ญี่ปุ่นลั่นรูปปั้นคล้าย "อาเบะ" คุกเข้าหน้า "หญิงบำเรอ" เกาหลีใต้ กระทบสัมพันธ์ 2 ประเทศ

30 ก.ค. 63

โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวถึงกรณี รูปปั้นชายคล้าย "อาเบะ" นายกฯ ญี่ปุ่น คุกเข่าหน้า หญิงบำเรอ ในสวนแห่งหนึ่งที่เกาหลีใต้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

เมื่อวันที่ 28 ก.ค. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นระบุว่าการนำรูปปั้นชายนั่งคุกเข่าต่อหน้ารูปปั้นเด็กหญิงซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึง “หญิงบำเรอ” (comfort women) มาตั้งไว้ในสวนแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้เมื่อไม่นานนี้ อาจส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศยิ่งย่ำแย่ลง

vlcsnap-2020-07-30-17h37m07s9

รูปปั้นดังกล่าวชื่อว่า “ไถ่โทษชั่วนิรันดร์” ถูกนำมาตั้งที่สวนพฤกษศาสตร์ของเอกชนแห่งหนึ่งในพยองชาง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีใต้ โดยสื่อเกาหลีใต้คาดว่ารูปปั้นผู้ชายน่าจะสื่อถึงชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้าโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่าหากรายงานนี้เป็นเรื่องจริงจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างแน่นอน

vlcsnap-2020-07-30-18h03m24s2

ขณะที่นายคิม ชางรยูล หัวหน้าผู้ดูสวนพฤกษศาสตร์ดังกล่าว ระบุว่า ชายในรูปปั้นดังกล่าวไม่ได้เจาะจงว่าเป็นนายกฯ อาเบะ แต่เป็นใครก็ตามที่อยู่ในตำแหน่งที่ควรออกมาขอโทษต่อหญิงบำเรอเหล่านี้อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้หญิงเอเชียหลายแสนคน ซึ่งรวมถึงหญิงเกาหลีจำนวนมาก ถูกลักพาตัว บังคับ หรือล่อลวงให้ตกเป็นทาสทางเพศของทหารญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  

ที่มา : ซินหัว, reuters 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม