็ทำให้ได้มากที่สุด ผมไม่ได้ทำเฉพาะในวันพิเศษ แต่ทำเป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อเราได้กลับไปที่บ้าน เราได้ทำ เรารู้สึกสุขใจ อุ่นใจ

s__55754763

ถาม หลายคนโพสต์สถานที่ท่องเที่ยว แต่พี สะเดิดโพสต์คำคมสอนใจ จนคนแชร์ไปเป็นพันๆ

พี สะเดิด : ผมโพสต์เพื่อเตือนใจตัวเอง สอนตัวเองไว้ว่าวันหนึ่งเผื่อเราผิดพลาดไป เรายังกลับย้อนมาดูว่าวันนั้นเราพูดอะไรไว้ เราทำอะไรไว้ มันก็จะทำให้เตือนตัวเองว่าเรา ไม่ควรทำอะไรที่มันชั่วร้าย ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ผมเลยอยากจะทำแต่สิ่งที่ดีๆ เลยโพสต์ไป ถ้าพอจะช่วยใครได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดี แล้วอีกอย่างในเพจของผมจะมีแฟนเพลงที่ทุกข์ยากลำบากมาก เท่าที่ผมได้อ่านดู เขาอยากจะได้กำลังใจ เราอาจจะเป็นกำลังใจเล็กๆ หนึ่งในร้อยหรือหนึ่งในล้านของเขา ถ้าเราทำให้เขายิ้มได้สักวินาที ผมเชื่อว่ามนุษย์จะตื่นฟื้นขึ้นมาได้ จะจุดประกายได้ ก็เลยมีการโพสต์ไปให้กำลังใจกัน 

s__55754761

ถาม บ้านสวยหรูอลังการมาก ได้ยินมาว่าราคาหลายสิบล้าน

พี สะเดิด : เป็นบ้านใหม่ที่สร้างแบบชิโนโปรตุกีสเป็นแบบจีนผสมกับโปรตุเกส ที่เลือกทำแบบนี้เพราะบ้านเก่าของคุณตาจะเป็นลักษณะแบบนี้ครับ บ้านจะเป็นไม้ แล้วหลังคาจะเป็นกระเบื้องว่าว ผมจำได้เพราะพอโตมากับบ้านหลังนั้น ก็เลยอยากจะสร้างให้เป็นแบบนั้น แล้วโดยส่วนตัวผมชอบงานศิลปะ ชมความเก่าชอบความคลาสสิคด้วย บ้านหลังนี้ผมออกแบบเอง

s__55754764

ถาม หมดไปกี่สิบล้าน 

พี สะเดิด : หมดไม่ถึง 10 ล้านครับ


ถาม หลังจากนี้ทิศทางการเป็นนักร้องของเราจะไปในทิศทางไหนต่อ คิดว่าตัวเองจะไปสุดตรงจุดไหน

พี สะเดิด : ตอนนี้มันก็มาเกินจุดที่ผมฝันไว้แล้วครับ ได้มายืนอยู่ตรงจุดนี้ ได้มามอบความสุขให้กับแฟนเพลง แต่ยังอยากจะทำเพลง เขียนมอบความสุขให้ทุกคนต่อไป มอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคม


ใครที่อยากติดตามชีวิตหรือข้อคิดธรรมะที่นักร้องคนเก่งได้ลงไว้ ก็สามารถติดตามได้ที่ เพจ P-Saderd (พี สะเดิด) กันได้เลย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส