จีน ฮึ่มใส่ สหรัฐฯ ส่งผล "ราคาทองคำ" แพงพุ่งเป็นประวัติศาสตร์

29 ก.ค. 63

สถานีโทรทัศน์ “อัลจาซีร่า” สื่อยักษ์ใหญ่ของโลกอาหรับ รายงานข่าว ราคาทองคำในตลาดโลกล่าสุด พุ่งสูงทะลุ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ ต่อ 1 ออนซ์เมื่อวานนี้

รายงานข่าวระบุว่า การที่ราคาทองคำในตลาดโลกพุ่งทะลุออนซ์ละ 2,000 ดอลลาร์ (คิดเป็นเงินไทย ออนซ์ละ 63,147 บาท) ถือเป็นราคาทองคำที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยมีแนวโน้มที่ทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกจะพุ่งสูงขึ้นอีกนับจากนี้

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงในสหรัฐอเมริกา ที่ยังไม่มีแนวโน้มจะคลี่คลายลง การตกต่ำของเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐ และความกังวลเรื่องความสัมพันธ์ที่ร้าวฉานระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯกับจีน ถือเป็นปัจจัยหลักที่บีบให้ราคาทองคำในตลาดโลกปรับตัวพุ่งสูงขึ้นในระยะนี้

ทั้งนี้ อัลจาซีร่าระบุว่า ความผันผวนและความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลกส่งผลให้ นักลงทุนทั่วโลก หันมาถือครองทองคำเพิ่มมากขึ้น เพราะทองคำถือเป็น “สินทรัพย์ที่มีความมั่นคง” และมีสภาพคล่องสูงในช่วงเศรษฐกิจขาลง

นอกเหนือจากทองคำแล้ว มีรายงานว่า นักลงทุนทั่วโลก ยังมีแนวโน้มหันมาถือครอง โลหะมีค่าอย่าง “แร่เงิน” มากขึ้น จนราคาของแร่เงินในตลาดโลกล่าสุด ปรับตัวสู่ระดับสูงที่สุดในรอบ 7 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนเมษายน ปี ค.ศ.2013 เป็นต้นมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ